MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Ấn Độ Sarbananda Sonowal (thứ hai từ phải) và Thứ trưởng Nga Anatoly Bobrakov (phải) tại Hội thảo Ấn Độ - Nga về vận hành Hành lang Hàng hải phía Đông, ở Chennai, Ấn Độ, ngày 24.1.2024. Ảnh: RT

Nga và Ấn Độ chuẩn bị hồi sinh tuyến vận tải biển từ thời Liên Xô

Nhật Minh LDO | 25/01/2024 17:28

Nga và Ấn Độ đang đàm phán về việc khôi phục Hành lang Hàng hải phía Đông, nhằm thúc đẩy xuất khẩu dầu của Nga và các mặt hàng khác sang Ấn Độ.

RT đưa tin, ngày 24.1, Mátxcơva và New New Delhi đã tổ chức các cuộc đàm phán chi tiết về việc khôi phục Hành lang Hàng hải phía Đông (EMC) nối Vladivostok ở Viễn Đông Nga và thành phố Chennai trên bờ biển phía đông Ấn Độ.

Tuyến đường này hoạt động từ thời Liên Xô và là đối tượng thu hút sự quan tâm mới của các doanh nghiệp ở cả hai nước trong bối cảnh xuất khẩu dầu, than và phân bón từ Nga sang Ấn Độ tăng chưa từng thấy, cũng như căng thẳng ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến các tuyến đường hàng hải hiện tại.

Phát biểu tại hội nghị ở Chennai, Bộ trưởng Cảng, Vận tải và Đường thủy Ấn Độ, Sarbananda Sonowal, gọi Hành lang Hàng hải phía Đông là “nhân tố thay đổi cuộc chơi” giúp tiết kiệm tới 16 ngày đi lại, cắt giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa.

Hiện tại, hầu hết thương mại giữa Ấn Độ và Nga được thực hiện thông qua tuyến đường Mumbai - St.Petersburg, đi qua kênh đào Suez và mất 35-40 ngày.

Tuyến Hành lang Hàng hải phía Đông (phải) nối Vladivostok ở Viễn Đông Nga và thành phố Chennai trên bờ biển phía đông Ấn Độ ngắn hơn tuyến hiện tại từ Mumbai - St.Petersburg, đi qua kênh đào Suez (trái). Ảnh: Bộ Cảng, Vận tải và Đường thủy Ấn Độ

Bộ trưởng cho rằng EMC có thể là giải pháp thay thế cho việc vận chuyển hàng hóa do tình hình an ninh ở Biển Đỏ, nơi các tàu buôn đang bị tấn công trong bối cảnh leo thang ở Trung Đông xung quanh cuộc chiến ở Gaza.

Theo ông Anatoly Bobrakov - Thứ trưởng Bộ Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực, người đứng đầu phái đoàn Nga tới Chennai - việc khôi phục tuyến đường này đã được hai nước thảo luận ở cấp cao nhất, bao gồm cả giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ. Narendra Modi.

Các cảng Bắc Cực và Viễn Đông của Nga chiếm khoảng 40% vận chuyển hàng hải của đất nước và doanh thu vận chuyển hàng hóa của các cảng này có thể tăng gấp đôi trong thập kỷ tới với than, dầu thô và LNG là các mặt hàng chính được vận chuyển.

Theo một nghiên cứu khả thi do chính phủ Ấn Độ thực hiện, tất cả những mặt hàng đó, cùng với phân bón, có thể được vận chuyển hiệu quả thông qua EMC.

Nghiên cứu này khẳng định rằng than cốc là mặt hàng hấp dẫn nhất để vận chuyển, có thể được mở rộng quy mô đáng kể thông qua tuyến Vladivostok - Chennai.

Nghiên cứu ước tính lượng hàng hóa tiềm năng ở mức 20 triệu tấn mỗi năm vào năm 2025 và 65 triệu tấn/năm vào năm 2042.

Các quan chức Nga lưu ý, EMC có thể được liên kết sâu hơn với Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) chạy từ Biển Barents gần biên giới Nga với Na Uy đến Eo biển Bering giữa Siberia và Alaska, cung cấp cho Ấn Độ nhiều tuyến đường thay thế hơn để vận chuyển hàng hóa quan trọng như dầu thô và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Tập đoàn Rosatom của Nga là đơn vị điều hành Tuyến đường biển phía Bắc và chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm đội tàu phá băng và phát triển các tuyến đường cho tàu thuyền di chuyển.

Rosatom duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của lưu lượng hàng hóa dọc Tuyến đường biển phía Bắc, từ 3,9 triệu tấn năm 2014 lên 36,2 triệu tấn vào năm 2023, trong đó có hàng hóa quá cảnh.

Vạch ra những triển vọng khác nhau nhằm tăng cường hợp tác hàng hải song phương Nga - Ấn Độ, Bộ trưởng Cảng biển Ấn Độ gợi ý rằng các tàu phá băng của Nga có thể được chế tạo tại các nhà máy đóng tàu của Ấn Độ.

Về phần mình, Mátxcơva đề nghị huấn luyện thủy thủ Ấn Độ di chuyển trong vùng biển Bắc Cực băng giá, khi quốc gia Nam Á này mong muốn tăng cường sự hiện diện ở khu vực cực Bắc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn