MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Cảng, Vận tải và Đường thủy Ấn Độ Ayush Sarbananda Sonowal và Đại sứ Ấn Độ tại Nga Pavan Kapoor tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 8 ở Vladivostok, Nga. Ảnh: Twitter Ayush Sarbananda

Nga và Ấn Độ đẩy nhanh tuyến vận tải đường biển mới

Thanh Hà LDO | 14/09/2023 10:05

Hành lang Hàng hải phía Đông được giới chức Nga và Ấn Độ quảng bá như một tuyến thương mại thay thế giữa Vladivostok và Chennai.

Nga và Ấn Độ đang tăng cường nỗ lực bắt đầu các hoạt động dọc Hành lang Hàng hải phía Đông (EMC) - tuyến đường vận chuyển trải dài từ Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga đến cảng Chennai phía nam Ấn Độ, các quan chức thông tin tại Diễn đàn Kinh tế phía Đông trong tuần này.

Phát biểu tại phiên họp đặc biệt về chủ đề này ở Vladivostok, Bộ trưởng Cảng, Vận tải và Đường thủy Ấn Độ Sarbananda Sonowal đã gửi lời mời tổ chức hội thảo Ấn - Nga về EMC tổ chức tại Chennai từ ngày 30.10 để thảo luận về “quá trình vận hành suôn sẻ và nhanh chóng” của hành lang hàng hải.

"Khi các nhóm của chúng tôi nỗ lực hết sức để sớm vận hành EMC, chuyến thăm tới Vladivostok, Vostochny, Nakhodka và Kozmino đặc biệt hữu ích” - ông nói.

Chính phủ Nga cũng bày tỏ mong muốn cử một phái đoàn đến Chennai để khám phá cơ hội với các đối tác Ấn Độ. Các quan chức vận tải biển của hai nước đã thảo luận về việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cảng và các biện pháp đảm bảo khối lượng hàng hóa.

Theo Aleksey Chekunkov - người đứng đầu Bộ Phát triển Viễn Đông Nga, EMC có thể được sử dụng để vận chuyển than, dầu, khí tự nhiên hóa lỏng, phân bón, container và các loại hàng hóa khác, với khả năng ghé các cảng trong nước Nga và các cảng quốc tế. Chính phủ Ấn Độ lưu ý, nghiên cứu độc lập nhận thấy, than cốc là mặt hàng phù hợp nhất để vận chuyển qua EMC.

Thỏa thuận phát triển hành lang hàng hải Chennai - Vladivostok được lãnh đạo Ấn Độ và Nga ký năm 2019, khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tham dự Diễn đàn kinh tế phương Đông ở Vladivostok. Tuyến đường này hoạt động từ thời Liên Xô và kết nối vùng Viễn Đông của Nga với Ấn Độ và Đông Nam Á. Các cảng dừng chân trên tuyến đường này bao gồm Nakhodka, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Kolkata và Chennai. Thời gian khứ hồi trung bình là 90 ngày.

Theo RIA Novosti, Bộ trưởng Chekunkov nhấn mạnh: “Mối quan hệ bền chặt giữa hai nước chúng ta được xây dựng từ thời Liên Xô và hiện đạt đến cấp độ chất lượng mới”. Ông cho biết thêm, thương mại của Nga với Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng và có tiềm năng rất lớn để hợp tác hơn nữa trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt liên quan đến Viễn Đông.

Các nhà đầu tư Ấn Độ có kinh nghiệm triển khai các dự án trong khu vực và tận dụng được các ưu đãi tại những khu vực ưu tiên phát triển của Nga cũng như cảng miễn thuế của Vladivostok.

Trong những năm trước, các doanh nghiệp Ấn Độ tập trung vào năng lượng, kim cương và kinh doanh chè, trong khi các dự án mới đang được thảo luận trong lĩnh vực khai thác mỏ, đóng tàu, hóa khí, logistics, xây dựng và phát triển cũng như dược phẩm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn