MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu Vasily Dinkov. Ảnh: Marine Traffic

Nga vận chuyển dầu trở lại qua tuyến đường thay kênh đào Suez

Thanh Hà LDO | 09/11/2022 16:42

Nga đã gửi chuyến dầu thô thứ hai qua Vòng Bắc Cực tới Trung Quốc. Đây là tuyến vận tải trong tương lai có thể đưa dầu của Nga tới với khách hàng Châu Á nhanh hơn. 

Vasily Dinkov, một tàu chở dầu phá băng chuyên dụng, đang di chuyển dọc theo Tuyến đường biển phương Bắc sau khi nạp dầu thô lên tàu từ một tàu chở dầu đậu tại Murmansk - thành phố ở tây bắc Nga - vào cuối tháng trước. 

Dữ liệu theo dõi tàu mà Bloomberg xem xét nhận thấy, tàu Vasily Dinkov chở một lượng dầu tương đối nhỏ đã băng qua bờ biển phía bắc của Nga và eo biển Bering vào cuối tuần qua. Tàu chở dầu Vasily Dinkov sẽ đến cảng Nhật Chiếu ở Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 17.11. 

Tuyến đường này là hải trình 5.310km qua địa đầu nước Nga và đi qua một số vùng biển có điều kiện di chuyển tàu thuyền khắc nghiệt nhất hành tinh, nơi có nhiều tảng băng trôi và thời tiết đóng băng.

Tuyến đường qua qua Vòng Bắc Cực cũng là con đường ngắn nhất giữa Châu Âu và Đông Á. Theo tuyến đường này, việc đi từ các cảng Baltic của Nga đến Trung Quốc giảm một nửa thời gian so với tuyến đường thông thường qua kênh đào Suez.

Hải trình của tàu Vasily Dinkov qua Tuyến đường biển Phương Bắc vào tháng 11.2022. Ảnh chụp màn hình

Bloomberg chỉ ra, cho đến nay, phần lớn sản lượng dầu của Nga ở Biển Bắc Cực được tập hợp lại trên các tàu chứa dầu ở Murmansk. Từ đây, dầu được đưa lên các tàu lớn hơn để giao đến Châu Âu. Tuy nhiên, hoạt động thương mại này về cơ bản sẽ dừng lại trong những tuần tới vì Liên minh Châu Âu cấm hầu hết các mặt hàng nhập khẩu bằng đường biển từ Nga từ ngày 5.12.

Theo Richard Matthews, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại E.A. Gibson Shipbrokers ở London, Anh, Vasily Dinkov là một tàu rất tối tân với khả năng phá băng nhưng Nga chỉ có 8 tàu có năng lực để thực hiện các chuyến hàng theo lộ trình mà Vasily Dinkov đang đi. Do vậy, tuyến đường vận tải này sẽ không thực sự khả thi cho tới mùa hè. 

Tàu Vasily Dinkov thuộc 1 trong 3 hạm đội tàu được chế tạo đặc biệt để vận chuyển dầu thô từ trạm xuất khẩu Varandey của Lukoil PJSC đến Murmansk, với một chuyến khứ hồi thường mất khoảng 2 tuần. Việc sử dụng tàu Vasily Dinkov để vận chuyển dầu thô sang Trung Quốc sẽ khiến con tàu này không thể phục vụ các nhiệm vụ thông thường trong khoảng 8 tuần. 

Trung Quốc đã tăng lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga nhưng vấn đề logistics hàng hải để ứng phó với lệnh cấm của Châu Âu sẽ cần hoạch định kỹ lưỡng. Giao hàng đến Châu Á thông qua kênh đào Suez có nghĩa là các chuyến đi dài hơn nhiều so với trước đây, thúc đẩy nhu cầu về tàu.

Chuyên gia Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại công ty phân tích dầu mỏ Kpler, nhận định, Tuyến đường biển phương Bắc sẽ trở thành tuyến quan trọng khi mùa hè đến.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Rosneft thuộc sở hữu nhà nước của Nga có thể tăng lượng dầu thô đi qua Tuyến đường biển phía Bắc. Dự án Vostok Oil của Rosneft bao gồm một số mỏ dầu trên bán đảo cực Bắc của Nga, và ước tính sản xuất 500.000 thùng mỗi ngày vào năm 2024. Việc xây dựng một trạm dầu ở cảng Sever Bay đang được triển khai nhằm đảm bảo vận chuyển dầu từ mỏ dầu Vostok, Rosneft thông tin.

Chuyến dầu đầu tiên qua Tuyến đường biển phương Bắc diễn ra năm 2019. Kể từ đó, chưa có chuyến nào, theo chuyên gia Katona tại Kpler.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn