MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trực thăng chở Tổng thống Iran cất cánh gần biên giới Iran - Azerbaijan ngày 19.5.2024. Ảnh chụp màn hình IRNA

Nghi vấn nguyên nhân rơi trực thăng khiến Tổng thống Iran tử nạn

Khánh Minh LDO | 20/05/2024 16:39

Israel tuyên bố không liên quan đến vụ rơi trực thăng khiến Tổng thống Iran thiệt mạng.

Một quan chức Israel nói với Reuters, Israel không liên quan đến cái chết của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trong vụ tai nạn trực thăng ngày 19.5.

Vụ rơi trực thăng cũng khiến Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian và một số quan chức khác tử nạn.

“Không phải chúng tôi” - quan chức Israel yêu cầu giấu tên cho biết.

Hiện chưa có phản ứng chính thức nào của Israel về cái chết của Tổng thống Iran.

Tuy nhiên, tờ Times of Israel dẫn lời nghị sĩ phe đối lập Avigdor Liberman nói, Israel không cho rằng cái chết của Tổng thống Raisi sẽ tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào đối với các chính sách của Iran trong khu vực.

“Đối với chúng tôi điều đó không thành vấn đề và sẽ không ảnh hưởng đến thái độ của Israel với Iran. Các chính sách của Iran do Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei đặt ra. Chúng tôi sẽ không rơi một giọt nước mắt nào” - ông Liberman nói với trang tin tức Ynet.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi (trái) và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian. Ảnh chụp màn hình

Liên quan đến nguyên nhân khiến trực thăng rơi, nhà phân tích hàng không Mỹ Kyle Bailey nói với Al Jazeera, việc thiếu liên lạc từ phi công hoặc thành viên khác của tổ bay chứng tỏ có "vấn đề nghiêm trọng về khả năng kiểm soát".

Ông Beiley lưu ý, nếu một chiếc trực thăng gặp sự cố kỹ thuật nghiêm trọng giữa chuyến bay, nhiệm vụ đầu tiên của phi công là “giữ cho máy bay tiếp tục bay, sau đó là liên lạc”.

Ông Bailey nói thêm: “Về cơ bản, chúng tôi không thấy bất kỳ thông tin liên lạc nào, có lẽ do phi công quá tập trung vào việc hạ cánh trực thăng hoặc giữ nó bay trên bầu trời”.

Nhà phân tích cũng giải thích: “Rất có thể cánh quạt ở đuôi đã bị đứt ra sau khi cánh quạt chính va vào đuôi”.

Ông cho biết, điều này có thể là do lực khí động học được tạo ra khi phi công đang điều khiển để hạ cánh trực thăng hoặc có thể do vấn đề kỹ thuật.

Ông nói, một khả năng khác là cánh quạt đuôi bị hỏng.

“Nếu chúng ta thấy chuyển động xoắn ốc trong đó máy bay trực thăng quay 360 độ, theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ, điều đó có thể cho thấy cánh quạt ở đuôi bị hỏng và trực thăng sẽ mất kiểm soát”.

Theo ông Bailey, điều kiện thời tiết bất lợi và địa hình đồi núi cũng có thể góp phần gây ra vụ tai nạn chết người.

Hiện trường vụ rơi trực thăng. Ảnh: Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Iran

Chiếc trực thăng bị rơi là trực thăng Bell 212 do Mỹ sản xuất.

Hãng Bell Helicopter (nay là Bell Textron) đã phát triển loại trực thăng này vào cuối những năm 1960 như một bản nâng cấp chiếc UH-1 Iroquois của quân đội Canada.

Thiết kế mới sử dụng hai động cơ trục tuabin thay vì một, mang lại khả năng chuyên chở lớn hơn.

Theo tài liệu huấn luyện của quân đội Mỹ, trực thăng ra mắt vào năm 1971 và nhanh chóng được cả Mỹ và Canada sử dụng.

Trực thăng được thiết kế để chở các thiết bị và hàng hóa chữa cháy trên không cũng như để chở vũ khí.

Trực thăng Bell 212 HP. Ảnh: baileyhelicopters.com

Chiếc trực thăng đặc biệt này đã được cấu hình lại để chở 15 người, bao gồm một phi công.

Các lệnh trừng phạt đã gây khó khăn cho Iran trong việc mua các bộ phận hoặc máy bay mới.

Theo Tổ chức An toàn Chuyến bay, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào an toàn hàng không, vụ tai nạn chết người gần đây nhất của Bell 212 là vào tháng 9.2023, khi một chiếc trực thăng tư nhân bị rơi ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn