MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phần thân máy bay Boeing có cửa thoát hiểm bị bung giữa không trung. Ảnh: Mạng X

Nghi vấn về an toàn của Boeing sau vụ bung cửa thoát hiểm giữa không trung

Nhật Minh LDO | 07/01/2024 09:55

Cục Hàng không Liên bang Mỹ đình chỉ hơn 170 máy bay Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra sau sự cố máy bay chở 177 người bị bung cửa thoát hiểm giữa không trung.

Ngày 5.1, hãng hàng không Alaska Airlines đã cho toàn bộ phi đội máy bay Boeing 737 MAX-9 của mình dừng hoạt động sau khi cửa thoát hiểm bị bung khỏi phần thân máy bay ngay sau khi cất cánh.

Chuyến bay 1282 của Alaska Airlines, cất cánh từ sân bay quốc tế Portland, Mỹ đi Ontario, Canada, đã hạ cánh khẩn cấp thành công xuống sân bay Portland ở Oregon.

Hình ảnh và video đăng tải trên mạng cho thấy một phần hình chữ nhật ở thân máy bay, vốn là nơi có ô cửa thoát hiểm, bị vỡ, lộ ra bầu trời đêm và vật liệu cách nhiệt xung quanh bị hư hỏng.

Phần thân máy bay bị bung. Ảnh: Mạng X

Theo các quan chức an toàn liên bang, không có thương tích nghiêm trọng nào được báo cáo. Sau vụ việc, ngày 6.1, FAA đã yêu cầu kiểm tra ngay lập tức một số máy bay Boeing 737 MAX 9 trước khi chúng có thể bay trở lại.

"FAA sẽ ra lệnh hạ cánh tạm thời đối với một số máy bay Boeing 737 MAX 9 do các hãng hàng không Mỹ hoặc trong lãnh thổ Mỹ khai thác. Chỉ thị đủ điều kiện bay khẩn cấp (EAD) sắp được ban hành sẽ yêu cầu các nhà khai thác kiểm tra máy bay trước chuyến bay tiếp theo" - FAA viết.

EAD sẽ ảnh hưởng đến khoảng 171 máy bay và các cuộc kiểm tra bắt buộc sẽ mất khoảng 4 đến 8 giờ cho mỗi máy bay.

FAA khẳng định sẽ hỗ trợ cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB).

This browser does not support the video element.

Máy bay của Alaska Airlines hạ cánh khẩn cấp sau khi một phần thân máy bay chứa cửa thoát hiểm bị bung. Video: Mạng X@BNO News/TikTok@vy.covers

Boeing cũng đồng ý với quyết định của FAA và sẽ hỗ trợ cuộc điều tra của NTSB về vụ việc ngày 5.1.

"An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về tác động của sự cố đối với khách hàng. Chúng tôi đồng ý và hoàn toàn ủng hộ quyết định của FAA yêu cầu kiểm tra ngay lập tức các máy bay 737-9 có cùng cấu hình với máy bay bị ảnh hưởng. Ngoài ra, một nhóm kỹ thuật của Boeing đang hỗ trợ cuộc điều tra của NTSB. Chúng tôi sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với cơ quan quản lý và khách hàng của mình" - Boeing cho biết trong một tuyên bố.

Đây không phải là lần đầu tiên dấy lên mối lo ngại về máy bay Boeing 737 MAX. Tháng trước, một chiếc bu-lông bị thiếu đai ốc đã được một nhà điều hành quốc tế phát hiện khi đang tiến hành bảo trì định kỳ, vấn đề này khiến máy bay phải kiểm tra ngay lập tức.

Cửa thoát hiểm máy bay bị bung. Ảnh: agenzianova

Người phát ngôn của Boeing trước đó nói với Newsweek: “Vấn đề được xác định trên chiếc máy bay cụ thể đã được khắc phục. Chúng tôi khuyến nghị các nhà khai thác kiểm tra máy bay 737 MAX của họ và thông báo cho chúng tôi về bất kỳ phát hiện nào. Chúng tôi đã thông báo cho FAA và khách hàng của mình và sẽ tiếp tục thông báo cho họ về tiến trình".

Tháng trước, Boeing cũng phát hiện một chiếc máy bay khác chưa được giao có đai ốc không được siết chặt đúng cách. Điều này xảy ra khoảng 4 năm sau khi Boeing phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về việc cắt ngắn các biện pháp an toàn - được cho là đã khiến hai máy bay 737 MAX gặp nạn, khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Máy bay Boeing MAX đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ sau hai vụ tai nạn máy bay chết người vào năm 2018 và 2019. Trên toàn thế giới, tất cả 737 máy bay MAX đã bị đình chỉ bay vào tháng 3.2019 trong một năm rưỡi sau các vấn đề với hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) dẫn đến hai vụ tai nạn nói trên.

Các máy bay đã trải qua những sửa đổi đáng kể trước khi được đưa trở lại hoạt động vào tháng 12.2020.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn