MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Người dân Trung Quốc nhộn nhịp đón Tết Nguyên đán

Quý An (theo Xinhua) LDO | 12/01/2023 10:39

Mặc dù còn nhiều ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng các trung tâm mua sắm và dịch vụ ở Trung Quốc đã sẵn sàng cho ngày lễ quan trọng nhất trong năm.

Với các chính sách phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 được tối ưu hóa liên tục, Bảo Định - thành phố có dân số khoảng 10 triệu người, đã dần phục hồi sau tác động tiêu cực của dịch bệnh, lấy lại nhịp sống hối hả vốn là hình ảnh thu nhỏ của các thành phố Trung Quốc.

Khu mua sắm nhộn nhịp ở thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc). Ảnh: Xinhua

Mua sắm

Các trung tâm mua sắm là nơi đầu tiên chứng kiến sự phục hồi và những cơ hội kinh doanh to lớn đi kèm.

Một hệ thống giám sát do Baidu Maps phát triển đã chỉ ra rằng, chỉ số tắc nghẽn của các trung tâm mua sắm ở các thành phố như Trùng Khánh, Tây An, Bắc Kinh và Thâm Quyến đã tăng đáng kể vào ngày 1.1.

Theo Phòng thí nghiệm dữ liệu lớn về thị trường tiêu dùng (Thượng Hải), tổng mức tiêu thụ ngoại tuyến của Thượng Hải đạt 12,01 tỉ nhân dân tệ (khoảng 1,77 tỉ USD) từ ngày 31.12.2022 đến ngày 1.1.2023.

Các doanh nghiệp ở nhiều thành phố đã phát hành phiếu giảm giá để thu hút mua sắm. Vào cuối tháng 12.2022, Hohhot ở Khu tự trị Nội Mông phía bắc Trung Quốc đã phát hành số voucher trị giá tổng cộng 38 triệu nhân dân tệ, bao gồm tiêu dùng trong các lĩnh vực như bán lẻ, ăn uống, đồ gia dụng, ôtô và thương mại điện tử.

Chính quyền thành phố Bảo Định đã hỗ trợ tài chính 100 triệu nhân dân tệ thông qua việc mua dịch vụ, cho phép thành phố và các quận trực thuộc cùng phát hành voucher điện tử để kích thích hơn nữa tiềm năng tiêu dùng.

Sự kiện năm mới tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Bảo Định (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc). Ảnh: Xinhua

Du lịch

Khi xã hội được hồi sinh, thị trường du lịch cũng vậy. Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, nước này đã ghi nhận khoảng 52,7 triệu lượt khách du lịch nội địa trong kì nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 3 ngày, tăng 0,44% so với cùng kì năm ngoái. Doanh thu trong thời gian này đạt hơn 26,5 tỉ nhân dân tệ, tăng 4% so với cùng kì năm ngoái.

Các điểm du lịch nổi tiếng Tam Á hay Trương Gia Khẩu đã đón một lượng lớn khách du lịch với nhiều khách sạn đã kín chỗ. Nhân viên tại Pullman Resort Xishuangbanna ở tỉnh Vân Nam cho biết các phòng bình dân đã được đặt một tuần trước khi kì nghỉ bắt đầu.

Zhang Yuan, một du khách từ Bắc Kinh, nói: "Đây là chuyến đi ngắn đầu tiên của chúng tôi đến Hà Bắc từ khi dịch bệnh. Trước năm 2019, chúng tôi thường lái xe đưa gia đình đến dãy núi Taihangshan ở tỉnh Hà Bắc vào cuối tuần. Đã vài năm không ở đây, việc xây dựng các khu danh lam thắng cảnh dường như đã được cải thiện và các loại hình du lịch ở đây cũng phong phú hơn. Quan trọng nhất, thật tuyệt khi cuối cùng cũng được trở lại với khung cảnh nghỉ dưỡng mà tôi có thể ở gần núi và nước".

Du lịch trượt tuyết đang được nhiều người dân Trung Quốc nhắm đến trong kì nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Xinhua

Dịch vụ

Sự phục hồi tiêu dùng của Trung Quốc cũng được phản ánh trong dịch vụ ăn uống.

Theo nền tảng bán lẻ theo yêu cầu Meituan, trong hai ngày đầu tiên của kì nghỉ Tết Nguyên đán, các đơn đặt hàng trực tuyến tại các cửa hàng trên cả nước đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kì tuần trước. Các giao dịch từ Giang Tô và Chiết Giang đã tăng hơn 230%.

Ngoài ra, mức độ phổ biến của việc tiêu thụ dịch vụ ăn uống trực tuyến là không suy giảm. Nhiều nhà hàng cung cấp gói món ăn ngày Tết như lẩu, pizza để đáp ứng nhu cầu sum họp tại gia.

Meituan Waimai, một nền tảng giao đồ ăn lớn của Trung Quốc, cho biết số lượng thương nhân cung cấp các gói như vậy đã tăng gấp ba lần so với cùng kì tuần trước.

Kết quả từ dịch vụ chiếu bóng cũng rất ấn tượng. Thống kê cho thấy, doanh thu phòng vé dịp Tết đạt 550 triệu nhân dân tệ. Vào ngày 1.1, tổng cộng 10.640 rạp chiếu phim đã mở trên toàn quốc, con số cao nhất trong 10 tháng, với tỉ lệ hoạt động là 85%.

"Sắp có thêm nhiều phim mới, chẳng hạn như 'The Wandering Earth II' - phần tiền truyện rất được mong đợi của bộ phim bom tấn khoa học viễn tưởng năm 2019 'The Wandering Earth.' Số lượt bấm like cho bộ phim này trên nền tảng bán vé Taopiaopiao đã vượt quá 720.000" - Chen Jin, nhà phân tích của công ty theo dõi doanh thu phòng vé chuyên nghiệp Dengta Data, cho biết.

Cũng theo Chen, kì nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa thị trường điện ảnh Trung Quốc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn