MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một nhân viên kiểm tra các mặt hàng sẽ được giao cho khách vào ngày Độc thân tại nhà kho ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, ngày 11.11.2020. Ảnh: AFP.

Người độc thân Trung Quốc là động lực tiêu dùng mới của nền kinh tế

Hải Anh LDO | 28/12/2020 19:57
Trung Quốc, những người độc thân không vướng bận tình yêu hay gia đình đang được xem là động lực tiêu dùng mới.

Angela Wang không hề e ngại chi tiền cho 2 con mèo của mình. Là người độc thân và độc lập về tài chính, cô đã chi khoảng 50.000 nhân dân tệ (7.650 USD) cho 2 con mèo của mình trong 2 năm qua, cho chúng đồ ăn, đồ chơi, tỉa lông và đi spa vào những ngày cuối tuần.

“Thú cưng là gia đình của tôi ở đây. Chúng đã cùng tôi vượt qua những thăng trầm và tôi chỉ muốn dành những điều tốt nhất cho chúng” - giám đốc tiếp thị 31 tuổi của một công ty bán lẻ thời trang ở Thành Đô chia sẻ. Cô đã chuyển từ Tứ Xuyên đến Thành Đô 4 năm trước sau khi chia tay với bạn trai.

Wang chỉ tiết kiệm được 1/5 trong số 180.000 nhân dân tệ tiền lương hàng năm. Cô đang lên kế hoạch theo đuổi sở thích tiếp theo của mình. Wang đã chi 5.000 nhân dân tệ cho một lớp học pha chế cà phê vào tháng 11 và đã đăng ký một hội thảo nâng cao dự kiến ​​vào năm tới. "Nếu tôi gặp ai đó và mối quan hệ tiến triển thì thật tuyệt. Nếu không, tôi vẫn có thể tự mình tận hưởng cuộc sống. Tôi vẫn còn danh sách dài việc phải làm, chẳng hạn như đi du lịch, học một ngôn ngữ khác và bắt đầu lại việc học piano" - Wang chia sẻ.

Wang là một trong số 240 triệu người độc thân ở Trung Quốc đại lục không vướng bận các vấn đề của đời sống gia đình như con cái và các khoản vay thế chấp, SCMP dẫn số liệu của Bộ Nội vụ Trung Quốc cho hay. Họ tạo nên một nhóm độc thân lớn nhất trên thế giới, trong bối cảnh số lượng các cuộc hôn nhân giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm, còn 9,47 triệu vào năm 2019. Cách đây không lâu, những hashtag như “những người sinh sau năm 1990 không muốn kết hôn” đã thống lĩnh nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Do vậy, thế hệ độc thân trở thành những đối tượng khách hàng hàng đầu của các doanh nghiệp như Petkit, Miniso Group, Pop Mart International và Little Bear Electrical Appliances. Các doanh nghiệp được hưởng lợi từ sức mua ngày càng tăng của nhóm đối tượng này khi những người độc thân Trung Quốc chiều chuộng bản thân qua nhiều hoạt động như mua sắm mỹ phẩm, quần áo, giày dép cùng những bộ sưu tập đồ chơi thời thượng và ăn các bữa ăn dành cho một người.

Trên thực tế, theo SCMP, những người độc thân ở Trung Quốc đóng góp một phần lớn vào doanh thu hàng tiêu dùng trong nước, một thị trường trị giá 6 nghìn tỉ USD, theo ước tính của công ty tư vấn Oliver Wyman có trụ sở tại New York. Những người độc thân sinh sau năm 1990 chi tiêu nhiều nhất cho thời trang, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ ăn nhẹ và đồ uống, theo một cuộc khảo sát vào tháng 11 của cổng hẹn hò trực tuyến Zhenai.com và JD.com.

Theo một báo cáo của Nielsen được công bố vào tháng 5, hơn một nửa số người độc thân Trung Quốc sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm chất lượng cao. Khoảng 52% những người này sẵn sàng chi tiền cho bất cứ thứ gì giúp cuộc sống của họ dễ dàng và thoải mái hơn, trong khi chỉ 39% các cặp vợ chồng trong cuộc khảo sát này có xu hướng tương tự.

“Những người độc thân ít sẵn lòng tiết kiệm và muốn sống cho hiện tại hơn. Họ không lo lắng quá nhiều về việc lập kế hoạch cho tương lai của mình. Thay vào đó, họ dành cho những trải nghiệm mới và thú vị. Bạn sẽ thấy nhiều doanh nghiệp hào hứng hơn với nhóm người này" và hành vi chi tiêu của họ, Alex Shutter, một đối tác ở Thượng Hải của Oliver Wyman, cho biết.

Số lượng các cuộc hôn nhân giảm là một thách thức cho các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc. Đồng thời, Trung Quốc cũng đang đối mặt với vấn đề xã hội già hóa, với khoảng 1/4 trong dân số 1,4 tỉ người ở Trung Quốc sẽ trên 60 tuổi vào năm 2030.

Tháng 11.2013, chính phủ Trung Quốc đã công bố quyết định nới lỏng chính sách một con. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa sẵn sàng kết hôn hoặc có con vào thời điểm này do nhiều lý do, chẳng hạn như chi phí nuôi con tăng, thời gian làm việc dài và ít có cơ hội giao lưu, theo chuyên gia Zhang Zhen thuộc Trung tâm Nghiên cứu về Dân số và Chính sách Phát triển của Đại học Phúc Đán. Ông lưu ý, không thể thay đổi chính sách ngay nhưng những người độc thân vẫn có thể đóng góp cho nền kinh tế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn