MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu chở hàng đang di chuyển ở Biển Đỏ. Ảnh: AFP

Nguy cơ lạm phát mới từ khủng hoảng Biển Đỏ

Thanh Hà LDO | 25/12/2023 17:22

Gián đoạn các chuyến tàu chở hàng qua Biển Đỏ khiến các chủ hàng toàn cầu phải chuyển hướng tàu, có khả năng dẫn đến giá hàng hóa tăng cao.

Công ty nội thất Thụy Điển IKEA đang tìm các phương án để đảm bảo sẵn có các mặt hàng vốn chủ yếu được vận chuyển từ các nhà máy ở châu Á qua Biển Đỏ và kênh đào Suez đến thị trường phương Tây trong bối cảnh các cuộc tấn công của lực lượng Houthi từ Yemen gây ảnh hưởng tới tuyến đường này.

"Tình hình ở kênh đào Suez sẽ dẫn đến chậm trễ và có thể dẫn tới hạn chế về nguồn cung với một số sản phẩm của IKEA” - Oscar Ljunggren, người phát ngôn của tập đoàn Inter IKEA, chia sẻ với Bloomberg.

Trong khi đó, Abercrombie & Fitch đang có kế hoạch chuyển từ vận tải đường biển sang vận tải hàng không bất cứ khi nào có thể để giảm thiểu gián đoạn.

Đầu tuần này, tập đoàn vận tải Đan Mạch Maersk thông báo định tuyến lại các tàu đi vòng quanh châu Phi qua Mũi Hảo Vọng do nguy cơ bị tấn công tăng cao, làm giảm 25% hiệu quả của các chuyến hàng Á - Âu.

Công ty vận tải Đức Hapag-Lloyd cũng có động thái tương tự. Tuy nhiên, việc để tàu đi vòng quanh châu Phi sẽ làm tăng hành trình khứ hồi thêm gần 2 tuần rưỡi, chắc chắn sẽ làm giảm năng lực vận chuyển và tăng chi phí.

Kênh đào Suez là huyết mạch giao thông xử lý khoảng 15% hoạt động vận tải biển trên thế giới, bao gồm gần 30% thương mại container toàn cầu.

Các cuộc tấn công gần đây, xảy ra trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas, đã dẫn tới tình trạng khẩn cấp về thương mại và vận chuyển.

Diễn biến hiện tại gợi nhớ đến sự cố năm 2021 khi một trong những tàu container lớn nhất chặn kênh đào Suez trong 6 ngày, dẫn đến thiệt hại hàng ngày lên tới 9,6 tỉ USD cho giao thương toàn cầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn