MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm LNG tại cảng nước sâu Dương Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Qilai Shen

Nhập khẩu LNG của Trung Quốc giảm sâu kỷ lục

Thanh Hà LDO | 20/10/2022 09:50
Trung Quốc dự kiến cắt giảm chưa từng có lượng nhập khẩu LNG trong năm nay, trả lại vị trí nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới cho Nhật Bản.

Khách hàng Trung Quốc phần lớn dự kiến tránh mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên thị trường giao ngay vì lượng hàng tồn kho trước mùa đông đang có đủ và nhu cầu LNG chưa rõ ràng khi các đợt phong tỏa ngừa COVID-19 tác động tới sản xuất công nghiệp và tăng trưởng kinh tế.

Trung Quốc đã bán lại các lô hàng LNG cho Châu Âu vào mùa hè này bởi nhu cầu của nước này không còn ở mức cao như trước trong những năm gần đây.

Dù việc tái bán LNG dự kiến dừng lại khi mùa đông đến gần, Trung Quốc vẫn nhập khẩu lượng LNG trong năm nay thấp hơn so với năm 2021.

Doanh số bán LNG của Trung Quốc đã hỗ trợ cho thị trường Châu Âu cho tới thời điểm này của năm 2022. Nhưng khi Trung Quốc đang chuyển sang đảm bảo an ninh năng lượng của nước này trong mùa đông năm nay, nguồn cung LNG của Châu Âu có thể giảm ngay trước mùa sưởi ấm mùa đông, cây viết Tsvetana Paraskova của Oilprice.com chỉ ra.

thị trường LNG có khả năng bị siết chặt khi Trung Quốc giữ nguồn cung cho nước này nhưng việc nhập khẩu LNG yếu của Bắc Kinh trong năm nay có khả năng có nghĩa là có nhiều hàng hóa LNG giao ngay cho Châu Âu nếu Châu Âu có khả năng tiếp nhận.

Năm ngoái, Trung Quốc vượt lên Nhật Bản để lần đầu tiên trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, năm nay, Trung Quốc dự kiến trao lại danh hiệu nhà nhập khẩu LNG hàng đầu cho Nhật Bản.

Tàu chở LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) Flex Volunteer gần Saint -Nazaire, miền tây nước Pháp. Ảnh: AFP

Theo công ty Wood Mackenzie, nhập khẩu LNG của Trung Quốc giảm mạnh hàng năm kể từ khi Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu nhiên liệu siêu lạnh này năm 2006.

Công ty dự kiến ​​nhập khẩu LNG của Trung Quốc giảm xuống 69 triệu tấn trong năm nay, đây sẽ là mức giảm 14% hàng năm - mức giảm chưa từng có và mạnh nhất kể từ lần đầu tiên Trung Quốc nhập khẩu LNG năm 2006.

Nhu cầu khí đốt yếu ở Trung Quốc, sản xuất khí đốt trong nước tăng, các chính sách hỗ trợ than đá như một công cụ “an ninh năng lượng” và giá LNG giao ngay trong năm nay cao hơn nhiều là những yếu tố làm giảm lượng mua LNG của Trung Quốc cho đến thời điểm hiện tại.

“Người mua Trung Quốc giảm thiểu tiếp xúc với LNG giao ngay đắt đỏ" - Giám đốc nghiên cứu Miaoru Huang của Wood Mackenzie cho biết.

Các nhà phân tích khác cũng đồng tình và nói rằng Trung Quốc hầu như sẽ tránh xa việc mua LNG giao ngay trong mùa đông này.

Các nhà phân tích tại Cơ quan Thông tin Hàng hóa Độc lập (ICIS) nhận định, nhu cầu dân sinh thấp dẫn tới việc mua LNG giao ngay ở mức giới hạn.

ICIS dự kiến ​​nhu cầu LNG mùa đông của Trung Quốc, từ tháng 11.2022 đến tháng 2.2023, sẽ giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong nửa đầu năm 2022, so với cùng kỳ năm ngoái, nhu cầu khí đốt của Trung Quốc lần đầu giảm trong hơn một thập kỷ, ICIS lưu ý.

Đầu tháng này, nhà phân tích khí đốt và LNG hàng đầu của ICIS, Alex Siow, nói với Reuters rằng: “Về cơ bản, việc Trung Quốc ngừng đấu thầu giao ngay là rất tốt vì bớt đi một bên cạnh tranh hàng hóa".

Oilprice.com nhận định, việc Trung Quốc vắng mặt khỏi thị trường LNG giao ngay trong mùa đông này có thể là sự cứu trợ đáng hoan nghênh cho bối cảnh khủng hoảng năng lượng và khí đốt Châu Âu bởi giúp các nguồn cung có nhiều hàng hơn để đưa tới Châu Âu. 

Về phần mình, EU và Anh đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất trong mùa đông năm nay cũng như cảnh báo về khả năng phải phân bổ và mất điện.

EU đã nỗ lực bổ sung kho dự trữ khí đốt và vận chuyển nhiều khí đốt từ các nguồn khác ngoài Nga. Tuy nhiên, thời tiết mùa đông ở Châu Âu và Bắc Á sẽ là yếu tố quyết định việc lượng khí đốt trong kho dự trữ ở Châu Âu sẽ vơi nhanh như thế nào. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn