MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khách du lịch chụp ảnh ở bãi biển Gili Trawangan trên đảo Gili ở Lombok, Indonesia ngày 18.3.2022. Ảnh: Xinhua

Nhu cầu của khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương thay đổi hậu đại dịch

Thanh Hà LDO | 14/03/2023 11:24

Khách du lịch dự kiến trở lại khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) trong năm nay. 

Dù lạm phát vẫn còn cao và các rào cản cấu trúc có thể khiến ngành du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 chưa thể đạt được mức như trước đại dịch. 

Theo ước tính của Oxford Economics, lượng khách du lịch trên toàn khu vực trong năm 2023 đạt khoảng một nửa so với mức năm 2019.

Lượng khách du lịch tới châu Á - Thái Bình Dương dự kiến phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch vào năm 2025 hoặc 2026. 

James Lambert - giám đốc tư vấn kinh tế của Oxford Economics Asia - cho biết: “Trên toàn cầu, chúng ta ghi nhận sự phục hồi rất đáng kể sau đại dịch COVID-19 nhưng APAC vẫn ở phía sau đường cong đó". 

Thông tin được ông Lambert chia sẻ trong cuộc thảo luận bàn tròn về ngành du lịch được Booking.com tổ chức ngày 13.3 tại Singapore. Ông cũng chỉ ra, lạm phát toàn cầu cũng tác động tới số tiền mà mọi người sẵn sàng chi tiêu.  

Ông đồng thời lưu ý, với những nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương vẫn còn phụ thuộc quá lớn vào khách du lịch Trung Quốc, trở ngại là lượng khách này vẫn chậm trở lại bởi vấn đề cấp thị thực và công suất chuyến bay vẫn còn hạn chế.

Lạm phát vẫn đang tăng trên toàn thế giới đồng nghĩa với ngân sách các hộ gia đình thắt chặt hơn. Cùng với những vấn đề về phía cung như công suất chuyến bay, nhân lực khách sạn và sân bay thấp... đều tác động tới triển vọng của ngành du lịch trong năm 2023.

Du lịch thường đóng góp vào khoảng 10% tăng trưởng kinh tế toàn cầu và đóng góp khoảng gấp đôi so với bình thường với những nền kinh tế khu vực như Thái Lan.

Ông Lambert chỉ ra, khách du lịch Trung Quốc - vốn chiếm khoảng 1/4 lượng khách du lịch trong khu vực trước đại dịch - cũng có thể vẫn còn một chút do dự về đi du lịch trong năm nay, nhất là tới những điểm đến không còn bắt buộc đeo khẩu trang. 

Với ông Rajit Sukumaran - giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của IHG Hotels & Resorts - việc Trung Quốc mở cửa trở lại vào cuối năm ngoái vẫn chưa dẫn đến sự gia tăng lớn về lượng khách đến khu vực, dù những nơi như Bali (Indonesia) và các điểm đến ở Việt Nam sẽ sớm đón lượng khách lớn hơn. 

Ông nhận định, năm nay là thời điểm tốt để các khách sạn tập trung phát triển nhân lực nội bộ và phục vụ nhiều hơn cho những sở thích đang thay đổi của khách hàng.

Dữ liệu khảo sát gần đây chỉ ra, khách du lịch muốn những điều khác biệt trong chuyến đi của họ so với trước đại dịch COVID-19.

Theo Laura Houldsworth - giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Booking.com - sở thích của khách du lịch hướng về trải nghiệm cá nhân hóa hơn và khám phá những địa điểm mới mà họ chưa từng cân nhắc.

Kết quả này lấy từ khảo sát trực tuyến do Booking.com tiến hành vào tháng 8.2022 với 24.179 người trả lời từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn