MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phân tích mới của chuyên gia Pháp Patrick Blelly và Jean-Luc Marchand chỉ ra vùng tìm kiếm mới đầy tiềm năng cho MH370. Ảnh chụp màn hình

Những cơ hội tìm thấy máy bay mất tích MH370

Ngọc Vân LDO | 07/03/2024 07:21

Máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines có thể sẽ có hai cuộc tìm kiếm mới trong tương lai gần.

2 công ty muốn tìm kiếm

Sáu năm sau khi các cuộc tìm kiếm MH370 chính thức không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của máy bay mất tích, hai công ty tư nhân đang đề xuất thực hiện các hoạt động tìm kiếm mới ở phía nam Ấn Độ Dương.

Công ty robot hàng hải Ocean Infinity thuộc sở hữu của Mỹ - đơn vị dẫn đầu cuộc tìm kiếm chính thức thứ hai vào năm 2018 - cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ sử dụng phân tích mới và công nghệ cải tiến để tiếp tục tìm kiếm một lần nữa. Công ty đã đệ trình kế hoạch lên chính phủ Malaysia.

Hãng ABC của Australia cũng tiết lộ rằng công ty tư nhân thứ hai - Deep Sea Vision có trụ sở tại Mỹ - sẽ gửi đề xuất về hoạt động tìm kiếm tới chính phủ Malaysia vào giữa năm nay.

Deep Sea Vision gần đây đã gây chú ý khi nhóm thám hiểm biển sâu của công ty tuyên bố đã chụp được hình ảnh siêu âm của chiếc máy bay mất tích 87 năm trước ở giữa Thái Bình Dương, được cho là do nữ phi công Amelia Earhart lái.

Deep Sea Vision công bố hình ảnh sóng siêu âm cho thấy có thể đó là mảnh vỡ máy bay của Amelia Earhart. Ảnh: Deep Sea Vision

Giám đốc điều hành Deep Sea Vision Tony Romeo cho biết: “Không giống như cuộc tìm kiếm Amelia Earhart, việc tìm kiếm MH370 phức tạp hơn vì diễn ra ở địa hình cực kỳ gồ ghề”.

Ông Romeo hy vọng đề xuất của công ty sẽ được thực hiện trên cơ sở không tìm thấy, không lấy tiền và hoạt động tìm kiếm mới có thể mất khoảng 30 ngày để hoàn thành.

Cả Deep Sea Vision và Ocean Infinity đều một phần dựa vào phân tích mới của phi công Patrick Blelly và nhà nghiên cứu quản lý không lưu Jean-Luc Marchand.

Những phân tích này sẽ đưa họ đến một vùng tìm kiếm mới.

Ông Marchand cho biết việc tìm kiếm khu vực đó có thể hoàn thành trong một tuần, trong khi khu vực mở rộng có thể được tìm kiếm trong vòng 12-15 ngày.

Ông nói: “Ở một mức độ nhất định, đó có thể là một chiến thắng nhanh chóng vì đó không phải là một khu vực rộng lớn”.

Nỗ lực giải quyết bí ẩn

Sau ba thập kỷ làm việc trong ngành hàng không, ông Marchand hợp tác với cơ trưởng Blelly trong nỗ lực giải mã bí ẩn phức tạp nhất trong lịch sử hàng không.

Ông Marchand nói: “Càng phân tích thì càng khám phá được nhiều hơn. Và thậm chí ngày nay, chúng tôi còn có thông tin mới”.

Có 239 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8.3.2014.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã có hơn ba thập kỷ bay cho hãng hàng không quốc gia Malaysia.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Ảnh: Facebook

Một giờ sau chuyến bay, bộ phát đáp của MH370 bị tắt và sau hai giờ máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Dữ liệu vệ tinh sau đó cho thấy MH370 đã bay thêm sáu giờ nữa cho đến khi hết nhiên liệu ở phía nam Ấn Độ Dương.

Vào tháng 5.2015, mảnh vỡ đầu tiên trôi dạt vào đảo Reunion.

Bảy mảnh vỡ khác, nghi là của máy bay, đã được tìm thấy.

Việc tìm kiếm ban đầu có sai sót không?

Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB), cơ quan dẫn đầu cuộc tìm kiếm MH370 dưới nước, đưa ra quan điểm rằng kịch bản rất có thể xảy ra là phi công cuối cùng đã mất kiểm soát máy bay, khiến máy bay lao xuống nhanh chóng trước khi rơi xuống biển.

Nhưng ngày càng có nhiều chuyên gia, trong đó có cơ trưởng Blelly và ông Marchand, không đồng ý với quan điểm này.

Phân tích của họ cho thấy chiếc máy bay rất có thể đã được kiểm soát và lao xuống biển, đưa nó ra ngoài khu vực tìm kiếm ban đầu.

Ông Marchand cho rằng điều này có thể giải thích tại sao những nỗ lực tìm kiếm trước đó đều thất bại.

Ông nói: “ATSB đã tìm ra lộ trình. Và bây giờ, chúng tôi đang chứng minh rằng trên thực tế, đó không phải là tuyến đường khả thi nhất. Khả năng cao nhất là ai đó trên khoang có toàn quyền kiểm soát máy bay".

Phân tích của Marchand và Blelly khác biệt đáng kể so với phân tích mà ATSB dựa vào để xác định các thông số tìm kiếm năm 2014.

Angus Mitchell của ATSB cho cho biết, một số giả thuyết đã được phân tích kỹ lưỡng trước khi thiết lập vùng tìm kiếm.

Giả thuyết máy bay của Malaysia Airlines lao xuống phía nam Ấn Độ Dương cũng đã được xem xét, nhưng kịch bản này được xác định là khó xảy ra.

Ông Mitchell nói: “Đó là một trong những cuộc tìm kiếm phức tạp nhất trong lịch sử và nó bao gồm rất nhiều khả năng phải được cân nhắc khi cố gắng thu hẹp khu vực đó”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn