MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khách du lịch ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Những điểm du lịch mới nổi thành công ở Trung Quốc

Thanh Hà LDO | 26/02/2024 11:50

Cáp Nhĩ Tân, Truy Bác là những điểm du lịch mới nổi rất hút khách ở Trung Quốc nhờ các chính sách đặc biệt và tận dụng được sức nóng của mạng xã hội.

Những cách thu hút du lịch độc đáo

Tháng 1 năm nay, khi khách du lịch tới Cáp Nhĩ Tân (thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang) bị trượt chân ngã trên nền đất băng giá, chính quyền địa phương đã trải thảm để đón khách du lịch.

Nhân viên thành phố làm việc trong 40 giờ để lắp đặt tấm thảm màu xám dọc theo khu mua sắm chính của thành phố - Central Street và thảm cũng được trải tới tận cầu thang của một đường hầm.

Cáp Nhĩ Tân còn tạo ra một bối cảnh mặt trăng cho khách du lịch chụp ảnh. Thành phố thả quả cầu bơm hơi bay trên nhà thờ St Sophia 117 năm tuổi khi khách du lịch bình luận trên mạng xã hội về việc muốn một “mặt trăng” xuất hiện trong ảnh chụp ở nhà thờ cao 53m - một trong những điểm thu hút du khách hàng đầu của Cáp Nhĩ Tân.

Tấm thảm, mặt trăng giả và những động thái thân thiện với khách du lịch khác đã mang lại thành quả cho Cáp Nhĩ Tân.

Thành phố đạt kỷ lục 16,42 tỉ nhân dân tệ (2,3 tỉ USD) du lịch trong Tuần lễ Vàng từ ngày 10 đến 17.2. Khoảng 10 triệu khách du lịch đã đến thăm Cáp Nhĩ Tân, tăng 81% so với cùng kỳ năm trước.

Từ ngày 30.12.2023 đến ngày 1.1.2024 - một đợt cao điểm du lịch khác, Cáp Nhĩ Tân đón hơn 3 triệu du khách, với doanh thu du lịch trong 3 ngày này lên tới khoảng 5,91 tỉ nhân dân tệ (821 triệu USD).

Vai trò quan trọng của mạng xã hội

Năm 2023, hàng triệu du khách Trung Quốc đổ xô đến Truy Bác để thưởng thức đặc sản thịt nướng ngon và rẻ sau khi một nhóm sinh viên đại học bị cách ly ngừa COVID-19 ở thành phố này hồi cuối năm 2022 đã đăng video trên mạng xã hội ca ngợi ẩm thực và lòng hiếu khách của thành phố. Hàng triệu người đã chia sẻ về Truy Bác trên mạng xã hội.

Chỉ riêng tháng 3.2023, 4,8 triệu du khách đã đổ về Truy Bác - vượt cả con số 4,7 triệu dân của thành phố. Lượng khách du lịch đông đảo tới mức ngày 26.4, văn phòng du lịch Truy Bác đã phát tư vấn du khách không nên tới du lịch trong kỳ nghỉ lễ tháng 5.

Theo Straits Times, nhiều đô thị ở Trung Quốc mong muốn mô phỏng thành công của Truy Bác và Cáp Nhĩ Tân.

Các chuyên gia chỉ ra, một trong những yếu tố quan trọng dẫn tới thành công này là vai trò của mạng xã hội.

Bà Ashley Dudarenok - nhà sáng lập Chozan, công ty tư vấn kỹ thuật số có văn phòng tại Thâm Quyến, Thượng Hải và Hong Kong (Trung Quốc) - cho biết, 2 thành phố đều tận dụng thành công mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác để thu hút sự chú ý.

“Những câu chuyện đáng nhớ, nội dung hấp dẫn về mặt hình ảnh và khả năng khơi gợi cảm xúc là những yếu tố then chốt thu hút sự quan tâm của công chúng" - bà lưu ý.

Tại Truy Bác, giới chức và doanh nghiệp địa phương đã thu được lợi ích từ những lời khen ngợi lan truyền trên mạng xã hội, lập các tuyến tàu du lịch và tuyến xe buýt đặc biệt để thu hút du khách, đặc biệt là giới trẻ và những người am hiểu mạng xã hội, bà nói thêm.

Bà Olivia Plotnick - nhà điều hành công ty marketing mạng xã hội Wai Social ở Thượng Hải - nhận định, Cáp Nhĩ Tân đã xuất sắc trong việc khuếch đại sức hấp dẫn của thành phố thông qua khai thác văn hóa meme và video ngắn.

Giới chức nhiều địa phương khắp Trung Quốc, từ tỉnh Hà Nam ở miền trung đến tỉnh Hà Bắc ở phía bắc và tỉnh Liêu Ninh ở phía đông, đã cử các nhóm nghiên cứu tới Truy Bác để học tập kinh nghiệm.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận định, để có được thành công như Truy Bác là điều không dễ. Ví dụ, Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, đã nỗ lực quảng bá là quê hương của nhạc rock and roll - cách chơi chữ tên “Thạch Gia Trang” (“shi” có nghĩa là đá (rock) và “jiazhuang” có nghĩa là nhà trong tiếng Trung). Mùa hè năm 2023, thành phố tổ chức các buổi biểu diễn nhạc rock nhằm thu hút du khách nhưng không thành công như Truy Bác hay Cáp Nhĩ Tân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn