MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez. Ảnh: AFP

Những thách thức hậu giải cứu siêu tàu mắc cạn ở kênh đào Suez

Ngọc Khánh LDO | 30/03/2021 12:40
Tàu chở hàng khổng lồ mắc cạn ở kênh đào Suez đã gây ra nhiều gián đoạn trong ngành vận tải biển toàn cầu, có thể mất vài tuần hoặc có thể vài tháng để giải quyết hàng tồn đọng.

Theo CNA, việc kênh đào Suez bị tắc nghẽn không chỉ ảnh hưởng đến ngành vận tải biển toàn cầu hay nền kinh tế Ai Cập, mà vô số doanh nghiệp, từ các nhà cung cấp vận tải trong nước đến các nhà bán lẻ, siêu thị và nhà sản xuất cũng bị ảnh hưởng.

Khoảng 30% tàu container toàn cầu - vận chuyển hàng hóa như ghế sofa, đồ điện tử, hàng tiêu dùng, quần áo và giày dép - di chuyển qua kênh đào Suez mỗi ngày. Do đó, việc tồn đọng hàng do tắc nghẽn có nguy cơ gây nhiều khó khăn hơn cho các công ty vận tải của Châu Âu và Mỹ.

Công ty vận tải container lớn nhất thế giới Maersk cho biết trong một phỏng vấn hôm 29.3 rằng, kênh đào đã được lưu thông trở lại nhưng những hậu quả mà nó để lại trong gần 1 tuần qua là rất lớn. Việc ngừng hoạt động tiêu tốn của kênh đào này từ 14 đến 15 triệu USD mỗi ngày.

Maersk có 3 tàu bị mắc kẹt trong kênh đào và 29 con tàu khác đang chờ vào, họ đã định tuyến lại 15 tàu đi về phía nam Châu Phi, điều này làm tăng thêm thời gian và chi phí đáng kể cho các chuyến đi.

MSC Thụy Sĩ – công ty vận tải tàu lớn thứ 2 thế giới – cho biết, tình hình này sẽ dẫn đến một trong những gián đoạn lớn nhất đối với thương mại toàn cầu trong những năm gần đây.

Caroline Becquart - Phó chủ tịch cấp cao của MSC - cho biết: "Chúng tôi dự đoán rằng quý 2 năm 2021 sẽ có nhiều khó khăn hơn so với ba tháng đầu tiên và có lẽ thậm chí phải đối mặt với nhiều thách thức hơn so với cuối năm ngoái vì ảnh hưởng của COVID-19".

Các công ty vận tải container đã phải vật lộn trong nhiều tháng với sự gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra và sự gia tăng nhu cầu đối với hàng hóa bán lẻ dẫn đến tắc nghẽn hậu cần rộng rãi hơn trên toàn thế giới.

Nếu tình trạng ùn tắc tại kênh đào Suez không được giải quyết nhanh chóng, một số công ty sẽ phải trả tiền để đặt thêm hàng và gửi hàng bằng đường hàng không, chi phí cao hơn ít nhất ba lần.

Cơ quan hải quân Vận hành Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) cho biết, nhiều nhà vận hành đã chuyển hướng các tàu di chuyển quanh mũi Hảo Vọng ở cực Nam của Châu Phi, điều này có thể làm tăng số lượng phương tiện lưu thông qua khu vực, đồng thời tạo cơ hội cho các băng nhóm cướp biển hoạt động.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn