MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một tàu chở hàng di chuyển trên kênh đào Suez ở tỉnh Ismailia, Ai Cập, ngày 13.1.2024. Ảnh: Xinhua

Nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nhất bởi tấn công của Houthi

Song Minh LDO | 04/02/2024 08:03

Trong các nước châu Âu, Anh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ do các cuộc tấn công của Houthi.

Theo khảo sát chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, 12% nhà sản xuất ở Vương quốc Anh đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ - RT đưa tin.

Theo kết quả khảo sát, 12% các nhà sản xuất ở Anh báo cáo rằng, thời gian giao hàng đã bị ảnh hưởng do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu đi qua Biển Đỏ, buộc các công ty vận tải phải định tuyến lại các tàu quanh mũi phía nam châu Phi. Cũng theo kết quả khảo sát, có ít công ty bị ảnh hưởng hơn ở Hy Lạp (9%), Pháp và Đức (8%).

“Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ có tác động đặc biệt rõ rệt đến các công ty châu Âu trong tháng 1. Trong số các quốc gia châu Âu được theo dõi, các nhà sản xuất ở Anh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ” - các nhà phân tích của S&P cho biết.

Các doanh nghiệp Anh tham gia cuộc khảo sát lưu ý rằng, thời gian giao hàng đã bị lùi lại khoảng 12 đến 18 ngày, “làm gián đoạn lịch trình sản xuất và làm tăng áp lực lạm phát”.

Cuộc khảo sát cho thấy, việc định tuyến lại các tàu rời khỏi Biển Đỏ cũng dẫn đến giá giao hàng cao hơn, khiến chi phí đầu vào của các nhà sản xuất ở Anh tăng lần đầu tiên trong tháng 1 kể từ tháng 4 năm ngoái.

Giá đầu vào tăng được ghi nhận ở các ngành hóa chất, điện tử, năng lượng, thực phẩm, kim loại, bao bì và gỗ. Chi phí đầu ra cũng tăng mạnh nhất kể từ tháng 9, do các nhà sản xuất buộc phải chuyển chi phí gia tăng sang cho khách hàng. Trong khi đó, cuộc khảo sát cho thấy, số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm do nhu cầu yếu hơn cả trong nước và nước ngoài.

Chỉ số PMI đối với lĩnh vực sản xuất của Vương quốc Anh đã tăng lên 47 trong tháng 1, nhưng không đáp ứng được kỳ vọng trước đó và duy trì dưới ngưỡng 50, báo hiệu sự suy giảm kéo dài trong các điều kiện hoạt động.

Houthi, nhóm Hồi giáo kiểm soát phần lớn Yemen, đã tấn công các tàu qua Biển Đỏ kể từ giữa tháng 10, để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc xung đột với Israel.

Tuyến đường Biển Đỏ thường chiếm khoảng 15% thương mại đường biển toàn cầu và là tuyến đường thủy quan trọng trong thương mại giữa châu Á và châu Âu.

Lưu lượng hàng hóa trong khu vực đã giảm đáng kể trong ba tháng qua do các cuộc tấn công. Tờ Financial Times trích dẫn nền tảng PortWatch của IMF cho hay, trong bảy ngày tính đến ngày 28.1.2024, khối lượng giao dịch ở eo biển Bab el-Mandeb đã giảm 65% so với cuối tháng 10.2023.

Theo khảo sát của S&P, hoạt động vận tải biển ở Biển Đỏ có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn ít nhất là trong quý II năm 2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn