MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoạn đường sắt Yandyki-Olya qua tỉnh Astrakhan là một phần của hành lang giao thông INSTC nối Nga với Iran, Ấn Độ và Đông Nam Á. Ảnh: Sputnik

Ông Putin đề xuất cung đường ngắn hơn thay thế kênh đào Suez

Ngọc Vân LDO | 28/07/2023 09:12

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Hành lang Giao thông Bắc-Nam Quốc tế (INSTC) có thể vận chuyển hàng hóa của Nga tới châu Phi trên tuyến đường ngắn hơn so với qua kênh đào Suez.

RT đưa tin, phát biểu tại phiên họp toàn thể của hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi ở St. Petersburg ngày 27.7, Tổng thống Putin giải thích rằng Nga đang “tích cực tham gia vào việc định hướng lại các luồng vận tải và hàng hóa tới các quốc gia ở Global South (Nam toàn cầu - thuật ngữ chỉ các nước kém phát triển hơn chủ yếu ở Nam bán cầu, gồm Mỹ Latinh, châu Phi, châu Á và châu Đại Dương).

INSTC - được quảng cáo là một giải pháp thay thế cho kênh đào Suez - là một hệ thống vận chuyển đa chế độ dài 7.200 km, được thiết kế để kết nối các tuyến đường tàu biển, đường sắt và đường bộ nhằm vận chuyển hàng hóa giữa Nga, Iran, Azerbaijan, Ấn Độ và Trung Á.

“Hành lang vận tải quốc tế Bắc-Nam mà chúng tôi đang phát triển nhằm vận chuyển hàng hóa của Nga đến Vịnh Ba Tư và Ấn Độ Dương, từ đó có thể đến lục địa châu Phi thông qua tuyến đường biển ngắn nhất. Đương nhiên, hành lang này cũng có thể được sử dụng theo hướng ngược lại - để cung cấp hàng hóa châu Phi cho thị trường Nga”, ông Putin nói.

Theo Tổng thống Putin, Nga đang tìm cách đảm bảo khả năng kết nối xuyên suốt tuyến đường INSTC và triển khai các tuyến vận chuyển hàng hóa thông thường. Khối lượng hàng hóa vận chuyển qua INSTC dự kiến sẽ tăng gần gấp ba lần trong bảy năm tới và nhà lãnh đạo Nga đề xuất thành lập một trung tâm hậu cần cho hành lang trên bờ biển châu Phi.

“Việc mở một trung tâm vận tải và hậu cần của Nga tại một trong những cảng trên bờ biển châu Phi sẽ là một điều tốt, một khởi đầu tốt cho công việc chung này. Chúng tôi cho rằng điều quan trọng là đảm bảo phạm vi bao phủ rộng hơn của lục địa châu Phi với các chuyến bay trực tiếp và tham gia vào việc phát triển mạng lưới đường sắt châu Phi - đây là những nhiệm vụ chính mà chúng tôi đề xuất với những người bạn châu Phi cùng hợp tác” - ông Putin nói.

Nga đã nhiều lần gợi ý rằng INSTC có thể trở thành một tuyến đường thay thế cho kênh đào Suez - tuyến đường thủy dài 193 km ở Ai Cập nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ. Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào Suez mỗi ngày.

INSTC bắt đầu được xây dựng vào đầu những năm 2000, nhưng việc phát triển hơn nữa tuyến đường này vấp phải các biện pháp trừng phạt của phương Tây buộc Nga phải chuyển dòng chảy thương mại từ châu Âu sang châu Á và Trung Đông.

Tổng lưu lượng hàng hóa dọc theo INSTC là 14,5 triệu tấn vào năm 2022 và dự báo cho năm nay là 17,6 triệu tấn, theo Bộ Giao thông Vận tải Nga. Đến năm 2030 dự kiến đạt 41 triệu tấn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn