MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vị trí đường ống Balticconnector bị đứt. Ảnh: Finnish Border Guard

Phần Lan cập nhật về nghi phạm chính vụ đứt đường ống dẫn khí ở Baltic

Thanh Hà LDO | 26/04/2024 12:35

Cuộc điều tra vụ hư hại đường ống dẫn khí Balticconnector ở biển Baltic xác định, tàu container của Trung Quốc vẫn là trọng tâm chính.

Tin mới nhất cuộc điều tra vụ đường ống dẫn khí Balticconnector được Cục Điều tra Quốc gia (NBI) trực thuộc cảnh sát Phần Lan công bố ngày 25.4.

Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan vẫn tin rằng, mỏ neo của tàu New Polar Bear treo cờ Hong Kong (Trung Quốc) đã bị bung ra và dẫn tới hư hại đường ống Balticconnector khi tàu trên đường đi đến St. Petersburg, Nga.

"Cuộc điều tra đã có tiến triển và đang có sự phối hợp với chính quyền Trung Quốc để điều tra vụ án" - Risto Lohi, người đứng đầu cuộc điều tra của Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan, chia sẻ với AP.

Quan chức cảnh sát Phần Lan nói thêm: “Dòng chủ đạo của cuộc điều tra vẫn không đổi: Tàu chở hàng Newnew Polar Bear và mỏ neo của tàu được coi là có liên quan đến hư hỏng đường ống dẫn khí".

Các nhà điều tra Phần Lan chưa cho biết, vụ hư hại đường ống dẫn khí nối giữa Phần Lan và Estonia do tàu Trung Quốc gây ra là cố ý hay sơ suất vì năng lực vận hành kém.

Đường ống dẫn khí Balticconnector ghi nhận tình trạng áp suất giảm mạnh ngày 8.10.2022.

Các nhà vận hành ở Phần Lan và Estonia - Gasgrid Phần Lan và Elering - đã buộc phải đóng đường ống dẫn khí này, cắt đứt liên kết quan trọng giữa thị trường khí đốt Bắc Âu và Baltic trong vài tháng.

Thời điểm xảy ra vụ hư hại đường ống dẫn khí, cơ quan hàng hải Phần Lan không thể thiết lập được liên lạc vô tuyến với thuyền trưởng của Newnew Polar Bear dù đã thử nhiều lần.

Đường ống dẫn khí Balticconnector nối giữa Estonia và Phần Lan. Ảnh: ENTSOG

Năm ngoái, Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan cho biết, trong cuộc điều tra ban đầu vụ đường ống dẫn khí Balticconnector, các nhà điều tra và chuyên gia đã tìm thấy một vệt dài khoảng 1,5 đến 4 mét dưới đáy biển dẫn đến điểm đường ống bị đứt. Dấu vết này được xác định là do mỏ neo nặng 6 tấn của Newnew Polar Bear gây ra. Mỏ neo sau đó đã được Hải quân Phần Lan vớt lên từ đáy biển.

Trong chia sẻ mới nhất về cuộc điều tra, ông Lohi tiết lộ, có khả năng cần nhiều tháng để có kết luận cuối cùng về vụ hư hại đường ống dẫn khí Balticconnector.

Các nhà điều tra đang chờ thêm thông tin từ các nghiên cứu kỹ thuật và dữ liệu từ các đối tác quốc tế của Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan.

Tháng 1.2024, Tổng thống Phần Lan khi đó - ông Sauli Niinisto - đã trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vụ đường ống dẫn khí Balticconnector trong một họp trực tuyến vào tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, chi tiết về cuộc trao đổi không được tiết lộ.

Ngoài đường ống dẫn khí đốt, cáp viễn thông nối Phần Lan và Estonia, cũng như Thụy Điển và Estonia, cũng bị hư hỏng vào cùng thời điểm. Chính quyền Phần Lan và Estonia đều tin rằng, 2 vụ việc có thể liên quan đến tàu Newnew Polar Bear.

Đường ống Balticconnector chạy qua Vịnh Phần Lan, kết nối giữa Inkoo của Phần Lan và cảng Paldiski của Estonia.

Tuần này, đường ống dẫn khí quan trọng này đã được mở cửa trở lại sau khi quá trình sửa chữa tiêu tốn hàng triệu euro hoàn tất.

Sáng 22.4, phó chủ tịch cấp cao của Gasgrid Phần Lan Janne Gronlund thông báo, đường ống Balticconnector đã được mở cửa trở lại để vận hành thương mại.

Hơn 10 tổ chức và doanh nghiệp đã tham gia vào quá trình sửa chữa đường ống dẫn khí này trong vòng hơn 6 tháng. Công ty Elering của Estonia cho biết, việc sửa chữa cơ sở hạ tầng ngầm như vậy thường mất từ ​​1-2 năm.

Ông Gronlund tiết lộ, tổng chi phí cho sửa chữa đường ống Balticconnector ước tính khoảng 35 triệu euro (38 triệu USD). Việc sửa chữa được thực hiện hoàn toàn bằng thiết bị điều khiển từ xa diễn ra ở độ sâu 60m. Bên thanh toán hóa đơn sửa chữa vẫn đang bỏ ngỏ.

Năm ngoái, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo đã bắt đầu thảo luận với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen về việc nhận tài trợ từ Liên minh châu Âu để sửa chữa đường ống Balticconnector. Trước đó, EU đã chi trả 75% chi phí xây dựng ban đầu khoảng 300 triệu euro của Balticconnector.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn