MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vị trí cuối cùng của MH370 (trên) thuộc vòng cung thứ 7 (The Seventh Arc) và nơi phát tín hiệu hydrophone (dưới, phải) có thể dẫn đến khu vực tìm kiếm mới (màu ghi xám). Ảnh: Google Maps/Newsweek

Phát hiện manh mối tín hiệu lúc MH370 biến mất

Ngọc Vân LDO | 20/06/2024 08:42

Tín hiệu 6 giây có thể là chìa khóa để tìm thấy máy bay mất tích MH370, theo các nhà nghiên cứu.

Một tín hiệu 6 giây được các nhà khoa học Anh từ Đại học Cardiff phát hiện gần đây cuối cùng có thể giải quyết được bí ẩn về chuyến bay MH370 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines hơn 10 năm trước.

MH370 biến mất khi đang di chuyển từ Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 8.3.2014, với 239 hành khách và phi hành đoàn. Cho đến nay, cả máy bay lẫn hành khách đều chưa được tìm thấy.

Tuy nhiên, hiện nay, sau khi phân tích dữ liệu từ hydrophone, các nhà khoa học từ Đại học Cardiff đã phát hiện ra tín hiệu dài 6 giây được ghi lại vào khoảng thời gian MH370 của Malaysia Airlines biến mất trên màn hình radar. Hydrophone là micro dưới nước được sử dụng bởi các trạm thủy âm trên khắp thế giới để ghi lại tín hiệu âm thanh dưới nước.

Theo tờ Telegraph, các nhà nghiên cứu tin rằng, tín hiệu dài 6 giây này được ghi lại khi máy bay được cho là đã hết nhiên liệu và lao xuống Ấn Độ Dương.

Giả thuyết này khá vững chắc. Theo tờ Telegraph, “một chiếc máy bay nặng 200 tấn rơi với tốc độ 200 mét/giây sẽ giải phóng động năng tương đương với một trận động đất nhỏ. Điều này sẽ đủ lớn để được ghi lại bằng hydrophone ở cách xa hàng nghìn kilomet”.

May mắn thay, có hai chiếc hydrophone dưới nước như vậy được đặt ở khu vực đó. Một chiếc ở Cape Leeuwin, Tây Australia và chiếc thứ hai nằm ở lãnh thổ Diego Garcia của Anh ở Ấn Độ Dương.

Chỉ có một vấn đề. Tín hiệu mà các nhà nghiên cứu của Đại học Cardiff xác định được ghi lại tại trạm thủy âm Cape Leeuwin, nhưng nó không được phát hiện tại trạm thủy âm Diego Garcia.

Tiến sĩ Usama Kadri cho biết: “Với độ nhạy của hydrophone dưới nước, rất khó có khả năng một chiếc máy bay lớn va chạm với bề mặt đại dương sẽ không để lại dấu hiệu áp suất có thể phát hiện được, đặc biệt là với chiếc hydrophone gần đó”.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke Siew Fook (giữa) kiểm tra các mảnh vỡ nghi của MH370 ở Putrajaya, Malaysia, ngày 30.11.2018. Ảnh: Xinhua

Theo Tiến sĩ Kadri, để phân tích sâu hơn về tín hiệu âm thanh, các vụ nổ có kiểm soát dọc theo "vòng cung thứ 7" (được ngầm hiểu là một vị trí rơi trong phạm vi 120 km từ vị trí ước tính cuối cùng của MH370 ở Ấn Độ Dương) có thể giúp xác định nguồn gốc, tương tự như các vụ nổ được thực hiện đối với tàu ngầm ARA San Juan của Argentina.

ARA San Juan bị mất tích vào tháng 11.2017 và tín hiệu dưới nước cuối cùng đã giúp tìm thấy tàu ngầm.

Tiến sĩ Kadri gợi ý: “Một vụ nổ tương tự, sử dụng chất nổ hoặc súng hơi, có thể được tiến hành dọc theo vòng cung thứ 7. Nếu tín hiệu từ những vụ nổ này khớp với tín hiệu được quan tâm, sẽ hỗ trợ việc tập trung tìm kiếm trong tương lai”.

Các cuộc tìm kiếm MH370 trước đây cho thấy máy bay bay lệch về phía tây nam trên Ấn Độ Dương. Bất chấp những nỗ lực tìm kiếm đa quốc gia, bao gồm cả tìm kiếm dưới nước gần vòng cung thứ 7, mảnh vỡ chính của máy bay vẫn chưa được tìm thấy - mặc dù những mảnh nhỏ hơn được cho là của MH370 đã dạt vào bờ biển ở nhiều địa điểm khác nhau.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn