MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Phụ huynh lo sợ khi mạng xã hội không còn an toàn với trẻ em

Phan Anh LDO | 05/03/2019 07:15

Thử thách tự tử, dụ dỗ giao tiếp tình dục, thu thập thông tin trẻ em dưới 13 tuổi..., hàng loạt bê bối từ những mạng xã hội lớn đang khiến các bậc phụ huynh bày tỏ nỗi lo sợ.

YouTube

Thời gian gần đây, YouTube liên tiếp vướng vào những bê bối liên quan đến trẻ em. YouTube đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ dư luận sau khi một blogger video xuất bản một báo cáo.

Cụ thể, báo cáo này đã ghi lại cách các bình luận và đề xuất trên nền tảng chia sẻ video hướng người dùng đến các video có chứa nội dung tình dục trẻ em, khiến người dùng bị rơi vào ổ nhóm video, nội dung ấu dâm.

Ngay sau khi báo cáo trên xuất hiện, YouTube đã chấm dứt hơn 400 kênh chia sẻ video đăng các bình luận về các video có trẻ em.

Tuy vậy, một số thương hiệu lớn, như Disney và Nestlé vẫn tạm dừng quảng cáo trên YouTube. Lí do là vì lo ngại quảng cáo của họ được phát cùng với các video có bình luận lạm dụng hoặc khiêu dâm trẻ em.

Chưa qua sóng gió, dư luận lại dậy sóng vì thử thách Momo. Nhân vật búp bê Momo hay cụ thể là "Thử thách Momo" (Momo Challenge) được cho là trào lưu đến từ nước Anh từ tháng 8.2018.

Loạt video này được cho là đã trà trộn vào các video dành cho trẻ em trên ứng dụng Youtube Kids.

Trong các đoạn video "Thử thách Momo", nhân vật Momo là một người phụ nữ đầu người thân gà có mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi như zombie sẽ có những lời nói hướng dẫn người xem cách tự tử hoặc tự làm hại bản thân. 

Phần lớn các bậc phụ huynh đều tỏ ra hoang mang, lo lắng và phẫn nộ khi các clip này có những tác động tiêu cực đến tư duy của con trẻ. 

TikTok

TikTok là ứng dụng tạo ra những video ngắn lồng ghép nhạc, nhảy múa vui nhộn và tạo ra nhiều hot trend khác nhau trên mạng xã hội. Ứng dụng này cho phép người dùng xem các clip nhạc, quay các clip ngắn và chỉnh sửa chúng, đồng thời thêm các hiệu ứng đặc biệt vào các clip.

Ngày 26.2, TikTok đã bị Ủy ban Thương mại Liên ban Mỹ (FTC) cáo buộc đã thu thập thông tin của trẻ em dưới 13 tuổi gồm email, tên mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

TikTok đã phải đối diện mức phạt lên đến 5,7 triệu USD vì vi phạm Đạo luật bảo vệ trẻ em trực tuyến.

Ông Joe Simons, Chủ tịch FTC cho biết, án phạt này là lời nhắc nhở đối với tất cả các dịch vụ và trang web trực tuyến nhắm vào trẻ em: "Chúng tôi sẽ không tha thứ cho các công ty đạp lên pháp luật".

Viết trong một thông báo, TikTok phản hổi: Công ty đang cập nhật những thay đổi để phù hợp hơn với trẻ em ở Mỹ theo hướng dẫn của FTC. TikTok sẽ không cho phép người dùng chia sẻ thông tin cá nhân và hạn chế nội dung và tương tác từ người dùng nhí. Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến sự an toàn và riêng tư của người dùng. Đây là cam kết được duy trì và tiếp tục mở rộng".

Instagram

Tổ chức từ thiện cho trẻ em hàng đầu của Anh, NSPCC, vừa tuyên bố Instagram là nền tảng xã hội số về dụ dỗ tình dục trẻ em ở nước này.

Instagram cũng vướng vào những cáo buộc về trẻ em.

Cụ thể, NSPCC đã tiến hành một nghiên cứu khảo sát trong 18 tháng và ghi nhận hơn 5.000 hành vi "giao tiếp tình dục với trẻ em". Giám đốc điều hành tổ chức, ông Peter Wanless, đã cảnh báo cần có hành động chống lại vấn nạn này, trước khi tai họa xảy ra.

Nhóm tuổi chính bị dụ dỗ tình dục là trẻ từ 12-15 tuổi. Tuy nhiên vẫn có một số trẻ chỉ 11 tuổi, hoặc thậm chí là 5 tuổi, bị dụ dỗ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn