MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hình minh họa. Ảnh: AFP/TTXVN

Rơi máy bay ở Trung Quốc có thể dập tắt sự phục hồi của Boeing

Nguyễn Hạnh LDO | 22/03/2022 17:05
Các nhà phân tích cho rằng, vụ tai nạn máy bay chết người của China Eastern Airlines có thể cản trở nỗ lực của Boeing trong việc giành lại vị thế trên thị trường máy bay lớn nhất thế giới và cung cấp hơn 140 máy bay 737 MAX đã được chế tạo cho khách hàng Trung Quốc.

China Eastern Airlines cho biết nguyên nhân vụ rơi máy bay tai nạn đang được điều tra. Những vụ tai nạn như vậy thường liên quan đến nhiều yếu tố và các chuyên gia cảnh báo còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân tiềm ẩn.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ngừng hoạt động máy bay Boeing 737 MAX sau những vụ tai nạn chết người ở Indonesia và Ethiopia hơn 3 năm trước, và đây là thị trường lớn duy nhất mà loại máy bay này chưa được nối lại các chuyến bay thương mại, theo CNA. 

Các nguồn tin trong ngành cho biết, một chiếc 737 MAX được chế tạo cho công ty con Shanghai Airlines của China Eastern đã cất cánh từ Seattle (Mỹ) đến nhà máy hoàn thiện của Boeing ở Chu San (Trung Quốc) vào tuần trước - dấu hiệu cho thấy mẫu máy bay này đã gần trở lại hoạt động tại Trung Quốc.

Colin Scarola, nhà phân tích cổ phần cao cấp tại CFRA Research, nói rằng sẽ không ngạc nhiên nếu vụ tai nạn tiếp tục làm trì hoãn sự trở lại của 737 MAX ở Trung Quốc - nơi cơ quan quản lý hàng không nổi tiếng là rất kỹ lưỡng về các vấn đề an toàn.

Các hãng hàng không Trung Quốc hiện không cần thêm máy bay 737 MAX mới vì nhu cầu giảm sau đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất của nước này trong 2 năm, theo các nguồn tin trong ngành. Tuy nhiên, nhà sản xuất Mỹ hiện đã chế tạo hơn 140 máy bay 737 MAX cho khách hàng Trung Quốc và đang chờ được giao.

Theo công ty tư vấn hàng không IBA, chiếc máy bay 737-800 rơi là mẫu máy bay trước đó có thành tích an toàn cao và có gần 1.200 chiếc đang được sử dụng tại Trung Quốc. Dữ liệu từ công ty hàng không Cirium cho thấy hơn 4.200 chiếc 737-800 đang được sử dụng trên toàn cầu.

Các nhà phân tích của Jefferies suy đoán, cơ quan quản lý hàng không của Trung Quốc khó có thể dừng hoạt động của phi đội 737-800, trừ khi họ nghi ngờ nguyên nhân gốc rễ là do lỗi kỹ thuật.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng công chúng Trung Quốc có thể tránh bay trên những chiếc Boeing 737-800 cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được xác định, nhà phân tích Cai von Rumohr của Cowen cho hay và đồng thời lưu ý rằng nguyên nhân chính của các vụ tai nạn hàng không thường là các vấn đề về bảo trì, lỗi của phi công hoặc bị phá hoại, hơn là các vấn đề về sản xuất hoặc thiết kế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn