MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Quốc tế Anh Greg Hands và Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng ký biên bản thỏa thuận. Ảnh: ĐSQ Anh

Sau Brexit, Anh tăng cường "rót tiền" vào thị trường tiềm năng Việt Nam

Vân Anh LDO | 12/06/2018 21:13
Ngày 11.6, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Quốc tế Anh Greg Hands và Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng đã đồng chủ trì phiên họp Uỷ ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Anh lần thứ 10 tại Manchester.

Trong bối cảnh hai nước đang kỉ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh, phiên họp đã tập trung thảo luận các vấn đề kinh tế thương mại hai bên cùng quan tâm và việc xử lý các rào cản thương mại trong ngắn hạn, tăng cường tiếp cận thị trường đối với hàng hoá, dịch vụ của Anh sang Việt Nam đối với mặt hàng rượu mạnh, các loại thịt, dược phẩm, các chương trình giáo dục...

Trao đổi tại phiên họp, Quốc vụ khanh phụ trách Chính sách thương mại Greg Hand cho biết: "Với tốc độ tăng trưởng gần 7%/năm, hàng triệu người dân Việt Nam đã thoát khỏi nghèo đói với nhu cầu đối với hàng hoá có chất lượng cao từ Anh ngày càng tăng. Đó là lý do chúng tôi đã nâng khoản hỗ trợ cho doanh nghiệp Anh muốn xuất khẩu sang Việt Nam lên 1.5 tỷ bảng Anh".

"Khi rời khỏi EU, chúng tôi muốn tăng cường quan hệ thương mại với các nền kinh tế đang phát triển nhanh tại Châu Á. Điều đó sẽ mang lại lợi ích cho nhiều khu vực của Anh như khu vực tây bắc và chiến lược công nghiệp hiện đại, nhằm tăng trưởng cho các vùng lân cận của London và khu vực đông nam" - ông Hands nói.

Hai bên cũng thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, văn hoá-du lịch, năng lượng và giáo dục, trong đó có hợp tác giữa các trường đại học của hai nước.

Tổ chức Hỗ trợ Tài chính Xuất khẩu của Anh (UKEF) năm ngoái đã tăng gấp đôi khoản hỗ trợ rủi ro cho thị trường Việt Nam. Theo đó, khoản hỗ trợ này lên tới 1.5 tỷ bảng Anh dành cho các nhà xuất khẩu Anh và các đối tác thương mại của họ tại Việt Nam.

Năm 2016, xuất khẩu của Anh sang Việt Nam đạt 786 triệu bảng Anh, tăng hơn 30% so với năm trước. Cùng năm, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Anh vào Việt Nam cũng tăng gấp 3 lần, cho thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam với các doanh nghiệp Anh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn