MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Siêu máy bay hai thân lớn nhất thế giới Stratolaunch. Ảnh: Stratolaunch

Siêu máy bay 2 thân có sải cánh lớn nhất thế giới trở lại bầu trời

Song Minh LDO | 03/05/2021 17:30
Stratolaunch, siêu máy bay lớn nhất thế giới có 2 thân với sải cánh bằng chiều dài sân bóng đá, vừa có chuyến bay thử nghiệm lần 2.

Theo Space.com, chiếc máy bay lớn nhất thế giới với hai thân được hãng Stratolaunch thiết kế để vận chuyển các phương tiện siêu thanh trên cao, đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm lần thứ hai vào sáng thứ 29.4.

Chiếc máy bay khổng lồ, có sải cánh dài 117 mét, cất cánh từ Cảng Hàng không và Vũ trụ Mojave ở đông nam California trong chuyến thu thập dữ liệu hành trình kéo dài 3 giờ 14 phút.

Ảnh: Stratolaunch

Máy bay Stratolaunch Model 351, còn được gọi là "Roc", đã đạt độ cao tối đa 4.267 mét và tốc độ tối đa là 515km/h trong chuyến bay thử nghiệm lần 2 và được Stratolaunch cho là thành công.

Giám đốc điều hành Zachary Krevor của Stratolaunch cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng với cách máy bay Stratolaunch hoạt động ngày hôm nay và chúng tôi cũng hào hứng không kém về việc máy bay sắp phóng phương tiện siêu thanh đầu tiên của mình đến đâu”.

Paul Allen - đồng sáng lập Microsoft - đã thành lập Stratolaunch vào năm 2011 với ý tưởng rằng Roc sẽ được sử dụng để phóng vệ tinh lên không gian. Nhưng Allen đã mất vào tháng 10.2018 mà không kịp chứng kiến ý tưởng của mình trở thành hiện thực, hoặc thậm chí nhìn thấy thân máy bay hai thân Roc lên khỏi mặt đất. Máy bay thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 4.2019.

Tháng 10.2019, công ty đã bán cho các chủ sở hữu hiện tại - những người đã tái hiện vai trò của Roc. Máy bay giờ đây sẽ đóng vai trò là bệ phóng di động cho các phương tiện siêu thanh, phương tiện cơ động di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh ít nhất 5 lần.

Ảnh: Stratolaunch

Stratolaunch đang phát triển dòng phương tiện siêu thanh của riêng mình, bao gồm một phương tiện dài 8,5 mét có thể tái sử dụng được gọi là Talon-A, sẽ là chiếc đầu tiên bay cùng Roc. Nhưng điều này vẫn còn xa, bởi trước mắt Roc cần thực hiện thêm một số chuyến bay một mình - đại diện công ty cho biết.

Giám đốc công nghệ Daniel Millman của Stratolaunch cho hay, một phiên bản có thể sử dụng được của Talon-A sẽ đạt tốc độ siêu âm vào cuối năm 2022 và chuyến bay đầu tiên với biến thể Talon-A có thể tái sử dụng sẽ diễn ra vào năm 2023.

Dữ liệu thu thập được trong các chuyến bay của Talon-A có thể được quân đội Mỹ quan tâm, bởi lực lượng này cũng đang phát triển các phương tiện siêu thanh của riêng mình trong nhiều năm nay, mặc dù chưa có phương tiện nào hoạt động. Các phương tiện siêu thanh là hệ thống vận chuyển vũ khí tốt vì khả năng cơ động khiến chúng khó chống lại hơn so với tên lửa đạn đạo truyền thống.

"Một trong những lĩnh vực mà chúng tôi đang xem xét là làm thế nào chúng tôi có thể giúp Bộ Quốc phòng Mỹ giảm thiểu rủi ro cho rất nhiều chuyến bay thử nghiệm đắt tiền của họ" - Millman nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn