MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhật ký kỹ thuật của MH370 cho thấy ôxy đã được bổ sung vào phút cuối cho buồng lái. Ảnh chụp màn hình

Tài liệu bom tấn hé lộ manh mối MH370

Khánh Minh LDO | 10/03/2024 11:16

Manh mối của MH370 nằm ngay trong tài liệu chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Các tài liệu bom tấn về máy bay mất tích MH370 tiết lộ rằng, nhiên liệu và ôxy đã được bổ sung vào máy bay trước khi nó biến mất bí ẩn.

Ngày 8.3.2014, chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 hành khách từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh đã biến mất khỏi radar khi bay trên Biển Đông và chưa bao giờ được tìm thấy.

Cơ trưởng MH370 - phi công Zaharie Ahmad Shah - bị nghi ngờ có thể đã cố tình đâm máy bay trong một vụ tự sát hàng loạt.

Và phi công máy bay Boeing 777 người Anh Simon Hardy tin rằng, manh mối của giả thuyết này nằm ngay trong tài liệu chuyến bay.

Ông Hardy nói với tờ The Sun, việc bổ sung thêm nhiên liệu và ôxy, như chi tiết trong nhật ký chuyến bay, có thể là bằng chứng cho thấy sự biến mất của máy bay đã được tính toán trước.

Simon Hardy giải thích sự kỳ lạ của MH370. Ảnh chụp màn hình

Giả thuyết của Hardy đã thu hút sự chú ý của đội tìm kiếm MH370 chính thức. Ông được mời tham gia cuộc tìm kiếm của Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) vào năm 2015. Nhưng tính toán của ông về nơi MH370 rơi nằm ngay bên ngoài khu vực tìm kiếm chính thức - và mặc dù đã tham khảo ý kiến ​​về chiến dịch tìm kiếm nhưng ông chưa bao giờ có cơ hội chứng minh giả thuyết của mình.

Nói riêng với tờ The Sun, Hardy giải thích điều mà ông mô tả là một "kỹ thuật, không phải giả thuyết" dẫn đến "khoảnh khắc eureka" - tìm ra nơi an nghỉ cuối cùng của MH370.

Ông cho rằng, phi công MH370 có thể đã kiểm soát hoàn toàn và cố tình lao máy bay xuống biển một cách gọn gàng để không bao giờ có thể tìm thấy máy bay ở nơi được gọi là Geelvinck Fracture Zone - một rãnh dài hàng trăm kilomet ở độ sâu 11km dưới đáy biển. Rãnh dài này cho phép phi công chủ động đưa ra quyết định khi nào nên lao máy bay xuống.

Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra động đất, nghĩa là chiếc máy bay biến mất có thể bị chôn vùi dưới những tảng đá ở Nam Ấn Độ Dương tại khu vực chưa từng được tìm kiếm.

Phi công Simon Hardy tin rằng, MH370 bị phi công chủ ý lao xuống biển tại địa điểm chưa bao giờ được tìm kiếm. Ảnh chụp màn hình

Hardy cũng nói sâu về những hàng hóa bổ sung kỳ lạ cho MH370.

Nhật ký kỹ thuật của máy bay cho thấy nồng độ ôxy trong buồng lái đã tăng lên dù không hề thấp.

Hardy giải thích rằng, lượng ôxy đủ cho một chuyến bay ngắn tới Bắc Kinh và không cần các yêu cầu chính thức để bổ sung.

Nhưng một dòng chữ nguệch ngoạc kỳ quái đã được thêm vào nhật ký, cho thấy lượng ôxy dành cho buồng lái chứ không phải dành cho phi hành đoàn hoặc hành khách đã được bổ sung theo yêu cầu vào phút cuối .

Hardy nói: "Thật là một sự trùng hợp đáng kinh ngạc khi ngay trước khi chiếc máy bay này biến mất vĩnh viễn, một trong những điều cuối cùng được thực hiện là có người lên máy bay nói ôxy hơi thấp và nhiệm vụ kỹ thuật cuối cùng được thực hiện trước khi máy bay biến mất là bổ sung ôxy cho buồng lái chứ không phải cho phi hành đoàn".

Hardy cho rằng, phi hành đoàn và hành khách ở phía sau máy bay có thể đã bất tỉnh và tử vong khi cabin bị giảm áp suất.

Điều này sẽ khiến phi công thực hiện kế hoạch "tự sát" của mình mà không bị gián đoạn và không ai có thể sống sót thoát ra ngoài.

Một tài liệu đáng chú ý khác cho thấy 3.000kg nhiên liệu đã được bổ sung vào máy bay - lượng nhiên liệu bổ sung tối đa có thể được bổ sung cho chuyến bay Boeing 777.

Tài liệu cho thấy 3.000kg nhiên liệu được bổ sung bí ẩn cho MH370. Ảnh chụp màn hình

Hardy giải thích, nhiên liệu sẽ giúp phi công có thêm 30 phút bay hoặc quan trọng hơn là có thêm thời gian để lao máy bay xuống biển vào ban ngày.

Ông nói với The Sun: "Nếu bạn muốn lao máy bay xuống biển, bạn hãy làm việc đó vào ban ngày hoặc ít nhất là tờ mờ sáng. Trong trường hợp MH370, nếu phi công có thêm nửa giờ nhiên liệu nữa thì trời sẽ sáng. Nửa giờ bay nữa sẽ là 244 hải lý nữa và điều quan trọng nhất là trời sẽ sáng”.

Báo cáo chính thức cho thấy, MH370 đã thực hiện một cú quay đầu kỳ lạ, bay qua Malaysia, rẽ về phía tây bắc tại đảo Penang và băng qua biển Andaman sau khi bị radar quân sự theo dõi.

Dữ liệu từ mạng liên lạc vệ tinh Inmarsat tiết lộ rằng, chiếc máy bay sau đó bay cho đến ít nhất 8h19 sáng, di chuyển về phía nam tới Nam Ấn Độ Dương.

Ngày 24.3.2014, chính phủ Malaysia kết luận "chuyến bay MH370 đã kết thúc ở Nam Ấn Độ Dương" - nhưng một số cuộc tìm kiếm MH370 đã không tìm thấy xác máy bay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn