MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe Jeepney điện ở quận Makati của Manila, thủ đô Philippines. Ảnh: Xinhua

Tài xế Philippines đình công toàn quốc phản đối kế hoạch bỏ xe cũ

Thanh Hà LDO | 06/03/2023 16:12

Các nhóm vận tải Philippines phát động cuộc đình công trên toàn quốc ngày 6.3 để phản đối chương trình của chính phủ yêu cầu loại bỏ dần xe jeepney truyền thống cùng các phương tiện giao thông công cộng cũ khác.

Các tài xế và những người ủng hộ tổ chức cuộc biểu tình ồn ào ở ngoại ô thành phố Quezon ở vùng thủ đô Philippines, sau đó tạo thành đoàn xe đến văn phòng điều tiết giao thông của chính phủ.

Cuộc đình công kéo dài một tuần có thể khiến hơn 40.000 xe jeepney (loại xe công cộng ở Philippines) và xe chở khách không thể lưu thông trên đường phố chỉ riêng ở thủ đô Manila.

Ông Renato Reyes của liên minh chính trị cánh tả Bayan - tổ chức đang ủng hộ cuộc đình công - cho biết: “Chúng tôi đang kêu gọi công chúng ủng hộ cuộc đình công vận tải bằng mọi cách có thể. Sự bất tiện của việc ngừng vận chuyển chỉ là tạm thời, nhưng việc mất sinh kế của tài xế và các nhà điều hành sẽ là lâu dài". 

Tuy nhiên, AP cho hay, giới chức đã sẵn sàng chuẩn bị cho tình huống phát sinh, trong đó có triển khai các phương tiện để vận chuyển những hành khách mắc kẹt. 

Tới gần trưa, Bộ trưởng Giao thông vận tải Jaime Bautista cho biết không có sự gián đoạn giao thông lớn nào được ghi nhận. Các quan chức khác thông tin, các phương tiện của chính phủ được triển khai để chở hành khách ở một số khu vực.

Vào giờ cao điểm buổi sáng, giao thông đông đúc như thường lệ dọc theo các con đường chính ở Manila và các thành phố lân cận.

Ông Bautista cảnh báo, những người lái xe biểu tình dùng bạo lực và cưỡng chế để dừng các phương tiện chở khách không tham gia đình công sẽ đối mặt với cáo buộc hình sự.

Chương trình hiện đại hóa giao thông của Chính phủ Philippines, lần đầu được triển khai năm 2017, nhằm thay thế xe jeepney và xe chở khách xuống cấp, nguy hiểm bằng các phương tiện hiện đại, có các tính năng an toàn và tuân thủ các tiêu chuẩn về khí thải carbon. Các chủ phương tiện phải tham gia hợp tác xã, tổng công ty vận tải để quản lý vận tải tốt hơn.

Những người phản đối lập luận rằng, hầu hết tài xế nghèo không đủ khả năng mua xe jeepney chở khách mới ngay cả khi được chính phủ cam kết hỗ trợ tài chính.

Cũng có những người phản đối cho rằng, chương trình này đồng nghĩa với sự sụp đổ của những chiếc xe jeepney vốn được coi là “vua đường phố” Manila và là nơi thể hiện văn hóa Philippines trên những bánh xe.

Xe jeepney chạy bằng động cơ diesel phát triển từ xe jeep của quân đội Mỹ bỏ lại sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Những phương tiện này được sửa đổi và sau đó được sản xuất lại, nhiều chiếc có khung gầm xe tải cũ. Trong nhiều thập kỷ, xe jeepney là hình thức vận tải đường bộ phổ biến nhất của tầng lớp lao động dù thải ra khói đen gây ô nhiễm không khí ở Manila.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn