MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cận cảnh tàu chở hàng mắc kẹt ở kênh đào Suez. Ảnh: Airbus.

Tận dụng thủy triều dâng giải cứu siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Ngọc Khánh LDO | 27/03/2021 11:40
Công ty sở hữu con tàu chở hàng khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez cho biết sẽ nỗ lực giải phóng tàu bằng cách tận dụng chuyển động của thủy triều vào cuối ngày 27.3.

Tàu Ever Given - thuộc sở hữu của công ty vận tải Nhật Bản Shoei Kisen KK - đã mắc kẹt từ hôm 24.3. Tại một cuộc họp báo tối hôm 26.3 tại trụ sở công ty ở Imabari thuộc miền tây Nhật Bản, chủ tịch Shoei Kisen Yukito Higaki cho biết 10 tàu kéo đã được triển khai và các công nhân đang nạo vét bờ và đáy biển gần mũi tàu để cố gắng dịch chuyển nó khi thủy triều lên.

Ông nói: “Chúng tôi xin lỗi vì đã làm tắc nghẽn giao thông, gây ra rắc rối và lo lắng cho nhiều quốc gia, bao gồm cả các bên liên quan”.

Shoei Kisen cho biết trong một tuyên bố hôm 27.3 rằng, công ty đã xem xét việc dỡ bỏ các thùng chứa trên tàu để giảm trọng lượng con tàu, nhưng đó là một hoạt động rất khó khăn. Tuy nhiên, họ vẫn có thể cân nhắc lựa chọn đó nếu các nỗ lực giải cứu không thành công.

Một nhóm công nhân Boskalis – làm việc tại một công ty Hà Lan chuyên trục vớt - đã sử dụng tàu kéo và tàu cuốc hút chuyên dụng tại mạn trái của mũi tàu để cố gắng dịch chuyển nó. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn không thành công.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez hoan nghênh sự hỗ trợ quốc tế. Quân đội Mỹ cũng đã đề nghị giúp giải cứu con tàu. “Chúng tôi có thiết bị và năng lực mà hầu hết các quốc gia không có, chúng tôi biết những gì chúng tôi có thể làm để giúp Ai Cập” - Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên của AP.

Hôm 26.3, hơn 200 tàu đã bị ùn tắc tại kênh đào Suez, một số tàu đã bắt đầu chuyển hướng. Khoảng 10% thương mại thế giới lưu thông qua kênh đào Suez, đặc biệt là dầu. Việc tắc nghẽn cũng có thể ảnh hưởng đến các chuyến hàng dầu và khí đốt đến Châu Âu từ Trung Đông.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, nếu con tàu mắc kẹt không được giải phóng sớm, tắc nghẽn có thể tác động tới thị trường dầu mỏ, tỉ lệ vận chuyển và container gây tăng giá hàng hóa hàng ngày.

Sự chậm trễ trong việc giải cứu con tàu cũng có thể dẫn đến các yêu cầu bảo hiểm khổng lồ của các công ty, với một con tàu như Ever Given thường được bảo hiểm từ 100-200 triệu USD.

Đại úy Nick Sloane - một chuyên gia cứu hộ hàng hải - nói với AP, việc giải phóng tàu chở hàng có thể mất tới một tuần. Nếu không, việc dỡ hàng hóa trên tàu có thể mất nhiều tuần, vì nó sẽ cần 300 sà lan để di chuyển khoảng 20.000 container.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn