MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cửa hàng Louis Vuitton trên đại lộ Champs Elysees ở Paris, Pháp. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tập đoàn của tỉ phú Pháp mất ngôi vị doanh nghiệp giá trị nhất EU

Thanh Hà LDO | 03/09/2023 15:07

Nhà sản xuất dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk đã soán ngôi của tập đoàn Pháp LVMH về vốn hóa thị trường.

Dữ liệu giao dịch cho thấy, "gã khổng lồ" dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk đã vượt qua tập đoàn LVMH của Pháp - nhà bán lẻ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, chủ sở hữu của các thương hiệu thời trang Louis Vuitton và Dior - để trở thành công ty có giá trị nhất EU.

Cổ phiếu của Novo Nordisk đã tăng 2,14% vào ngày đầu tiên của tháng 9, nâng vốn hóa thị trường của công ty Đan Mạch lên khoảng 424,7 tỉ USD.

LVMH - công ty niêm yết lớn nhất châu Âu kể từ tháng 2.2021 - ghi nhận cổ phiếu sụt giảm 0,8% trong ngày đầu tiên của tháng 9 và giảm 14,2% so với mức cao nhất thời đại ghi nhận hồi tháng 4. Tập đoàn của tỉ phú Bernard Arnault được định giá 420,1 tỉ USD thời điểm đóng cửa ngày 1.9.

“Việc Novo giành vị trí của LVMH là đơn vị có cổ phiếu vốn hóa thị trường lớn nhất châu Âu phản ánh thành công sản phẩm gần đây của Novo trong khi các xu hướng gần đây của LVMH lại phức tạp hơn” - chuyên gia Marcel Stotzel từ Quỹ Fidelity European Fund và Fidelity European Trust chia sẻ với Reuters.

Cổ phiếu của nhà sản xuất dược phẩm Đan Mạch đã tăng đều đặn trong 3 năm qua, kể từ khi công ty tung ra thuốc giảm cân Wegovy. Cổ phiếu của Novo Nordisk, công ty ban đầu chuyên sản xuất các sản phẩm dành cho bệnh tiểu đường, đã tăng lên mức cao kỷ lục vào tháng trước, sau khi công ty công bố báo cáo cho biết Wegovy giúp giảm 20% nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Cũng trong tháng 8, Novo Nordisk nâng dự báo doanh thu hàng năm, một phần nhờ doanh thu tích cực với Ozempic - thuốc điều trị tiểu đường cũng đang phổ biến trong giảm cân.

Nhìn chung, tính đến ngày 1.9, giá trị cổ phiếu của Novo Nordisk đã tăng hơn gấp 3 lần kể từ năm 2020, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên cao hơn toàn bộ GDP của Đan Mạch.

Trong khi đó, cổ phiếu của LVMH giảm trong những tháng gần đây khi nhu cầu với hàng xa xỉ thấp hơn vì lạm phát ở EU và lãi suất tăng cao. Kinh tế Trung Quốc yếu cùng với cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản ở nước này cũng tác động tới tâm lý mua hàng của LVMH trong khi Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của các thương hiệu xa xỉ châu Âu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn