MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu hydro Tam Hiệp 1. Ảnh: Xinhua

Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc có sản phẩm đột phá mới

Ngọc Vân LDO | 15/10/2023 18:36

Công ty Điện lực Tam Hiệp Dương Tử thuộc Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công tàu thủy chạy bằng pin nhiên liệu hydro nội địa đầu tiên của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã đưa tin, tàu hydro Tam Hiệp 1 đã hoàn thành hành trình đầu tiên tại Trung tâm Du khách Tam Hiệp (Cầu cảng 9) ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, vào ngày 11.10, đánh dấu bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro trên tàu thủy nội địa.

Ước tính, tàu chạy bằng hydro dự kiến sẽ tiết kiệm được 103 tấn dầu nhiên liệu mỗi năm và giảm 343 tấn khí thải CO2 so với các tàu chạy bằng dầu truyền thống.

Tàu chạy bằng hydro dự kiến tiết kiệm được 103 tấn dầu nhiên liệu mỗi năm. Ảnh: Xinhua

Tàu hydro Tam Hiệp 1 có kết cấu hỗn hợp thép và nhôm, tổng chiều dài 49,9 mét, rộng 10,4 mét và sâu 3,2 mét.

Công suất đầu ra định mức của pin nhiên liệu hydro là 500 kilowatt, cho phép tàu chạy được quãng đường lên tới 200 km.

Tàu hydro Tam Hiệp 1 có kết cấu hỗn hợp thép và nhôm. Ảnh: Xinhua

Sau khi bàn giao, con tàu sẽ chịu trách nhiệm về giao thông, kiểm tra, cấp cứu và các công việc khác trong khu vực hồ chứa Tam Hiệp và đoạn sông giữa đập Tam Hiệp và đập Cát Châu Bá.

Tàu hydro Tam Hiệp 1 đánh dấu bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro trên tàu thủy nội địa của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Tàu hydro Tam Hiệp 1 đã hoàn thành hành trình đầu tiên tại Trung tâm Du khách Tam Hiệp (Cầu cảng 9) ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, vào ngày 11.10. Ảnh: Xinhua

Để hỗ trợ ứng dụng rộng rãi năng lượng hydro ở vùng thủy Tam Hiệp, Tập đoàn Tam Hiệp của Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng các trạm hydro trên bờ để đảm bảo chuyển hydro sang tàu.

Tàu hydro Tam Hiệp 1 trên sông Dương Tử ngày 11.10.2023. Ảnh: Xinhua

Trạm sản xuất và tiếp nhiên liệu hydro ở bến tàu nội địa đầu tiên của Trung Quốc sử dụng năng lượng điện sạch của nhà máy điện Tam Hiệp để điện phân nước nhằm sản xuất hydro. Lượng hydro này sẽ được cung cấp trực tiếp cho các tàu chạy bằng hydro sau khi nén, lưu trữ và nạp đầy. Trạm có thể cung cấp 240 kg hydro mỗi giờ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn