MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn tàu chuẩn bị khởi hành cho chuyến chạy thử đầu tiên trên tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung, tại ga Halim của Jakarta. Ảnh: Xinhua

Tàu cao tốc mới của Indonesia vào giai đoạn chạy thử toàn diện

Phương Thảo LDO | 24/05/2023 15:58
Tàu cao tốc đầu tiên của Indonesia nối thủ đô Jakarta và Bandung - thành phố đông dân thứ tư của đất nước - đã hoàn thành chạy thử nghiệm với tốc độ 180 km/h vào đầu tuần này. 

Đây là lần thử nghiệm đầu tiên trong đợt thử nghiệm toàn diện để tăng dần tốc độ lên 385 km/h trong những tuần tới.

Tàu cao tốc mới đã di chuyển từ Jakarta đến Bandung trong 1 giờ, giảm hơn một nửa hành trình ôtô thông thường kéo dài 2 tiếng rưỡi giữa 2 thành phố.

Thời lượng của hành trình bằng đường sắt sẽ giảm xuống còn khoảng 40 phút sau khi tàu bắt đầu chạy với tốc độ tối đa. 

Việc xây dựng dự án đường sắt dài 142 km bắt đầu năm 2016. Đây là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc đồng thời đưa Indonesia trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên có đường sắt cao tốc.

Tốc độ kỹ thuật tối đa của tàu được cho là 385 km/h và các lần chạy thử nghiệm cuối trong vòng 3 tuần dự kiến sẽ đạt được tốc độ đó.

Tàu cao tốc Maglev của Nhật Bản có tốc độ lên tới 603 km/h. Các chuyến tàu TGV của Pháp tiếp sau với tốc độ 574,8 km/h và Shanghai Maglev đứng thứ ba với tốc độ 460 km/h. Các chuyến tàu Frecciargento của Italy đạt tốc độ tối đa 300 km/h.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo dự kiến khai trương hoạt động thương mại của đoàn tàu vào ngày 18.8. Đường ray của hệ thống này được trang bị cảm biến thông minh, khả năng giám sát động đất và hệ thống cảnh báo sớm.

Các công ty nhà nước Indonesia, bao gồm nhà điều hành đường sắt KAI và công ty xây dựng Wijaya Karya, kiểm soát 60%  liên doanh phát triển đường sắt Indonesia - Trung Quốc Kereta Cepat Indonesia China (KCIC) trong khi Tập đoàn Kỹ thuật Đường sắt Trung Quốc và các công ty Trung Quốc khác nắm giữ số cổ phần còn lại.

Tổng chi phí dự kiến của tuyến đường sắt cao tốc Jakarta  - Bandung ban đầu được ước tính là 6 tỉ USD. Tuy nhiên, năm 2022, Jakarta cho biết cần thêm 1,2 tỉ USD để đáp ứng thời hạn ra mắt thương mại vào tháng 6.2023. 

Ban đầu, tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung được lên kế hoạch để đi vào hoạt động năm 2019 nhưng dự án đã đối mặt với các vấn đề về thu hồi đất và chậm trễ xây dựng do COVID-19.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn