MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà ga Bang Sue Grand ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Tổng cục Du lịch Thái Lan

Thái Lan tính bỏ nhà ga 105 tuổi, nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc

Song Minh LDO | 22/12/2021 11:52
Khi Thái Lan hướng tới kết nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc và Lào, nhà ga lịch sử 105 tuổi ở thủ đô Bangkok có nguy cơ bị xóa bỏ.

Thay ga lịch sử bằng ga mới 4,8 tỉ USD

Trong nhiều thập kỷ, ga Hua Lumphong trang nghiêm ở Bangkok là điểm khởi đầu cho chuyến phiêu lưu Thái Lan của nhiều du khách. Tuy nhiên, các liên kết của nhà ga trung tâm 105 năm tuổi này với phần lớn phần còn lại của Thái Lan sẽ sớm bị cắt đứt, khi các dịch vụ chuyển sang một ga đường sắt mới trị giá 4,8 tỉ USD.

Nhà ga Bang Sue Grand, với 26 sân ga và có diện tích sàn hơn 270.000 mét vuông, đã được quảng bá là ga đường sắt lớn nhất Đông Nam Á - được xây dựng nhằm kết nối đường sắt cao tốc với Lào và Trung Quốc. Ga Bang Sue Grand được thiết lập để thay thế Hua Lumphong làm ga cuối cho tất cả các dịch vụ đường sắt đường dài đến Bangkok.

Ga Hua Lumphong được xây dựng vào năm 1916 theo thiết kế của các kiến ​​trúc sư Italia dưới sự ủy quyền của Vua Rama V - vị vua có công lớn trong việc hiện đại hóa du lịch, chính ông là người đã mang những ý tưởng quản trị, thiết kế và công nghệ của Châu Âu đến Thái Lan.

Với những hàng cột mang phong cách thời kỳ phục hưng, giếng trời lớn và cửa sổ kính màu, Hua Lumphong được yêu mến ở Bangkok vì vẻ uy nghiêm trong một thành phố bị bóp nghẹt bởi những tòa nhà cao tầng, chung cư và trung tâm mua sắm.

Ga Hua Lumphong là ga trung tâm ở thủ đô Bangkok. Ảnh: Wiki

Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) - đơn vị điều hành ga Hua Lumphong - khẳng định vẫn duy trì phần nào tòa nhà chính của ga. Tuy nhiên, các khu vực rộng lớn của nhà ga và đất liền kề xung quanh đã được SRT bán cho các nhà phát triển, với hy vọng giảm bớt khoản nợ khoảng 190 tỉ baht (5,68 tỉ USD).

Khi sự phản đối của công chúng đối với việc bỏ nhà ga lịch sử ngày càng tăng, ngày 20.12, Bộ trưởng Giao thông vận tải Thái Lan Saksayam Chidchob ra thông cáo báo chí cho phép nhà ga hoạt động thêm trong 30 ngày, thay vì dừng hoạt động từ ngày 20.12. Trong thời gian gia hạn 1 tháng đó, các dịch vụ đường dài “sẽ vẫn hoạt động như cũ” cho tới khi có tham vấn bổ sung - SCMP đưa tin.

Nhưng cuối cùng việc di chuyển đến nhà ga Bang Sue Grand là không thể tránh khỏi, khiến tương lai của Hua Lumphong không chắc chắn. Các nhà vận động cho rằng linh hồn của thành phố đang bị đe dọa, thêm một địa điểm lịch sử và văn hóa của thủ đô có nguy cơ bị xóa sổ.

Phản ứng của công chúng

Rodsana Tositrakul - người đang tranh cử chức thống đốc Bangkok trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm tới - cho rằng sẽ có ý nghĩa nếu ngừng dịch vụ đường sắt hoặc cắt giảm chúng để cải thiện giao thông công cộng. “Nhưng nếu họ phát triển khu vực xung quanh và biến nó thành một cơ hội thương mại, tôi sẽ mô tả điều đó giống như việc bán đi một kho báu quốc gia” - Rodsana nói.

Nằm ở cửa khu phố Hoa Chinatown 200 năm tuổi dành cho tầng lớp lao động với những con kênh, quán ăn đường phố và những ngôi nhà lịch sử, nhiều nơi hiện đã được khôi phục lại thành những quán bar sang trọng - ga Hua Lumphong gợi nhớ đến thời kỳ mà nền kinh tế Bangkok tập trung dọc theo sông Chao Phraya.

Từ lâu là một trung tâm cho những người lao động lương thấp đến thủ đô từ các vùng ngoại ô, ga Hua Lumphong cũng đã đón tiếp ​​vô số du khách trung chuyển trong những năm qua.

“Thật xấu hổ nếu họ biến Hua Lumphong thành một khu phức hợp mua sắm. Họ nên bảo tồn để con cái chúng tôi biết rằng đây là sự khởi đầu của lịch sử đường sắt Thái Lan" - người phụ nữ tên Chanicha Jantarangsee nói.

Điểm đến cuối cùng

Thật không may cho Hua Lumphong, số phận của ga dường như đã cận kề kết thúc.

Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan có kế hoạch giảm số lượng dịch vụ từ 118 xuống còn 22, vì hầu hết các tuyến đường sắt của thủ đô sẽ chuyển sang nhà ga Bang Sue Grand mới được xây dựng.

Pichet Kunathammarak, phó giám đốc bộ phận vận tải đường sắt của Bộ, cho biết: “Nhà ga Hua Lampong tuyệt đẹp và nó đã tồn tại hơn một thế kỷ, không có lý do gì để xóa sổ nó. Chúng tôi cũng sẽ không đóng cửa hoàn toàn nhưng chúng tôi sẽ giảm dịch vụ tàu hỏa”.

Nhưng các nhà bảo tồn nói rằng những thế lực đằng sau tiến trình "trưởng giả hóa" Bangkok hiếm khi bị ảnh hưởng bởi tình cảm của công chúng - đặc biệt là khi công chúng nghèo.

Vào tháng 11, nhà hát Scala theo phong cách trang trí nghệ thuật rất được yêu thích - rạp chiếu phim độc lập cuối cùng của thủ đô và là biểu tượng kiến ​​trúc của trung tâm thương mại - đã bị kéo xuống để nhường chỗ cho một trung tâm mua sắm, mặc dù hứa hẹn mặt tiền mang tính biểu tượng của nó sẽ được giữ nguyên vẹn.

Khu phố Chinatown cũng đang chuẩn bị cho những thay đổi lớn. Một dự án hợp tác phát triển trị giá hàng trăm triệu USD giữa IHG Hotels and Resorts và Asset World Corporation - thuộc sở hữu của một trong những người giàu nhất Thái Lan - sẽ mở cửa vào năm 2027 với một khách sạn 322 phòng, các cửa hàng, trung tâm hội nghị và một điểm thu hút khách du lịch mới có tên “Chùa Vàng” sẽ được thêm vào một khu vực đã có đầy đủ các ngôi chùa có từ thế kỷ 19.

“Chúng tôi đang gặp khủng hoảng. Bangkok không còn là nơi sống tử tế cho bất kỳ ai ngoài tầng lớp trung lưu trở lên” - Chatri Prakitnonthakan, giáo sư kiến ​​trúc tại Đại học Silapakorn, nói với tờ SCMP.

“Thành phố không cung cấp cho những người đang làm việc một nơi ăn ở và sinh hoạt tử tế. Vì vậy, những người thuộc tầng lớp lao động phải thức dậy vào lúc rạng sáng để đến trung tâm làm việc - làm những công việc mà tầng lớp trung lưu không làm - và khi họ làm xong họ sẽ bị đuổi ra khỏi thành phố. Nó đã trở thành một cấu trúc xấu xí” - giáo sư Chatri nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn