MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe điện của BYD trưng bày tại Triển lãm Ô tô Thành Đô 2022. Ảnh: Tân Hoa Xã

Thị trường ôtô điện: Đông Nam Á đang là miền đất hứa của các nhà sản xuất

Nhóm PV LDO | 24/11/2022 14:52

Các doanh nghiệp sản xuất ôtô điện nước ngoài đang tìm cách hướng đến các thị trường bên ngoài và để mắt đến Đông Nam Á như một thị trường màu mỡ của ngành này. 

Kỷ lục xuất khẩu 500.000 chiếc

Cùng với các thương hiệu ôtô điện của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, theo thông tin từ Nikkei, thành quả xuất khẩu gần 500.000 ôtô điện của Trung Quốc trong năm 2021 (nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới) có được nhờ doanh số bán hàng ngày càng tăng ở Châu Âu và Đông Nam Á. 

Thành quả xuất khẩu ôtô điện của Trung Quốc mở rộng sang Đông Nam Á, khu vực từ lâu là thành trì của ôtô Nhật Bản. SAIC Motor, nhà sản xuất ôtô lớn nhất Trung Quốc, nắm giữ 50% thị phần xe điện ở Thái Lan. Mẫu xe hàng đầu của hãng, MG EP, có giá khoảng 30.139 USD - thấp hơn khoảng 30% so với giá khuyến mại của mẫu Leaf EV của Nissan Motor.

Trong tháng 7.2022, nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc cho ra mắt mẫu xe điện ATTO 3 tại Singapore. Với việc Singapore được coi là một thị trường lớn, BYD sẽ dần thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á.

Xe điện của BYD trưng bày tại Triển lãm Ôtô Thành Đô 2022. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô Trung Quốc Great Wall Motor (GWM) cũng thông báo thành lập một công ty con tại Malaysia, củng cố sự hiện diện trong khu vực. GWM sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại thị trường Malaysia qua tăng cường đầu tư vào nước này và thực hiện lắp ráp nội địa hóa thông qua hợp tác với các công ty trong nước. 

Phate Zhang, người sáng lập CnEVpost - trang tin tức xe điện có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Xe điện do Trung Quốc sản xuất có giá cả phải chăng với khách hàng ở các quốc gia Đông Nam Á và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có ít đối thủ cạnh tranh. Một số mẫu xe Trung Quốc đã được chứng minh là dễ bán ở những thị trường này". 

Các nước thành viên ASEAN là thị trường mục tiêu của các công ty xe điện Trung Quốc có giá xe từ 100.000 nhân dân tệ (14.204 USD) đến 200.000 nhân dân tệ. Peter Chen, kỹ sư của hãng sản xuất phụ tùng ôtô ZF TRW ở Thượng Hải cho biết: “Thị trường xe điện ở các nước ASEAN vẫn chưa phát triển, nhưng tiềm năng là rất lớn trong bối cảnh khách hàng ngày càng quan tâm đến xe chạy bằng pin. Sản xuất tại địa phương sẽ giúp họ giành được thị phần lớn trong thập kỷ tới".

Chọn phân khúc vừa phải, giá thấp

Ngoài những công ty kể trên, một số nhà sản xuất ôtô Trung Quốc khác đã tăng cường đầu tư vào Đông Nam Á trong những năm gần đây, trong đó có WM Motor, Chery Automobile và SAIC-GM-Wuling Automobile.

Công nhân lắp ráp ôtô tại nhà máy của Chery ở Vu Hồ, tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc. Ảnh: AFP

Chery New Energy Vehicle (Chery NEV) công ty con của nhà sản xuất ôtô Chery Automobile, ở thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy. Được thành lập năm 1997 với tư cách nhà cung cấp phụ tùng ôtô, Chery từng bước mở rộng và trở thành một trong những nhà sản xuất ôtô nội địa độc lập lớn nhất Trung Quốc.

Chery là nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai ở Trung Quốc, sau BYD, chuyển đổi sang xe điện. Hãng đầu tư mạnh mẽ vào xe điện năm 2011 và hiện có 10 mẫu xe thuần điện. Khác các đối tác quốc doanh khác, Chery không liên doanh với bất kỳ nhà sản xuất ôtô lâu đời nào của phương Tây.

Theo tài liệu nghiên cứu về xe điện Trung Quốc đăng trên Science Direct Assets, trong khi hầu hết xe điện do các nhà sản xuất ôtô nước ngoài thiết kế có giá ở phân khúc cao hơn, Chery tập trung vào việc thiết kế lại từ đầu kiến ​​trúc hệ thống cốt lõi để sản xuất một phương tiện nhỏ gọn có thể được sản xuất tích hợp 2 phiên bản xe thông thường và xe điện trong một một dây chuyền, giảm giá thành sản xuất xe điện.

Trong các tháng gần đây, Chevy đang tìm cách quay trở lại nhiều thị trường cũ. Một ví dụ điển hình là cuối năm 2022, Chery dự kiến trở lại Australia với các mẫu xe điện giá cả phải chăng sau khi rời đi 7 năm trước trong làn sóng thu hồi bởi sự xuất hiện của hóa chất gây ung thư amiăng trong động cơ. 

Năm nay, Chery cũng có ý định đưa xe điện trở lại Nam Phi sau khi rời khỏi thị trường này cách đây 10 năm trước bởi chất lượng ôtô chạy bằng xăng dầu cũng như hỗ trợ hậu mãi không được lòng khách hàng ở đây như các hãng ôtô Nhật Bản. 

Tương tự, Chery cũng đang nung nấu trở lại Malaysia sau khi rời đi 17 năm trước bởi đã để lại trải nghiệm không tốt trong lòng người dùng. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn