MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một tàu chở hàng đi qua eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 23.2.2022. Ảnh: Xinhua

Thổ Nhĩ Kỳ cho quá cảnh hàng hóa sang Nga trở lại

Nguyễn Quang (Theo kp.ru) LDO | 22/03/2023 16:17

Quá cảnh qua biên giới Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đã được nối lại, nhưng không phải cho tất cả các loại hàng hóa.

"Danh sách đen" những hàng hóa quá cảnh không được phép vào Nga đã xuất hiện tại hải quan Thổ Nhĩ Kỳ. Phương tiện truyền thông địa phương cho hay, danh sách này cũng đã được gửi đến các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng chính xác những gì được liệt kê trong các danh sách thì hiện chưa có thông tin.

Các chuyên gia cho rằng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã gây áp lực buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải tuân thủ chế độ trừng phạt chống lại Nga và không được tạo điều kiện cho các nhà nhập khẩu Nga lách qua các hạn chế.

Trước đây, mô hình hoạt động là: Một công ty bất kỳ ở Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua một lô hàng, lô hàng này được quá cảnh sang Nga, “không dừng lại” bên bờ eo biển Bosphorus. Đây là cách vận chuyển của bất kỳ sản phẩm nào nên hoạt động hết sức tiện lợi. Tuy nhiên, vào đầu tháng 3, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ cấm mọi chuyến hàng đến Nga. Khoảng hai tuần nay, khách hàng không nhận được hàng.

Ông Georgy Vlastopulo - giám đốc điều hành của công ty tham gia vận tải quốc tế Optimalog - cho biết: Hệ thống đã chặn tuyệt đối tất cả các hàng hóa, chính việc chỉ định quốc gia giao hàng cuối cùng là "nước Nga" trở thành một tiêu chí để ngăn chặn quá trình thông quan quá cảnh.

Đến cuối tuần trước, việc quá cảnh hàng hóa đã bắt đầu hoạt động trở lại, nhưng không đầy đủ. Hiện giờ, các nhà chức trách hải quan Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng xác định một cách thực tế những gì có thể hoạt động và áp dụng cho loại hàng hóa nào. Bản thân họ cũng chưa nhìn thấy bản danh sách những mặt hàng không được phép quá cảnh, nhưng mọi người có thể hiểu rằng đó là những hàng hóa có công dụng kép.

Gói trừng phạt thứ 10 của EU được thông qua vào tháng 2 liên quan đến lệnh cấm cung cấp hàng hóa công dụng kép cho Nga - tức là những hàng hóa có thể được sử dụng cho mục đích quân sự. Những người giúp cho việc lách các lệnh trừng phạt sẽ phải đối mặt với truy tố hình sự từ Liên minh châu Âu.

Danh sách bao gồm khoảng 200 mặt hàng. Trong số đó có thiết bị xây dựng, phụ tùng ôtô và động cơ máy bay, các loại ăng-ten, la bàn, ống nhòm, xe kéo, xe nâng, vi mạch, máy bơm, máy công cụ và các thiết bị khác.

Theo các chuyên gia, hàng tiêu dùng như quần áo, đồ chơi, điện thoại di động... sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này. Đối với hàng hóa bị trừng phạt, các nhà nhập khẩu Nga cho rằng sẽ có những cách khác để đưa chúng vào nước này. Tất nhiên, không ai tiết lộ chi tiết cụ thể để các kênh cung cấp mới sẽ không bị ngăn chặn. Vì vậy, lộ trình hàng hóa đến Nga sẽ bị kéo dài và tất cả những điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến giá cả.

Càng có nhiều vấn đề trên đường vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến người nhận cuối cùng thì kế hoạch hậu cần càng tốn kém. Ông George Vlastopulo giải thích, chi phí giao hàng cao hơn và giá cuối cùng của nó cũng sẽ tăng lên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn