MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Blaine Gibson (trái), cùng một mảnh vỡ mới của MH370. Ảnh: Gibson.

"Thợ săn MH370" thỉnh cầu cuộc tìm kiếm mới

Hải Anh LDO | 06/03/2021 16:40
Blaine Gibson - người tìm thấy nhiều mảnh vỡ chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích 7 năm trước, đang thỉnh cầu cuộc tìm kiếm mới.

“Vào ngày kỷ niệm 7 năm (MH370 mất tích), tôi vẫn hy vọng rằng cuộc tìm kiếm sẽ được nối lại, địa điểm máy bay rơi sẽ được tìm thấy và sự thật sẽ được mang tới cho gia đình và công chúng" -Blaine Gibson, người được mệnh danh là "thợ săn MH370" - chia sẻ trong tuyên bố nhân kỷ niệm 7 năm chuyến bay mất tích bí ẩn ngày 8.3.2014.

Thợ săn MH370 nổi tiếng khẳng định, ông không đặt suy nghĩ của cá nhân và không đề xuất tìm kiếm dựa trên phân tích dữ liệu Inmarsat của các tình huống chuyến bay, cũng không dựa trên bất kỳ phân tích hoặc giả định nào từ trình mô phỏng tại nhà của cơ trưởng cầm lái máy bay mất tích của Malaysia Airlines.

“Tôi không phải là một nhà khoa học về tên lửa, vì vậy tôi dựa vào các chuyên gia để phân tích các âm thanh vệ tinh và xác định vị trí của vòng cung thứ 7. Đề xuất tìm kiếm của tôi chỉ dựa trên bằng chứng vật lý thực tế duy nhất về MH370 còn tồn tại: Những mảnh vỡ mà tôi và nhiều công dân tư nhân khác đã tìm thấy nằm rải rác trên 6 quốc gia khác nhau và phân tích trôi dạt hải dương học" - Airlineratings.com dẫn chia sẻ của Gibson.

"Giáo sư phân tích trôi dạt Chari Pattiaratchi (Đại học Tây Australia) đã dự đoán chính xác nơi mảnh vỡ MH370 sẽ dạt vào bờ và thời điểm. Ông ấy khuyên tôi nên tìm kiếm ở đâu. Với sự giúp đỡ của người dân địa phương và ngư dân, tôi đã tìm thấy một số mảnh của chiếc máy bay, vì vậy tôi rất tôn trọng ý kiến ​​của ông ấy" - thợ săn MH370 Gibson chia sẻ thêm.

Giáo sư Chari Pattiaratchi (ảnh) đã dự đoán chính xác nơi mảnh vỡ MH370 sẽ dạt vào bờ. Ảnh: Đại học Tây Australia.

Trong tuyên bố thỉnh cầu mở lại cuộc tìm kiếm MH370 mất tích, thợ săn MH370 Blaine Gibson cho biết, cá nhân ông và Giáo sư Chari đều cho rằng địa điểm có khả năng xảy ra vụ rơi máy bay nhất nằm giữa vĩ độ 32° Nam và 34° Nam, rất có thể là ở chân Broken Ridge ở khoảng 32,5° Nam.

Ông cho biết, cuộc tìm kiếm MH370 nên được thực hiện ở trong các vĩ độ này với biên độ khoảng 70 hải lý ở 2 bên của khu vực vòng cung thứ 7. Ngoài ra, việc tìm kiếm nên bao gồm khu vực trung tâm mà cơ quan an toàn giao thông Australia (ATSB) đã tìm kiếm nhưng chưa được Ocean Infinity thực hiện.

“Địa hình dưới nước ở chân Broken Ridge rất gồ ghề, có nhiều khe, nơi có thể bỏ sót các mảnh vỡ" - ông lưu ý.

"MH370 có quá nhiều giả thuyết và không đủ bằng chứng. Tuy nhiên dựa trên khoa học, chúng tôi biết nhiều hơn những gì chúng ta đã làm cách đây 7 năm. MH370 đã bị rơi ở đâu đó ở Nam Ấn Độ Dương, một khu vực rất lớn" - Blaine Gibson lưu ý.

Thợ săn MH370 nổi tiếng lập luận rằng, các mảnh vỡ văng ra từ cabin chính và các bộ phận khác của máy bay chứng tỏ chiếc Boeing 777 mất tích bí ẩn không còn nguyên vẹn dưới nước.

“Chúng ta phải xác định vị trí xảy ra vụ tai nạn và kiểm tra đống đổ nát chính và hộp đen để trả lời những câu hỏi và tìm ra càng nhiều sự thật càng tốt" - ông nói thêm.

Thợ săn MH370 Gibson cũng nêu trong thông cáo kêu gọi mở lại cuộc tìm kiếm máy bay của Malaysia Airlines rằng, cần có các bước đi để giúp tìm ra sự thật.

“Malaysia nên kiểm tra và điều tra các mảnh vỡ được thu hồi gần đây ở vịnh Jeffreys Nam Phi và tấm đế của bộ tạo xoáy từ Madagascar, vì cả hai đều có thể làm sáng tỏ cách máy bay tác động vào nước. Malaysia nên phát hành toàn bộ dữ liệu mô phỏng (của máy tính của cơ trưởng MH370) và quan trọng nhất là phát hành dữ liệu radar quân sự thô để có thể phân tích" - ông Gibson nói.

“Tôi không muốn lịch sử ghi nhận đóng góp của tôi cho MH370 là đã tìm thấy, thu thập từ người dân địa phương và trao một nửa số mảnh vỡ máy bay thu hồi được. Tôi muốn những mảnh vỡ mà tôi và các công dân tư nhân khác tìm thấy giúp xác định vị trí máy bay MH370 rơi và tìm ra sự thật" - ông nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn