MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc bị tác động mạnh do làn sóng COVID-19 tại Thượng Hải và các khu vực lân cận. Ảnh: AFP

Thượng Hải phong tỏa, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc “kêu cứu”

Bảo Trân LDO | 17/04/2022 14:22
Các hoạt động sản xuất từ linh kiện, phụ tùng cho đến lắp ráp ôtô đều có thể bị gián đoạn nếu dịch bệnh không được kiểm soát, Thượng Hải và một số khu vực không dỡ bỏ phong tỏa.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Trung Quốc hôm 14.4, He Xiaopeng, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Xpeng cho rằng, hoạt động sản xuất tại tất cả các nhà máy lắp ráp ôtô trong nước có thể tạm dừng nếu các nhà cung cấp ở Thượng Hải và các khu vực lân cận không tìm cách dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào tháng 5.2022.

Không ngoại lệ, Richard Yu Cheng dong, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng và ôtô của Huawei cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự trong một bài đăng trên WeChat: “Nếu Thượng Hải không được mở cửa vào tháng 5, tất cả các công ty công nghệ và công nghiệp có chuỗi cung ứng trong khu vực sẽ phải dừng lại hoàn toàn, đặc biệt là ngành công nghiệp ôtô. Thiệt hại kinh tế đối với các ngành này có thể rất lớn”.

Được biết, Trung Quốc đang phải chiến đấu với đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất kể từ đầu năm 2020 do cụm biến thể phụ BA.2 của Omicron có khả năng lây nhiễm cao. Thành phố Thượng Hải và tỉnh Cát Lâm là hai khu vực ghi nhận nhiều ca dương tính với COVID-19 nhất, trong khi cả hai đều đóng vai trò là trung tâm chính sản xuất ôtô, chiếm hơn 1/5 sản lượng toàn quốc vào năm 2020.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, một số liên doanh của các nhà sản xuất ôtô lớn như FAW Volkswagen, FAW Hongqi và SAIC General Motors đã phải chứng kiến sản lượng sản xuất sụt giảm hơn 30% chỉ trong tháng 3.2022.

Một số nhà máy ở hai khu vực này đã lên kế hoạch cho nhân viên ở lại công ty để làm việc trong thời gian phong tỏa. Tuy nhiên, với quá nhiều lô hàng bị cắt giảm, nhiều đơn vị đã phải đóng cửa nhà máy sau khi hết sạch linh kiện và các dung dịch cần thiết.

Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights, Tu Le cho biết: “Động lực bán hàng trong lĩnh vực ô tô từ năm 2021 sẽ mất đi gần như hoàn toàn do đại dịch”.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, trong năm 2021, sản lượng và doanh số ôtô ở Trung Quốc đã tăng lần lượt 3.4% và 3.8% một năm, phá vỡ chuỗi ba năm giảm sút do COVID-19.

Sixth Tone dẫn lời Giám đốc Tu Le, cho rằng, việc khôi phục hoàn toàn quá trình sản xuất ôtô về lại mức đã đạt được năm 2021 sẽ mất ít nhất ba tháng sau khi đại dịch được kiểm soát.

Trước đó, ngày 28.3, Tesla đã thông báo đóng cửa nhà máy Shanghai Gigafactory của mình ở Thượng Hải khi chính quyền địa phương áp dụng lệnh phong tỏa hai giai đoạn tại toàn bộ thành phố. Theo thông tin từ Reuters, nhà máy này sẽ mở cửa trở lại vào ngày 18.4.2022.

Về phía nhà sản xuất xe năng lượng mới Nio, họ đã tạm ngừng dây chuyền sản xuất tại nhà máy lắp ráp ở thành phố Hợp Phì, miền đông Trung Quốc vào ngày 10.4, sau khi các nhà cung cấp phụ tùng ở Thượng Hải, Giang Tô và Cát Lâm tạm ngừng sản xuất. Tuy nhiên, nhà máy này đã mở cửa trở lại sau 4 ngày nhờ chuỗi cung ứng có sự phục hồi nhẹ.

Trong bài đăng của mình, Giám đốc điều hành Xpeng He Xiaopeng bày tỏ sự cảm kích đồng thời kêu gọi chính phủ hỗ trợ và hành động nhiều hơn: “Tin tốt là chính quyền địa phương đang đẩy mạnh và phối hợp để nỗ lực giải quyết các vấn đề”.

Giám đốc Tu Le cho rằng: “Chính phủ cần làm việc với các ngành công nghiệp nói chung và công nghiệp ôtô nói riêng để cùng nhau đưa ra các biện pháp cho phép hoạt động sản xuất nhanh chóng được tái khởi động. Và sau khi được tiếp tục, hãy tìm cách để ngăn chặn không để xảy ra bất kỳ đợt bùng phát nào mới để hoạt động sản xuất không bị xáo trộn. Việc dịch bệnh cứ bùng phát sau đó được kiểm soát nhưng không dứt điểm sẽ chỉ khiến tình hình các ngành công nghiệp thêm tồi tệ”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn