MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trung tâm mua sắm Kalina ở Vladivostok, Nga. Ảnh: Xinhua

Thương hiệu nước ngoài chuyển đến thị trường Nga tăng vọt

Song Minh LDO | 10/10/2023 07:50

Các thương hiệu nước ngoài đến Nga chủ yếu từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cũng có những nhà sản xuất của Australia, Hàn Quốc và Estonia.

Nhật báo kinh doanh RBK trích dẫn dữ liệu từ công ty tư vấn NF Group cho hay, số lượng thương hiệu nước ngoài đăng ký tại Nga trong năm nay đã tăng vọt, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm ngăn cản hoạt động kinh doanh ở nước này.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, 16 nhà bán lẻ nước ngoài mới đã bắt đầu hoạt động tại Nga, đạt mức cao nhất trong 4 năm. Trước đó, năm 2019, Nga chứng kiến ​​sự gia nhập của 26 công ty bán lẻ nước ngoài mới, nhưng con số này đã giảm đều đặn mỗi năm: 13 vào năm 2020, 15 vào năm 2021 và 11 vào năm 2022.

Số lượng thương hiệu mới tới Nga cao nhất trong thập kỷ qua là vào năm 2014, với 68 công ty.

Hầu hết các công ty mới thành lập này đều hoạt động trong lĩnh vực quần áo, giày dép và hàng gia dụng. Trong khi hầu hết đều có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, thì cũng có những thương hiệu từ Belarus, Kyrgyzstan, Australia, Hàn Quốc và Estonia.

Các nhà phân tích đã quan sát thấy sự thay đổi đáng chú ý về nguồn gốc của những công ty mới kể từ năm 2022, khi nhiều thương hiệu phương Tây chọn rời khỏi Nga do các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột Ukraina. Trước đó, hầu hết số đăng ký mới đều là các công ty có trụ sở tại EU và Mỹ.

Các chuyên gia thị trường tin rằng sự ra đi của các công ty phương Tây mang lại cơ hội sinh lời cho các thương hiệu hạng hai và hạng ba mở rộng ra quốc tế thông qua Nga. Mặc dù những thương hiệu này có thể không nổi tiếng toàn cầu như những gã khổng lồ trong ngành nhưng họ thường cung cấp những sản phẩm có chất lượng tương đương.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước của Nga đang tận dụng tình hình này bằng cách bước vào để lấp đầy những khoảng trống do các công ty nước ngoài rời đi để lại. Theo NF Group, từ tháng 3.2022 đến tháng 3.2023, 23 công ty nước ngoài đã tuyên bố rời khỏi thị trường Nga, trong khi 34 công ty đổi tên thương hiệu và chuyển hoạt động tại Nga cho các công ty khác trên thị trường.

Do đó, đã có sẵn không gian đáng kể tại các trung tâm mua sắm ở Nga. Các thương hiệu quần áo của Nga như Lime, Henderson, Gloria Jeans, Ostin, Love Republic và Sela đã tích cực tận dụng những cơ hội này, mở rộng sự hiện diện trên khắp đất nước trong năm qua.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn