MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hình ảnh chiếc J-10 gặp nạn. Ảnh: Apple Daily

Tiêm kích “con cưng” của không quân Trung Quốc cháy, phi công tử nạn

Vân Anh LDO | 23/10/2018 08:26

Tiêm kích J-10 của không quân Trung Quốc rơi ở miền nam nước này làm phi công thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra ngay trước cuộc tập trận trên biển đầu tiên giữa Trung Quốc và ASEAN.

Máy bay Trung Quốc bị rơi vào chiều 18.10 ở thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, nơi diễn ra cuộc tập trận hải quân đầu tiên giữa Trung Quốc và ASEAN từ ngày 22 đến 28.10.

Một phụ nữ làm việc ở Trạm Giang nói với tờ The Epoch Times về vụ tai nạn hôm 19.10. Cô cho biết máy bay bị cháy trên không và phi công dường như không kịp mở dù thoát hiểm.

“Tôi được biết rằng họ đang tập trận quân sự. Nhưng chiếc máy bay bốc cháy trên không. Mảnh vỡ rơi xuống cánh đồng lúa” - người phụ nữ giấu tên nói.

Nhiều người dân địa phương chia sẻ video và hình ảnh với bạn bè về vụ tai nạn thông qua WeChat - nền tảng được coi là Facebook của Trung Quốc.

Trong đoạn video có thể thấy mảnh vỡ máy bay và thi thể phi công trên cánh đồng lúa. Một số bộ phận của máy bay vẫn còn âm ỉ cháy, nhìn rõ số hiệu 7411 trên máy bay - biểu tượng của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc PLA.

Theo tờ Apple Daily của Hong Kong, chiến đấu cơ gặp nạn là J-10S, cả 2 phi công trên khoang đều thiệt mạng.

Một nguồn tin bên trong cho biết, vụ tai nạn xảy ra gần căn cứ không quân Suixi của PLA và chiếc máy bay thuộc Lữ đoàn không quân 6, Bộ tư lệnh miền nam PLA.

J-10 được xem là “con cưng” của không quân Trung Quốc, là nỗ lực đầu tiên của Trung Quốc nhằm phát triển tiêm kích thế hệ 4 nhằm đối trọng với các máy bay F-15C, F-16C của Mỹ và Su-27, MiG-29 của Nga.

J-10S là một biến thể của J-10A, được chế tạo bằng cách kéo dài thân máy bay. Ghế thứ 2 dành cho phi công điều khiển vũ khí.

Tuy nhiên J-10 và ngành công nghiệp máy bay Trung Quốc nói chung phải đối mặt với những thách thức lớn về chất lượng và thiết kế.

J-10 được phát triển từ năm 1986 bởi Viện Thiết kế máy bay Thành Đô, và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1988. Năm 2003, J-10 được đưa vào phục vụ, nhưng có lịch sử tai nạn, chủ yếu do trục trặc động cơ.

J-10 sử dụng động cơ phản lực cánh quạt AL-31FN của Nga, dựa trên mẫu AL-31F thiết kế cho chiến đấu cơ Sukhoi Su-27. Trung Quốc cố gắng chế tạo động cơ riêng của mình là WS-10 để thay thế cho AL-31FN. Kể từ năm 2006, các động cơ WS-10 đã được lắp đặt vào một số máy bay chiến đấu J-10.

Ít nhất 10 chiến cơ J-10 đã bị rơi từ năm 2014 đến 2016, làm nhiều phi công và quân nhân tử nạn. Vụ tai nạn tháng 6.2016 làm nữ phi công đầu tiên lái J-10 là Yu Xu thiệt mạng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn