MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chuyên cơ tổng thống Nga. Ảnh: Tập đoàn UAC

Tiết lộ bí mật chuyên cơ Tổng thống Nga "Putin Force One"

Song Minh LDO | 14/04/2021 13:00
Chuyên cơ mới của Tổng thống Nga, được mệnh danh là "Putin Force One", vừa thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên.

Chiếc Ilyushin Il-96-300 được nâng cấp và hiện đại hóa để trở thành một trong những chuyên cơ của Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 9.4.2021, theo trang Aerotime. Máy bay được lắp ráp tại nhà máy hàng không Voronezh. Nó sẽ trải qua các thử nghiệm tại nhà máy trước khi đưa vào sử dụng.

“Trong chuyến bay ở độ cao từ 5.000 đến 9.000 mét, độ ổn định, khả năng điều khiển của máy bay, khả năng hoạt động của tất cả các hệ thống và động cơ của nó đã được kiểm tra” - Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất Nga (UAC) ra thông cáo báo chí cho hay. Chuyến bay thử nghiệm kéo dài khoảng hai giờ được coi là thành công.

Theo nhà sản xuất, hệ thống điện tử hàng không của máy bay đã được hiện đại hóa để đáp ứng các tiêu chuẩn Châu Âu và quốc tế. Đặc biệt, máy bay được trang bị hệ thống định vị và bay hiện đại hóa.

Ilyushin Il-96 được thiết kế vào giữa những năm 80 và bay lần đầu tiên vào năm 1988. Kể từ năm 1996, một phiên bản sửa đổi mang tên Il-96-300PU trở thành chuyên cơ của Tổng thống Liên bang Nga. Giống như hầu hết các chuyên cơ tổng thống, nó có hệ thống liên lạc tiên tiến và hệ thống chống tên lửa.

Sputnik dẫn lời Thiếu tướng Vladimir Popov - chuyên gia nghiên cứu cao cấp Viện Toán học và Kinh tế Trung ương thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga - cho biết, chuyên cơ của tổng thống Nga được trang bị hệ thống kiểm soát radar, vô tuyến-kỹ thuật, quang-điện tử và điều khiển bằng hình ảnh.

"Nói cách khác, hiện nay hệ thống phân bổ lực lượng và phương tiện quan sát máy bay trên vùng trời đã hoàn thiện hơn nhiều so với trước đây" - ông Popov nói về những tính năng an toàn của chuyên cơ Il-96-300PU.

Ngoài ra, Thiếu tướng cho hay, tất cả các hệ thống của chuyên cơ đều được nhân đôi đề phòng trường hợp khẩn cấp, một số hệ thống được nhân gấp vài lần. Đồng thời, một số hệ thống được thay thế hoàn toàn bằng các thiết bị tương tự.

"Máy bay có bốn động cơ. Ngay cả khi hai động cơ bị hỏng, máy bay vẫn có khả năng lên cao, hạ xuống, thực hiện các thao tác và bay" - ông Popov nói.

Ông Popov nhấn mạnh, ngay cả với một động cơ, chuyên cơ tổng thống Nga vẫn có thể bay tới 800 km và hạ cánh xuống sân bay bình thường.

Ông Popov tin rằng, công lao chính trong việc phát triển chuyên cơ tổng thống Nga an toàn thuộc về các nhà thiết kế trong nước, cụ thể là Tiến sĩ Khoa học Kỹ thuật và Giáo sư Genrikh Novozhilov - người đã "khai sinh ra những chiếc máy bay thân rộng đầu tiên".

Máy bay cuối cùng sẽ được giao cho Rossiya Airlines - hãng có "Biệt đội bay đặc biệt" phụ trách điều hành đội bay VIP của Nga chuyên chở các quan chức của nhà nước, bao gồm cả tổng thống.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn