MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trung Quốc sản xuất máy bay nội địa C919 để cạnh tranh với Boeing, Airbus. Ảnh: Reuters

Trung Quốc sắp khai thác máy bay nội địa cạnh tranh Boeing, Airbus?

Song Minh LDO | 30/09/2022 16:08
Máy bay nội địa Trung Quốc - đối thủ của Boeing và Airbus - được cho là sắp đi vào hoạt động.

Máy bay chở khách thân hẹp C919 do Trung Quốc sản xuất dường như đã được cấp phép bay, mặc dù chưa có xác nhận chính thức - SCMP đưa tin.

Sau 14 năm phát triển, máy bay một lối đi C919 do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) thuộc sở hữu nhà nước sản xuất dường như đã được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) trao chứng chỉ loại (type certificate) tại một buổi lễ ở Bắc Kinh.

Chứng chỉ loại được cấp để biểu thị khả năng bay của thiết kế đã được phê duyệt hoặc "loại" của máy bay được sản xuất.

Trên mạng xã hội ngày 29.9 xuất hiện bức ảnh trong đó có tấm biển đề “Lễ cấp chứng chỉ loại cho máy bay C919” bằng tiếng Trung và ảnh chụp màn hình chứng chỉ do CAAC cấp cho Comac.

Chứng chỉ loại của C191 do CAAC cấp cho Comac. Ảnh: Weibo

Hiện cả CAAC và Comac đều chưa đưa ra tuyên bố nào xác nhận liệu chiếc máy bay phản lực đã được chính thức chấp thuận để bắt đầu hoạt động thương mại hay chưa.

Hãng hàng không China Eastern Airlines có trụ sở tại Thượng Hải dự kiến ​​sẽ là hãng hàng không đầu tiên khai thác C919. Hãng đã đặt hàng 4 chiếc vào tháng 5 với chi phí 99 triệu USD mỗi chiếc.

This browser does not support the video element.

Máy bay Trung Quốc C919 hoàn thành tất cả các bài thử nghiệm. Video: Xinhua

Dự án phát triển máy bay C919 được bắt đầu vào năm 2008 nhằm cạnh tranh với máy bay 737 của Boeing và A320 của Airbus.

Andrew Charlton - Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Aviation Advocacy - cho biết, mặc dù các hãng vận tải Trung Quốc có thể bắt đầu sử dụng C919, nhưng sự chậm trễ và suy thoái tại thị trường Trung Quốc không có lợi cho việc đưa máy bay chở khách mới hoạt động nhanh chóng.

Charlton nói rằng sẽ mất một thời gian để vượt qua điều đó, và do vậy con đường dẫn đến khả năng cạnh tranh của C919 không ngắn và cũng không bằng phẳng.

Mặc dù được quảng cáo là máy bay chở khách nội địa, song hầu hết bộ phận đều được nhập khẩu từ các nhà sản xuất nước ngoài, bao gồm động cơ, hệ thống điện tử hàng không, hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc và thiết bị hạ cánh.

Gần hai năm trước, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington đã đưa ra một đánh giá gay gắt về C919, nói rằng khả năng thành công của nó là gần như bằng không.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn