MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cơ sở công nghiệp đóng tàu và kỹ thuật hàng hải ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình CGTN

Trung Quốc sở hữu 3 "viên ngọc quý" trong ngành đóng tàu

Thanh Hà LDO | 16/01/2024 14:27

Năm 2023, ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc đã hoàn tất "viên ngọc quý thứ 3 trên vương miện" với việc siêu tàu du lịch Adora Magic City được đưa vào hoạt động.

Trung Quốc ghi nhận gia tăng mạnh mẽ về sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng sẵn trong năm qua, với 3 chỉ số chính đảm bảo vị trí dẫn đầu trên thị trường đóng tàu toàn cầu trong 14 năm liên tiếp, CGTN dẫn số liệu do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) công bố ngày 15.1.

Trung Quốc cũng trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới đạt được mức tăng trưởng toàn diện ở 3 chỉ số.

Trong 12 tháng qua, sản lượng đóng tàu của Trung Quốc đạt 42,32 triệu tấn trọng tải toàn phần (dwt), tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 50,2% tổng sản lượng của thế giới.

Các đơn đặt hàng mới tăng 56,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 71,2 triệu tấn trọng tải toàn phần trong giai đoạn này, chiếm 66,6% tổng số đơn đặt hàng của thế giới.

Tính đến cuối tháng 12.2023, khối lượng đơn đặt hàng sẵn là 139,39 triệu tấn trọng tải toàn phần, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 55% tổng lượng đặt hàng của thế giới.

Theo CGTN, các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng lớn, tàu sân bay và siêu tàu du lịch được mệnh danh là "3 viên ngọc quý" ở Trung Quốc.

Năm 2023, ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc đã hoàn tất "viên ngọc quý thứ 3 trên vương miện" với việc Adora Magic City - tàu du lịch lớn đầu tiên được đóng độc lập ở Trung Quốc - được đưa vào hoạt động.

Siêu tàu du lịch này vừa kết thúc chuyến hành trình thương mại đầu tiên vào đầu tháng 1.1024, đưa hơn 3.000 hành khách đến Nagasaki và Fukuoka của Nhật Bản và đảo Jeju của Hàn Quốc trong chuyến đi kéo dài 7 ngày 6 đêm.

Trong tương lai, tàu du lịch Adora Magic City sẽ mở rộng thêm các tuyến mới, với các đối tác ở Đông Nam Á và các bên tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường.

Truyền thông Trung Quốc cho hay, tàu Adora Magic City bao gồm hơn 25 triệu bộ phận, gấp 5 lần so với máy bay C919 và 13 lần so với tàu cao tốc Phục Hưng.

Số lượng lớn vật liệu kỹ thuật, độ khó kỹ thuật cao và sự phối hợp của các chuỗi cung ứng phức tạp khiến việc thiết kế và đóng tàu vô cùng phức tạp.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã nỗ lực tạo ra những đột phá trong các công nghệ then chốt liên quan đến các bộ phận như kiểm soát trọng lượng và trọng lực, độ rung và tiếng ồn cũng như an toàn hàng hải. Cần tới 8 năm nghiên cứu khoa học và 5 năm thiết kế, đóng tàu trước khi con tàu được giao vào tháng 11.2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn