MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trung Quốc và Ấn Độ nổi lên như những khách hàng mua dầu thô lớn của Nga. Ảnh: Sputnik

Trung Quốc thu mua dầu của Nga bị mắc kẹt

Ngọc Vân LDO | 26/02/2024 16:44

Trung Quốc mua dầu của Nga bị mắc kẹt ngoài khơi Ấn Độ do lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bloomberg đưa tin, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang thu mua các lô dầu Sokol của Nga bị mắc kẹt ngoài khơi Ấn Độ do các lệnh trừng phạt của phương Tây và do đó không thể giao được.

Bloomberg trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu của Kpler cho hay, hầu hết nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc đã nhận trung bình 168.000 thùng Sokol mỗi ngày trong tháng 2. Theo Kpler, con số này cao gấp ba lần so với tốc độ trong tháng 1 và cao hơn nhiều so với mức trung bình 53.000 thùng vào năm 2023.

Trong khi đó, nguồn cung sang Ấn Độ đạt khoảng 119.000 thùng/ngày trong tháng này sau khi tạm dừng vào tháng 1 và tháng 12. Con số này giảm so với mức 140.000 thùng vào năm ngoái.

Trung Quốc và Ấn Độ nổi lên như những khách hàng mua dầu thô lớn của Nga kể từ khi Mátxcơva chuyển hướng xuất khẩu từ châu Âu về phía đông sau các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraina.

Kể từ tháng 4.2022, nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ đã gấp hơn 10 lần, tăng đáng kể sau khi G7 áp đặt mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga.

Tuy nhiên, việc giao hàng gần đây cho Ấn Độ được cho là đã bị cản trở bởi các vấn đề thanh toán và giá cả xuất phát từ lệnh trừng phạt của phương Tây. Tháng 12 năm ngoái, Kho bạc Mỹ cam kết sẽ tăng cường thực thi giá trần đối với xuất khẩu dầu thô của Nga.

Bloomberg viết: “Ban đầu, giá trần với dầu của Nga khiến khách hàng phương Tây né mua, nhưng kể từ cuối năm ngoái, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ cũng gặp khó khăn, bao gồm các vấn đề về thanh toán và bất đồng về chiết khấu”.

Hãng tin này trích lời các thương nhân cho hay, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã mua lô hàng Sokol giao tháng 2 với mức chiết khấu khoảng 50 cent/thùng so với giá dầu Brent.

Các chuyên gia thị trường gần đây nói với Reuters rằng mặc dù những hạn chế mới có thể làm giảm số lượng tàu chở dầu của Nga trong thời gian ngắn, nhưng chúng khó có thể trở thành trở ngại nghiêm trọng đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga với Ấn Độ do mang lại lợi nhuận cho cả hai nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn