MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khán giả chật kín Sân vận động Mỹ Đình trong buổi biểu diễn của Blackpink tại Hà Nội ngày 29.7.2023. Ảnh: Hải Nguyễn

Từ làn sóng kinh tế đến làn sóng văn hóa Hàn Quốc ở Việt Nam

Song Minh LDO | 02/08/2023 13:14

Buổi biểu diễn của ban nhạc đình đám Hàn Quốc Blackpink ở Hà Nội vừa qua chỉ là một phần trong sức ảnh hưởng của làn sóng Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ảnh hưởng của làn sóng Hàn Quốc (K-wave)

Tờ Nikkei Asia viết, trên khắp Việt Nam không thiếu các thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc như các phòng trưng bày của Hyundai, rạp chiếu phim CGV của Tập đoàn CJ, các tiệm bánh Tous les Jours, cửa hàng tiện lợi GS25 và vô số thương hiệu Hàn Quốc khác.

Tại Việt Nam, ảnh hưởng của làn sóng Hàn Quốc (K-wave) mở rộng sang một loạt lĩnh vực đáng chú ý như giải trí, kinh doanh, thời trang và thậm chí cả bóng đá, với một huấn luyện viên người Hàn Quốc được người dân Việt Nam vô cùng yêu mến.

Mối quan hệ kinh tế giữa hai nước ngày càng sâu sắc. Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất, nhì tại Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua. Công dân Hàn Quốc sinh sống và làm việc ở các quận sang trọng phía nam Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các khu vực khác trên khắp đất nước.

Việt Nam thường lấy "con hổ kinh tế" Hàn Quốc làm ví dụ để thúc đẩy các nhà máy của mình có vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị. Và Việt Nam cũng nhận được sự đầu tư của các tập đoàn khổng lồ của Hàn Quốc, từ Samsung đến nhà cung cấp hàng may mặc Hae Sung.

Ông Choi Bundo - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc - khu vực miền Nam và miền Trung Việt Nam, nói với Nikkei Asia rằng, các thỏa thuận về thuế và thương mại đã giúp nuôi dưỡng mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

“Sự hài lòng lớn với lực lượng lao động chất lượng cao của Việt Nam cũng là một trong những lý do quan trọng khiến các công ty Hàn Quốc chọn Việt Nam” - ông Choi nói.

Ông cho biết thêm, hai bên cũng có nhiều điểm chung. Việt Nam và Hàn Quốc cùng chung một nền văn hóa Nho giáo. Đặc biệt, ông Choi nhận xét, Việt Nam rất thích văn hóa Hàn Quốc như K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc.

Trong khi sản xuất từ lâu đã là cầu nối giữa Việt Nam và Hàn Quốc, thì làn sóng văn hóa, hay "hallyu" trong tiếng Hàn, giờ đây cũng được coi là một cơ hội kinh doanh.

Mở rộng cửa cho du lịch

Theo chính quyền Thành phố Hà Nội, việc dàn dựng và tổ chức hai đêm biểu diễn lớn như Blackpink là không dễ dàng. Buổi biểu diễn kéo dài hai đêm cho thấy Việt Nam mở rộng cửa cho du lịch - ngành vẫn đang gặp khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Buổi biểu diễn làm nức lòng cộng đồng người hâm mộ đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam. Quỹ Hàn Quốc (Korea Foundation) - đơn vị tổ chức thực hiện các cuộc khảo sát thường niên về làn sóng Hàn Quốc trên toàn cầu - cho biết năm ngoái, lượng người hâm mộ "hallyu" ở Việt Nam tăng đột biến nhất, ở mức 223%.

Ngày càng có nhiều người Việt có thể chi tiền mua vé xem Blackpink, khi giá vé VIP tương đương cả một tháng lương. Theo báo cáo của tập đoàn tư vấn bất động sản hàng đầu thế giới Knight Frank, số người giàu Việt Nam đã tăng 110% từ năm 2016 đến năm 2021 - mức tăng trưởng cao thứ tư ở châu Á.

Theo tờ Nikkei, trong khi các nhà máy và cộng đồng người hâm mộ đã đưa hai quốc gia đến gần nhau hơn, thì vẫn còn những điểm bất đồng.

Những người làm việc trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam cho biết, không phải tất cả văn hóa Hàn Quốc đều là hình mẫu để noi theo, chẳng hạn như giờ làm việc không ngừng nghỉ - một hiện tượng cũng phổ biến trong ngành giải trí. Một thành viên Blackpink từng nói cô làm việc không ngừng nghỉ và ngã bệnh sau chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc lo ngại, đề xuất ở Việt Nam về việc hủy bỏ một số đặc quyền thuế áp dụng cho các công ty nhập khẩu nguyên liệu dùng cho hàng hóa xuất khẩu "có thể trở thành một trở ngại đầu tư”.

Tuy nhiên, Việt Nam đang trên đà mở rộng hệ sinh thái cung ứng - theo công ty Hàn Quốc Anam Electronics, chuyên xuất khẩu các sản phẩm âm thanh của LG và Harman.

"Việt Nam cho thấy, một hình dạng tương tự ở giai đoạn phát triển quốc gia, như Hàn Quốc và Trung Quốc đã từng có" - Giám đốc Anam Việt Nam Park Hyeon-su nói với Nikkei.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn