MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một cơ sở tái khí hóa LNG ở Tây Ban Nha. Ảnh: AP

Tuyến đường mới đưa khí đốt Nga vào thẳng châu Âu

Thanh Hà LDO | 04/04/2024 16:11

Khí đốt Nga từng được đưa vào châu Âu qua đường ống dẫn khí nay thay bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vận chuyển tới các cảng biển.

Hơn 1/10 lượng khí đốt Nga trước đây được vận chuyển tới Liên minh châu Âu (EU) bằng đường ống đã được thay thế bằng LNG vận chuyển tới các cảng của EU, theo phân tích dữ liệu của Reuters.

Các nguồn tin thương mại cho biết, việc LNG Nga vào EU tăng mạnh một phần là do giảm giá.

Năm ngoái, nhà sản xuất tư nhân Nga Novatek bán vào EU lượng LNG giá rẻ bị khách mua ở những nơi khác từ chối, trong khi Gazprom tăng xuất khẩu từ dự án Portovaya LNG mới, bù đắp cho lượng khí đốt giao qua đường ống phía tây sụt giảm.

Có đội kho cảng LNG lớn nhất EU, Tây Ban Nha - quốc gia trước đây không nhập khí đốt Nga qua đường ống dẫn khí - đã trở thành nước tái xuất hàng đầu nguồn LNG Nga được đưa tới bằng đường biển.

Số liệu thống kê của EU và tính toán của Reuters chỉ ra, LNG tăng đã đẩy thị phần khí đốt Nga trong EU tăng trở lại khoảng 15%. Trước đó, nhập khẩu khí đốt Nga qua đường ống từ Gazprom giảm từ 37,7% năm 2021 xuống 8,7% năm 2022 khi xung đột ở Ukraina nổ ra.

Nga đã gửi hơn 15,6 triệu tấn LNG đến các cảng EU trong năm ngoái, tăng nhẹ so với năm 2022 và tăng 37,7% so với năm 2021, theo công ty phân tích dữ liệu Kpler.

Việc LNG Nga vào EU tăng không vi phạm luật pháp của EU. Các chính phủ Tây Âu áp đặt lệnh trừng phạt dầu mỏ của Nga nhưng chưa áp đặt trừng phạt khí đốt Nga.

Thay vào đó, Ủy ban châu Âu kêu gọi các quốc gia thành viên tự nguyện loại bỏ dần tất cả nhiên liệu nhập khẩu của Nga vào năm 2027.

Tuy nhiên, việc chuyển từ nhập khẩu khí đốt Nga bằng đường ống sang nhập khẩu LNG gây ra chi phí môi trường đáng kể bởi cần có năng lượng để khí hóa, vận chuyển và tái hóa lỏng nhiên liệu. Xu hướng này mâu thuẫn với mục tiêu của EU là đạt mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050.

Dữ liệu giao hàng chỉ hiển thị các điểm đến trước đó của hàng hóa chứ không hiển thị điểm xuất phát cuối cùng. Điều đó có nghĩa là LNG cập bến Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan sẽ bị loại bỏ nhãn hiệu Nga trước khi vận chuyển vào đất liền hoặc nạp lên các tàu khác.

Cuối năm 2023, các nhà kinh doanh độc lập đã bán LNG của Nga trên thị trường Tây Ban Nha với mức giảm giá 1 euro (1,07 USD) mỗi megawatt giờ, rẻ hơn so với giá chuẩn châu Âu TTF.

Điều này có nghĩa là với mỗi lô hàng trị giá 41 triệu euro theo giá giao ngay, các nhà kinh doanh có thể tiết kiệm được khoảng 920.000 euro.

Năm nay, mức giảm giá là từ 30-50 eurocent.

Reuters nhận định, nhập khẩu năng lượng từ Nga đã định hình lại hồ sơ năng lượng của Tây Ban Nha và EU.

Năm 2023, 5,08 tấn LNG nhập từ Nga đã vượt tổng lượng khí đốt mà Tây Ban Nha xuất khẩu sang 21 quốc gia trên thế giới, trong đó có một số thành viên của EU.

Reuters chỉ ra, trước tháng 2.2022, phần lớn khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu tới Đức qua đường ống dẫn khí Nord Stream. Hiện nay, khí đốt Nga đổ bộ vào châu Âu qua phía tây của lục địa, tiến vào đất liền, đảo ngược dòng chảy từ đông sang tây trước đó.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn