MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ngô trên bến tàu ở cảng biển Izmail, Odesa, Ukraina, ngày 22.7.2023. Ảnh: AFP

Ukraina có cung đường mới xuất khẩu ngũ cốc thay tuyến Biển Đen

Khánh Minh LDO | 01/08/2023 07:45

Croatia đồng ý cho Ukraina sử dụng các cảng của nước này để xuất khẩu ngũ cốc thay tuyến Biển Đen.

Ngày 31.7, Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba cho biết Ukraina và Croatia đã nhất trí sử dụng các cảng của Croatia trên sông Danube và biển Adriatic để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina.

"Bây giờ chúng tôi sẽ làm việc để lập kế hoạch các tuyến đường hiệu quả nhất đến các cảng của Croatia và tận dụng tối đa cơ hội này. Mọi đóng góp để mở rộng xuất khẩu, mọi cánh cửa được mở ra đều đóng vai trò quan trọng, hiệu quả cho an ninh lương thực thế giới" - tờ Kiyv Independent dẫn lời Ngoại trưởng Kuleba phát biểu sau cuộc đàm phán với người đồng cấp Croatia.

Croatia cung cấp mạng lưới đường sắt và cảng biển để vận chuyển ngũ cốc Ukraina sau khi Nga chấm dứt Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen vào ngày 17.7.

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian vào tháng 7.2022, cho phép các tàu chở ngũ cốc, hạt có dầu và lúa mì của Ukraina đi qua Biển Đen an toàn để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận vì cho rằng các điều khoản của Mátxcơva không được đáp ứng, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo, các tàu đi đến các cảng Biển Đen của Ukraina sẽ bị coi là mục tiêu quân sự.

Kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận, giá lúa mì đã tăng mạnh.

Bulgaria cũng gợi ý rằng cơ sở hạ tầng giao thông của nước này có thể được sử dụng để vận chuyển ngũ cốc của Ukraina. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cam kết tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu của Ukraina thông qua "các tuyến đường đoàn kết".

EU đã đình chỉ thuế quan và thiết lập "tuyến đường đoàn kết" vào tháng 5 năm ngoái. Ủy ban châu Âu cùng với các bên cho vay khác đã phân bổ 1 tỉ euro (1,1 tỉ USD) và số tiền này vẫn đang được giải ngân để giảm bớt các tắc nghẽn hậu cần và giảm một số chi phí.

Tuy nhiên, các tuyến đường thay thế của EU có chi phi đắt đỏ. Bộ Nông nghiệp Ukraina đề nghị Ủy ban châu Âu hỗ trợ tài chính cho chi phí vận chuyển phụ trội khi sử dụng các tuyến đường này. Ukraina ước tính chi phí phụ trội là 30-40 USD/tấn.

Trong khi đó, EU hiện không có tiền trong ngân sách và cũng không có phương án rõ ràng để hỗ trợ giảm chi phí vận chuyển ngũ cốc Ukraina thay tuyến Biển Đen.

Năm ngoái, Ukraina đã vận chuyển 60% ngũ cốc xuất khẩu qua tuyến đường đoàn kết và 40% qua Biển Đen.

Trong các cuộc đàm phán ngày 31.7, Ngoại trưởng Ukraina và Croatia cũng đã thảo luận về viện trợ quân sự cho Kiev và sự hỗ trợ của Zagreb trong việc thực hiện kế hoạch hòa bình Ukraina.

"Phía Croatia khẳng định sẵn sàng tham gia thực hiện một số điểm của kế hoạch hòa bình liên quan đến an ninh lương thực, an ninh năng lượng, khôi phục sự tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina. Chúng tôi rất biết ơn" - Ngoại trưởng Kuleba nói.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về công tác chuẩn bị cho Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế về khắc phục hậu quả bom mìn ở Ukraina, sẽ được tổ chức tại Zagreb vào tháng 10 tới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn