MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khu trục hạm Mỹ USS Zumwalt hoen gỉ. Ảnh: WarshipCam

Vệt gỉ sét gây tranh cãi ở siêu khu trục hạm Mỹ trị giá 9 tỉ USD

Ngọc Vân LDO | 12/12/2021 15:19

Siêu khu trục hạm Mỹ mới nhất ước tính khoảng 9 tỉ USD xuất hiện ở Vịnh San Diego trong tình trạng hoen gỉ.

Tờ The Drive đưa tin, USS Zumwalt - chiếc đầu tiên trong số ba tàu khu trục DDG-1000 của Hải quân Mỹ - tiếp tục công việc thử nghiệm và huấn luyện ngoài khơi Nam California. Chiến hạm được đưa vào hoạt động cách đây 5 năm, đã đến và đi từ Vịnh San Diego thường xuyên trong nhiều năm nay. 

Con tàu thứ hai trong lớp tàu chiến tối tân này - USS Michael Mansoor (DDG-1001) - cũng đã gia nhập Zumwalt ở San Diego để trang bị và thử nghiệm.

Khu trục hạm USS Zumwalt ở Vịnh San Diego. Ảnh: WarshipCam

Người ta hy vọng rằng Zumwalt sẽ có thể triển khai trong một tương lai không xa, nhưng chiến hạm tương lai này gần đây trông xuống cấp tồi tệ.

Tờ The Drive viết: “Con tàu chiến tương lai gần đây trông không được sáng sủa cho lắm: Một số tấm hấp thụ sóng vô tuyến của nó bị ngả màu nghiêm trọng và những vệt gỉ sét phủ kín thân tàu”.

Vẻ ngoài hoen gỉ của siêu khu trục hạm Hải quân Mỹ đã thu hút rất nhiều sự chú ý trên mạng xã hội, nhiều nhà bình luận quốc phòng đăng ý kiến ​​mạnh mẽ về vẻ ngoài của con tàu.

Vẻ ngoài hoen gỉ của siêu khu trục hạm Hải quân Mỹ USS Zumwalt ở Vịnh San Diego. Ảnh: WarshipCam

"Tôi thực sự nghiêm túc khi nói điều này: Hoạt động ít hơn. Tô vẽ nhiều hơn. Chúng ta không có chiến tranh. Khi chúng ta phô diễn tàu chiến, nó phải hoành tráng. Nếu không, sự hiện diện là vô nghĩa" - một nhà bình luận có tên David B. Larter viết trên Twitter.

Vấn đề gỉ sét đang khá gây tranh cãi, một số người nói rằng miễn là con tàu hoạt động thì đó không phải là một vấn đề lớn, trong khi những người khác cho rằng đây là một điều tệ hại, bộc lộ các vấn đề hệ thống rắc rối trong Hải quân Mỹ.

Tờ The Drive nhắc lại rằng tàu khu trục Zumwalt, được đưa vào hoạt động cách đây 5 năm, đã quay trở lại vịnh sau những cuộc thử nghiệm kéo dài. Theo The Drive, thủy thủ đoàn của con tàu công nghệ cao có công việc liên quan đến mức độ tự động hóa cao này chỉ bằng một nửa so với tàu khu trục nhỏ hơn lớp Arleigh Burke, và điều này ảnh hưởng đến khả năng các thủy thủ bảo dưỡng con tàu Zumwalt.

Cụ thể, mặc dù Zumwalt có lượng choán nước lớn hơn nhiều so với tàu khu trục lớp Arleigh Burke, nhưng thủy thủ đoàn của Zumwalt chỉ khoảng 175 người khi được biên chế đầy đủ cho các hoạt động chiến đấu. Mặc dù tự động hóa có thể giúp giảm nhu cầu thực hiện một số nhiệm vụ, nhưng kiểm soát ăn mòn vẫn là một công việc được thực hiện thủ công và Zumwalt có rất nhiều diện tích bề mặt để kiểm soát.

Khu trục hạm USS Zumwalt hoen gỉ. Ảnh: WarshipCam

Vẫn chưa rõ về thời điểm Zumwalt sẵn sàng hoạt động hoàn toàn, mặc dù nó sẽ đạt khả năng hoạt động ban đầu bất cứ lúc nào. Văn phòng Giải trình Chính phủ (GAO) đã nêu những điều sau đây trong đánh giá hàng năm gần đây nhất về các chương trình mua lại quân sự lớn của Mỹ:

"Kể từ tháng 9.2020, Hải quân Mỹ có kế hoạch yêu cầu 169 triệu USD để lắp đặt bốn hệ thống mới trên ít nhất một hoặc nhiều tàu DDG-1000 và sẽ yêu cầu thêm kinh phí để hoàn thiện các hệ thống còn lại của tàu. Mặc dù Hải quân có kế hoạch hoàn thiện các công nghệ bằng cách tích hợp tàu, nhưng việc này sẽ không diễn ra cho đến vài năm sau khi Hải quân có kế hoạch đạt được khả năng hoạt động ban đầu vào tháng 12.2021. Do đó, các tàu khu trục lớp DDG 1000 sẽ vẫn chưa hoàn thiện và không có khả năng hoạt động cho đến ít nhất năm 2025".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn