MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là mục tiêu hàng đầu để mở rộng sản xuất trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: AFP

Việt Nam là điểm đến hàng đầu của các doanh nghiệp Nhật Bản

Thanh Hà LDO | 15/02/2023 11:00

Vai trò ngày càng trọng yếu của Việt Nam trong chuỗi cung ứng đang mang lại nhiều khoản đầu tư điện tử từ Nhật Bản hơn, theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO). 

Các nhà sản xuất Nhật Bản đã đầu tư vào các thiết bị tiên tiến cũng như các lĩnh vực khác ở Việt Nam một phần nhờ vào trợ cấp của chính phủ Nhật Bản để rời khỏi Trung Quốc và cũng là để đa dạng hoá sản xuất trên khắp Đông Nam Á, ông Matsumoto Nobuyuki -  Trưởng đại diện của JETRO - chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia.

Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản gần đây đã khảo sát các doanh nghiệp Nhật Bản và nhận thấy mục tiêu mở rộng hàng đầu trong khu vực là tại Việt Nam, nơi đặt các nhà sản xuất điện tử lớn như Sharp, Murata - cả hai đều là nhà cung cấp của Apple. 

Lần đầu tiên, cuộc thăm dò thường niên của JETRO có câu hỏi liệu các công ty có đang cắt giảm khí thải hay không. Kết quả là chỉ 29% công ty của Nhật Bản ở Việt Nam nói có - mức thấp nhất trong số 18 quốc gia được khảo sát. 

Khi được hỏi điều gì khiến ông bất ngờ trong cuộc khảo sát được công bố đầu tuần này, ông Matsumoto cho biết, đó là tỉ lệ công ty tham gia khảo sát ở Việt Nam kỳ vọng có lãi trong năm 2022 là 59,5%. Ông chỉ ra, điều này là do Việt Nam vẫn đang phục hồi sau đợt đóng cửa năm 2021 để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Ngân hàng Thế giới nhận định, Việt Nam đang thăng tiến trong chuỗi giá trị, với tỉ trọng xuất khẩu hàng hóa công nghệ cao đạt 42% vào năm 2020, tăng từ mức 13% của năm 2010. 

Tuy nhiên, tỉ lệ nội địa hóa nguồn cung của Việt Nam chỉ đạt 37,3%, thấp hơn Indonesia hay Thái Lan. Hơn nữa, 72,6% số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết cần đào tạo nhân viên, cao hơn mức trung bình 66% ở Đông Nam Á, JETRO tiết lộ. 

Trong số những công ty được hỏi ở Việt Nam trong khảo sát của JETRO, 60% có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong 1 hoặc 2 năm tới, cao hơn hầu hết các nước và chỉ sau Ấn Độ, Bangladesh. 

Nhật Bản và Hàn Quốc thường xuyên là hai nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, với sự thúc đẩy vào năm 2020 khi Nhật Bản có các khoản trợ cấp cho các công ty chuyển hướng khỏi Trung Quốc.

Ông Matsumoto nhận định, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, các nhà sản xuất đang vào Việt Nam để đa dạng hóa việc sản xuất các sản phẩm công nghệ cũng như các sản phẩm khác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn