MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

“Vũ khí” bí mật của Ukraina trong cuộc chiến với Nga

Hương Giang LDO | 29/04/2022 16:05
Đường sắt đóng vai trò quan trọng đối với cả Nga và Ukraina trong cuộc xung đột giữa hai nước, theo nhận định của các chuyên gia.

Ukraina sở hữu mạng lưới đường sắt có tổng độ dài lên tới hơn 21.000km. Đường sắt là một trong những ngành có số nhân công nhiều nhất đất nước với hơn 260.000 nhân viên.

Hiện tại, tàu hỏa không chỉ đơn thuần phục vụ cho mục đích công nghiệp mà còn được sử dụng để viện trợ nhân đạo và vận chuyển vũ khí quân sự. Đây cũng là phương tiện di chuyển mà Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cùng một số quan chức phương Tây khác lựa chọn trong chuyến thăm tới Kiev bằng tàu hoả vào ngày 26.4 vừa qua.

Theo một số chuyên gia, Nga không thể tận dụng các tuyến đường sắt một cách tối đa ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột do liên quan trực tiếp đến một số vấn đề trong công tác hậu cần, khiến nhiều xe tải của nước này bị mắc kẹt lại tại thị trấn Trostsyanets cuối tháng trước.

Emily Ferris, chuyên gia về Nga tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia - một tổ chức tư vấn về an ninh quốc phòng ở Anh - cho biết: “Cho đến nay, các tuyến đường sắt luôn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc xung đột này”.

Oleksandr Pertsovskyi, giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh tàu chở khách của Đường sắt Ukraina, cho biết tên lửa dội xuống 5 ga xe lửa và một số nhà ga khác, nằm chủ yếu tại các khu vực ở phía tây và trung tâm nước này vào đêm 25.4, khiến 1 nhân viên thiệt mạng và 4 người khác bị thương. 

Trong một cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các cuộc tấn công vào ga tàu hỏa nhằm ngăn chặn việc vận chuyển “vũ khí và thiết bị quân sự nước ngoài” cho quân đội Ukraina ở khu vực phía đông Donbass.

Tính tới thời điểm hiện tại, hệ thống đường sắt trên lãnh thổ Ukraina luôn được sửa chữa kịp thời mỗi khi gặp sự cố. Ông Pertsovskyi cho biết thêm, trong một số trường hợp nhất định, quá trình sửa chữa thậm chí chỉ mất có vài giờ. 

Khi các cầu đường sắt bị đánh sập hay hư hỏng nặng sẽ khó để giải quyết nhưng theo ông “điểm mấu chốt là mặc dù các cuộc tấn công diễn ra liên tục và có xu hướng ngày càng gia tăng, chúng tôi vẫn có thể vận hành đường sắt bình thường”.

Ông Petrovskii bổ sung, trên thực tế, khả năng để có thể phá hủy hoàn toàn hệ thống đường sắt tại Ukraina coi như “bất khả thi bởi đây là một hệ thống rất chắc chắn”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn