MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vua bán hàng livestream Trung Quốc, doanh thu 12 tiếng nhiều hơn trung tâm thương mại Hong Kong bán hàng cả năm. Ảnh: Sina

''Vua bán hàng'' Trung Quốc thu 300 triệu USD sau 12 giờ livestream

Phương Linh LDO | 28/03/2021 22:06
Người mệnh danh ''vua bán hàng'' của Trung Quốc đã bán được 300 triệu USD hàng hóa chỉ trong 12 giờ livestream.

SCMP đưa tin, Xinba - một người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội chia sẻ video Kuaishou lớn thứ 2 Trung Quốc - được mệnh danh là ''vua bán hàng livestream''.

Ngày 27.3, Xinba đã bán được hơn 300 triệu USD hàng hóa chỉ trong một phiên bán hàng phát trực tiếp (livestream) duy nhất kéo dài 12 giờ trên nền tảng Kuaishou. Điều này cũng cho thấy tiềm năng thị trường của thương mại điện tử livestream đang ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Kuaishou là nền tảng livestream và chia sẻ video phổ biến thứ 2 ở Trung Quốc, sau Douyin - TikTok phiên bản Trung Quốc.

Theo nhà cung cấp dữ liệu truyền thông xã hội Bihu Kankan, phiên bán hàng của Xinba đã thu hút tới bốn triệu người xem giúp anh ta đã bán được hơn 16 triệu mặt hàng gồm các danh mục đa dạng từ dầu gội đầu cho tới điện thoại thông minh. Tổng khối lượng hàng hóa (GVM) mang lại doanh thu 2 tỉ nhân dân tệ (tương đương 305,7 triệu USD).

Để so sánh, trong phiên bán hàng duy nhất dài 12 tiếng này, Xinba đã thu về số tiền nhiều hơn doanh thu cả năm 2020 của trung tâm mua sắm Times Square ở Causeway Bay - một trong những điểm bán hàng xa xỉ nổi tiếng nhất ở Hong Kong (Trung Quốc).

Doanh thu phiên bán hàng ngày 27.3 cũng phá kỷ lục trước đó của chính ''Vua bán hàng'' Xinba hồi tháng 11.2020 khi anh ta thu về 1,45 tỉ nhân dân tệ (tương đương 221,6 triệu USD), đồng thời đánh dấu kỉ lục phiên bán hàng livestream lớn nhất mà Kuaishou từng tổ chức.

Đây cũng là lần đầu tiên Xinba tái xuất sau gần 3 tháng ngừng hoạt động. Cuối năm 2020, anh ta đã bị cơ quan giám sát thị trường Quảng Châu phát hiện quảng cáo tổ yến giả từ đường và nước. Xinba bị cơ quan chức năng xử phạt 900.000 nhân dân tệ (137.000 USD) và bị Kuaishou khóa chức năng bán hàng livestream trong vòng 60 ngày. ''Vua bán hàng'' sau đó đã đưa ra lời xin lỗi và đề nghị bồi thường người mua gấp 3 lần giá trị mua hàng - theo quy định trong luật bảo vệ người tiêu dùng Trung Quốc.

Thương mại điện tử livestream đã trở thành loại hình thị trường cạnh tranh mạnh ở Trung Quốc. Năm 2020, KPMG ước tính ngành này ở Trung Quốc trị giá khoảng 1 nghìn tỉ nhân dân tệ (152,8 tỉ USD), trong đó gã khổng lồ Alibaba chiếm khoảng một nửa thị trường, Kuaishou và đối thủ Douyin chia sẻ nửa phần còn lại.

Theo báo cáo tài chính công bố vào tuần trước của Kuaishou, tổng khối lượng hàng hóa (GVM) thương mại điện tử của họ đã tăng từ 59,6 tỉ nhân dân tệ năm 2019 lên 381,2 tỉ nhân dân tệ vào năm 2020.

Chính phủ Trung Quốc gần đây đã tăng cường giám sát các nền tảng truyền thông xã hội livestream và chia sẻ video. Vào tháng 3, giới chức Trung Quốc đã tiết lộ các quy định mới, coi các mạng xã hội và nền tảng phát trực tiếp livestream tương tự như các nền tảng thương mại điện tử - điều này có thể sẽ làm tăng thêm chi phí hoạt động cho các loại hình này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn