MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe đạp ở Việt Nam.

Xe đạp: Chuyện Nhật Bản, chuyện Việt Nam

Thạch Long (từ Nhật Bản) LDO | 19/08/2021 13:00
3 năm qua, Hà Nội đã thay đổi thế nào trong mắt các bạn? Thêm nhiều cây cầu vượt được xây? Sự phủ sóng dày đặc của cao tầng và hệ thống siêu thị? Những con đường 4 làn xe ôtô xuất hiện?…

Còn đối với tôi thì là sự xuất hiện dày đặc của những chiếc xe đạp. 3 năm trước, Hà Nội không nhiều xe đạp như hiện tại.

Đạp xe đang trở thành hot trend số 1 ở Hà Nội. Người người đạp xe, nhà nhà mua xe đạp, mà toàn là xe đắt tiền. Từ Hồ Tây, Hồ Gươm, phố cổ cho đến những con đường ngõ hẻm ở vùng ngoại ô, đi đâu cũng nghe râm ran câu chuyện “hôm qua đã đạp bao nhiêu km”, “tối nay làm vài vòng không”…

Xe đạp ở Việt Nam.

Xe đạp và đạp xe cũng là những thứ thân thuộc như hơi thở trong xã hội Nhật Bản. Dân số Nhật Bản là 120 triệu người mà đang sở hữu tận hơn 80 triệu chiếc xe đạp. Bản thân tôi đi làm, đi chơi, đi phượt, đi siêu thị, đi shopping bên Nhật cũng đều bằng xe đạp. Đặc biệt là đi siêu thị lần nào cũng còng lưng "gánh" cả chục kg hàng hoá đạp xe về nhà.

Tuy nhiên, hoạt động tưởng rất giống nhau này lại có khá nhiều điểm khác nhau giữa 2 đất nước.

Xe đạp ở Nhật Bản.

Xe đạp ở Nhật được sử dụng hàng ngày, là phương tiện chính thức. Xe đạp ở Hà Nội, số đông vẫn chỉ coi là phương tiện để giải trí, tập thể dục.

Vì mục đích sử dụng nên giá tiền phải bỏ ra cho 1 chiếc xe đạp ở 2 nước rất khác nhau. Ở Nhật, 1 chiếc xe đạp "ngon lành", có thể dùng hàng ngày, chỉ tốn khoảng 500.000 - 1,5 triệu VND. Ở Hà Nội, dân chịu chơi hơn. Tôi hỏi một số người bạn đang sở hữu xe đạp “đời mới” và chưa chiếc xe đạp nào tôi hỏi có giá dưới 7 triệu đồng.

Xe đạp ở Nhật Bản.

Xe đạp ở Nhật đi trên vỉa hè là chính và nếu có đi dưới lòng đường thì cũng có làn riêng được kẻ vạch, không có bất kỳ xe nào được lấn vào. Xe đạp ở Hà Nội tham gia giao thông chung với các phương tiện khác.

Xe đạp ở Nhật được tất cả phương tiện to hơn nhường đường tuyệt đối. Ôtô đang rẽ mà gặp xe đạp phải dừng, ôtô từ trong bãi đỗ tiến ra đường gặp xe đạp cũng phải dừng. Nói chung, xe đạp được ưu tiên nhất ở Nhật. Ở Hà Nội thì… khỏi phải trình bày thêm.

Xe đạp ở Nhật Bản.

Cảnh sát Nhật tuần tra bằng xe đạp nhìn rất dễ thương, dù khi bị mình bắt vì vi phạm gì đó, cách họ nói chuyện cũng không hề dễ thương chút nào.

Ở Nhật có vô số bãi đỗ riêng dành cho xe đạp, với giá khoảng 100 yên/ngày đỗ (khoảng 200.000 đồng/ngày). Hiện tại, Hà Nội vẫn chưa có loại hình này.

Xe đạp ở Nhật Bản.

Công an phường ở Nhật cũng ngồi trên xe thùng đi khắp thành phố để bắt xe đạp đỗ sai chỗ.

Thường thì lần đầu họ sẽ dán 1 tờ giấy cảnh báo, với nội dung đại loại là anh/chị đang đỗ ở chỗ không được đỗ xe đạp, lần này nhắc nhở, lần sau sẽ phạt. Nếu còn tái diễn thì lên phường chuộc xe thôi. Số tiền phạt vì đỗ xe sai luật đôi khi còn cao hơn cả tiền mua 1 chiếc xe khác.

Ở Hà Nội, nếu xảy ra mất mát thì thường là mất xe đạp. Còn ở Nhật, tôi thấy, thứ hay bị lấy trộm nhất trên xe đạp chính là… yên xe.

Xe đạp ở Nhật Bản.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn