MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bài học cho làng đua F1 sau tai nạn kinh hoàng của Zhou Guanyu

TAM NGUYÊN LDO | 05/07/2022 17:24

Sau những khoảnh khắc sợ hãi ở chặng đua tại Anh, làng đua F1 cần rút ra cho mình những bài học nghiêm túc.

Cuối tuần qua, chặng đua F1 ở Silverstone (Anh) đã mang đến một trong những cuộc cạnh tranh thú vị nhất trong nhiều năm, với Carlos Sainz giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp và 5 tay đua tranh giành vị trí á quân trong các vòng đua kết thúc.

Đó là chặng đua “cháy vé” với sự hiện diện của những người nổi tiếng như Tom Cruise. Tuy nhiên, trong số rất nhiều diễn biến thú vị - không ít lần vận may Max Verstappen và sự trở lại của tay đua chủ nhà Lewis Hamilton – nhiều người khó có thể quên tai nạn kinh hoàng của Zhou Guanyu.

Phải mất 53 phút để cuộc đua được bắt đầu lại sau khi tay đua người Trung Quốc, George Russell và Alexander Albon phải kết thúc cuộc đua ngay trước vòng cua đầu tiên. Chiếc xe số 24 của đội Alfa Romeo đã bị xe của Russell kẹp lại, và lộn ngược xuống đường đua trước khi lật qua hàng rào chắn lốp.

Trong quá trình chiếc xe lộn vòng, mọi thứ gần như bị phá hủy, nhưng bộ phận bảo vệ buồng lái Halo đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Đây là lần thứ tư thiết bị được giới thiệu vào năm 2018 này đã cứu một tay đua F1 khỏi chấn thương nghiêm trọng.

Zhou được được trực thăng đưa đến bệnh viện Coventry kiểm tra và việc xác nhận tay đua 23 tuổi an toàn về sức khỏe đến sau đó, giúp nhiều khán giả trút được sự lo sợ về điều tồi tệ nhất. Zhou trở lại khu vực của đội trước khi cuộc đua kết thúc, mặc đồng phục của đội và khá bình thản cũng giúp cha mẹ anh – những người lần đầu tiên trực tiếp đến xem con trai thi đấu, vượt qua được cơn lốc cảm xúc xuất hiện vào thời điểm đó.  

Đánh giá về vụ việc, Russell – người đã đã ra khỏi xe của mình và chạy về phía xe của Zhou đang mắc kẹt trong một khe hở nhỏ, cho rằng, F1 cần phải rút ra những bài học lớn về an toàn cho các tay đua.

"Thật kinh khủng, ở vị trí đó anh ấy bị mắc kẹt ở đó, không thể làm gì được", Russell, đồng thời là Giám đốc của Hiệp hội các tay đua Grand Prix, cho biết, “Chúng ta cần suy nghĩ để tránh tình trạng xe bị kẹt trong khe hở nhỏ như vậy. Khoảng trống giữa các rào chắn và hàng rào kim loại và anh ta bị mắc kẹt trong đó, không thể thoát ra. Vâng, cần có điều gì đó rút ra như một bài học".

Mặc dù Zhou được thiết bị Halo bảo vệ và sau đó được đưa ra an toàn nhưng cũng phải thấy rằng, anh đã rất may mắn khi chiếc xe không bắt lửa. Nếu không, khó hình dung điều gì có thể xảy ra với tay đua người Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử F1. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn