MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bản quyền và “kênh lậu”

LÊ VINH LDO | 05/08/2022 09:52
Chuyện Việt Nam có mua hay không còn chưa ngã ngũ, nhưng ngay từ khi có ý định mua và bước vào vòng đàm phán, các nhà đài cũng nên bắt đầu tính đến một vấn đề khác là “làm gì để bữa tiệc thịnh soạn trở nên ngon hơn bằng thứ gia vị của riêng mình thay vì bỏ vào đó những hạt sạn”.

Trong nhiều năm, qua các kỳ World Cup hay sự kiện thể thao lớn trên thế giới, các đơn vị có bản quyền truyền hình không thể không nhận thấy tình trạng không thể thu hút được lượng người xem xứng tầm với quy mô. Rõ ràng, xem thể thao, xem bóng đá qua truyền hình chất lượng hơn nhiều, thích mắt hơn nhiều khi phải theo dõi qua màn hình máy tính, điện thoại và các thiết bị nghe nhìn khác.

Đó là một cuộc chiến giữa “kênh chính thống” và “kênh lậu”, mà phải thừa nhận một thực tế là, rất, rất nhiều người theo dõi trong tình trạng “mắt một nơi và tai một nơi”. Nói cụ thể là bật “kênh chính thống để xem” và mở “kênh lậu để nghe”. Đó chính là bài toán cần giải với các nhà đài, khi hướng đến các chương trình bình luận trước, sau trận đấu và kể cả bình luận trong trận đấu.

Nghe tưởng dễ nhưng thực tế lại vô cùng khó, bởi qua truyền hình là nhiều kiểu đối tượng theo dõi, từ già đến trẻ, từ người xem để giải trí cho đến xem để phục vụ công tác chuyên môn, nên bình luận sao cho phù hợp, không quá nhạt nhưng đồng thời lại không bay bổng đến mức… quá lố.

Với các kênh không chính thống, các bình luận viên trẻ có nhiều sáng tạo, nhiều nét mới, nắm bắt sâu, rộng kiến thức chuyên môn nói riêng và xã hội nói chung, cũng biết cách nhấn nhá khi bình luận nên tạo được không khí. Đó là điều có thật, nên cũng dễ hiểu khi người trẻ thích theo dõi qua những kênh này nhiều hơn.Tuy nhiên, như bình luận viên kỳ cựu Ngô Quang Tùng nhận định, “không phải mọi bình luận, nội dung hay thông tin đưa ra đều được đảm bảo về sự văn minh. Hiểu là như vậy, nhưng cần trở lại với “bài toán” của nhà đài, hướng khán giả đến xu thế xem bóng đá văn minh, chấp nhận xem qua các kênh truyền hình trả tiền thì sản phẩm, “món ăn tinh thần” cũng phải mang đến cho họ những giá trị nhất định, thay vì sự khó chịu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn