MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hành động của Cristiano Ronaldo có đúng, có sai tùy theo góc độ đánh giá, nhưng anh đã không chuyên nghiệp trong cuộc chơi chung. Ảnh: UEFA

Chuyên nghiệp cũng có lúc… không chuyên nghiệp

LÊ VINH LDO | 18/06/2021 06:30
Chuyện của Cristiano Ronaldo và Coca Cola tại EURO 2020 đang thổi bùng lên những tranh cãi…

Chuyên hay không chuyên?

4 tỉ USD “bay” trong 1 giờ, có lẽ hãng Coca Cola không thể ngờ mối làm ăn với UEFA tại EURO 2020 lại khiến họ thiệt hại nặng đến vậy. Chỉ với “một hành động rất nhỏ” của người có tầm ảnh hưởng khổng lồ như Cristiano Ronaldo, giá trị cổ phiếu, giá trị vốn hóa của hãng sản xuất đồ uống này đều sụt giảm.

Khi thông tin này xuất hiện, lập tức có nhiều đánh giá về một cuộc chiến thương mại sẽ được thổi bùng lên với mục tiêu “trả đòn” từ phía Coca Cola. Tuy nhiên, 2 ngày qua công ty của Mỹ không đưa ra bất kỳ động thái nào, ngay cả khi có thêm một cầu thủ khác là Manuel Locatelli của Italia cũng có động tác tương tự Ronaldo.

Ở đây, câu chuyện hậu trường nào đó giữa Ronaldo và Coca Cola (nếu có) tạm không bàn đến mà là những câu hỏi đặt ra cho hành động của anh cũng như Locatelli. Thực ra, giữa 2 thời điểm của Ronaldo và Locatelli, một ngôi sao khác là Paul Pogba cũng làm như họ, liên quan đến thương hiệu bia Heineken.

Nếu đứng trên phương diện sức khỏe con người, thương hiệu cá nhân hay tôn giáo, điều mà 3 cầu thủ này làm đều được giải thích hợp lý. Như Ronaldo và Locatelli thì “không uống đồ uống có ga thì tốt cho sức khỏe và cho khả năng vươn lên đỉnh cao trong thể thao”, còn với Pogba, anh theo đạo Hồi nên không được phép sử dụng các loại đồ uống có cồn.

Hẳn nhiên sẽ có sự đồng tình khi 2 loại đồ uống này đều có tác động nhất định đến vấn đề sức khỏe. Nhưng ở chiều ngược lại, cần phải đặt ra cho họ câu hỏi về sự chuyên nghiệp. Họ thừa biết Coca Cola và Heineken là 2 trong số rất nhiều đối tác tài trợ của UEFA ở EURO 2020. Họ cũng đã ký vào không biết bao nhiêu bản hợp đồng tài trợ, quảng cáo để biết yêu cầu quyền lợi của doanh nghiệp là gì. Chính Ronaldo cũng từng quảng cáo cho Coca Cola cũng như Pepsi luôn.

Ronaldo hay Locatelli đều là thành viên của đội tuyển quốc gia, tham dự một giải đấu của UEFA, nằm trong số những người liên quan cần và có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ với nhà tài trợ.

Chưa biết ý đồ của Locatelli là gì (có thể chỉ học theo) nhưng Ronaldo và Pogba thì rõ ràng không muốn hình ảnh của mình gắn kèm vào bất cứ sản phẩm nào họ phản đối hoặc bị cấm. Vẫn biết vị thế, tầm ảnh hưởng của 2 tên tuổi này rất lớn nhưng EURO 2020 không thiếu ngôi sao để Coca Cola và Heineken dùng để quảng bá (nếu cần). Hơn nữa, hẳn họ cũng chẳng dại mà dùng đến “trò bẩn” kiểu như nói “Ronaldo uống Coca” (dù thực tế là trước năm 2007 anh còn nghiện loại đồ uống này) hay “Pogba uống bia Heineken” làm tăng thị phần hay giá trị thương mại. Làm thế có khi còn khiến họ tổn hại hơn.

Uống hay không uống là tùy, do lựa chọn và quyền cá nhân. Nhưng nhấc sản phẩm và để ra chỗ khác, đó cũng là hiểu hiện không chuyên nghiệp. Còn nếu như ở Mỹ, chắc chắn hành vi như thế sẽ dẫn tới những án phạt, thậm chí là chuyện kiện tụng phức tạp.

Cái tôi luôn cần thiết, nhưng ở đâu đó giữa cái chung, nó cần nhỏ lại. Và ở giải đấu hay cuộc chơi nào cũng thế, có luật chơi cần tuân thủ!

Italia giành vé đầu tiên

Trở lại chuyện chuyên môn của EURO 2020, bước sang lượt trận thứ hai vòng bảng, Italia đã chính thức giành được tấm vé đầu tiên vào vòng 1/8 sau trận thắng 3-0 trước Thụy Sĩ. Đó là trận đấu mà chính Locatelli tỏa sáng với cú đúp bàn thắng. Đó cũng là trận đấu để Azzurri xua đi những nghi ngờ còn vương vất sau trận khai mạc thắng Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời là nền móng cho huấn luyện viên chính thức lên tiếng về việc “làm được gì đó ở EURO 2020”.

Ai cũng hiểu “gì đó” là gì, khi bóng đá Italia kể từ chức vô địch World Cup 2006 đã chìm trong giai đoạn đáng thất vọng - 3 kỳ World Cup thì 2 bị loại ở vòng bảng, 1 không vượt qua vòng bảng, còn kết quả tốt nhất ở EURO là á quân năm 2012.

Sau năm 2018, Mancini đã đứng lên nhận nhiệm vụ với trọng trách cải tổ đội bóng đại diện cho cả nền bóng đá. Và ông đã cải tổ thật, theo đúng nghĩa đen, khi xóa bỏ tư duy Catenaccio đã ăn sâu vào tiềm thức của người Italia. Giờ thì người Italia đã tin rằng, họ cũng có thể sống được với bóng đá tấn công, bóng đá của điệu rock cuồng nhiệt chứ không chỉ theo âm hưởng opera.

Thành quả thì thời gian trả lời, nhưng lúc này, Azzurri đã có thể dõng dạc tuyên bố thách thức chức vô địch Châu Âu.

LỊCH THI ĐẤU

Ngày 18.6: 20h Thụy Điển - Slovakia, 23h Croatia - Cộng hòa Czech

Ngày 19.6: 2h Anh - Scotland

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn