MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Khi cổ động viên là “tài sản” của đội bóng

LÊ VINH LDO | 19/10/2021 10:55
1. Cuối hiệp 1 trận đấu giữa Newcastle và Tottenham ngày Chủ nhật (17.10), khán đài sân St James Park đột nhiên xôn xao. Tín hiệu được chuyển đi, các cầu thủ biết chuyện và thông báo cho trọng tài dừng trận đấu. Một cổ động viên có vấn đề về tim cần cấp cứu. Trận đấu phải dừng lại cho đến khi người đó được chuyển vào bệnh viện.

Trước đó 1 ngày, khi Cristiano Ronaldo hướng thẳng vào phòng thay đồ sau trận Man United thua Leicester 2-4, huấn luyện viên Ole Solskjaer đã ngăn anh lại. Anh cần ở lại để cảm ơn cổ động viên đã cất công từ Manchester đến cổ vũ.

Trong hợp đồng của Neymar và các ngôi sao hàng đầu tại Paris St Germain, một trong những điều khoản kèm thêm là “phải cảm ơn người hâm mộ sau mỗi trận đấu”.

Tại Hà Lan, cũng Chủ nhật, một khán đài đã sập xuống trong lúc cổ động viên ăn mừng cùng các cầu thủ Vitesse Arnhem sau trận thắng NEC. Rất may, không ai bị thương...

Một trái tim nguy kịch, bóng đá không còn ý nghĩa. Một hành động cảm ơn tạo ra mối liên kết. Một điều khoản hợp đồng - nghe có vẻ buồn cười, nhưng thể hiện sự tôn trọng của câu lạc bộ với người hâm mộ. Một sự cố xảy ra, tất cả cùng lo lắng…

Điều đó cho thấy người hâm mộ có vai trò quan trọng thế nào với bóng đá nói riêng và thể thao nói chung. Cổ động viên được khẳng định là nguồn sống, là linh hồn của bóng đá khi thấy rằng, dịch COVID-19 đã tác động đến tình hình kinh tế của câu lạc bộ ra sao, các đội bóng bị ảnh hưởng thế nào về phong độ khi phải chơi “những trận đấu ma” (không khán giả).

2. “Tài sản lớn nhất là khán giả” không chỉ ở bóng đá câu lạc bộ mà với các đội tuyển quốc gia cũng vậy. Nhưng “tài sản” của đội tuyển quốc gia có nét đặc thù riêng, khi tình yêu của người hâm mộ là bản năng, xuất phát từ trong huyết quản. Tình yêu vô điều kiện và chẳng bao giờ “đội nón ra đi”.

Yêu là khi đội tuyển thi đấu ở nước ngoài, rất nhiều người lặn lội đi cùng. Là những cổ động viên Việt Nam ở nước sở tại bỏ công, bỏ việc đến sân cổ vũ. Là khi đội tuyển thất bại, vẫn dành cho nhau những lời động viên…

Tất nhiên, nếu đội bóng có vấn đề, bản thân các thành viên và những người có trách nhiệm sẽ phải nhìn lại mình. Nhưng không phải bởi những bình luận, chê bai, chỉ trích được thể hiện trên mạng xã hội.

Tháng 11, Đội tuyển Việt Nam sẽ có 2 trận đấu trên sân Mỹ Đình. Trước các đối thủ Nhật Bản và Saudi Arabia, người hâm mộ thực sự muốn có mặt ở đó để tạo động lực cho các cầu thủ. Nhưng câu chuyện “mở hay không mở” vẫn còn chưa được quyết trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19.

So sánh với các quốc gia ở các châu lục khác, hay những đối thủ tại vòng loại World Cup 2022 chỉ là tương đối, nhưng rõ ràng, đã có những chỉ đạo mới của Chính phủ trong tình hình mới. Sự quyết đoán cần thể hiện, khi đội tuyển đang rất cần “tài sản” của mình!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn